'ราคาทองคำ’ ใกล้แตะนิวไฮ รับความคาดหวัง 'เฟด'ลดดอกเบี้ย 3 ครั้งปีนี้

'ราคาทองคำ’ ใกล้แตะนิวไฮ รับความคาดหวัง 'เฟด'ลดดอกเบี้ย 3 ครั้งปีนี้

’ราคาทองคำ’ ปรับตัวขึ้นใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เคลื่อนไหวที่ 2,430 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังนักลงทุนคาด’เฟด’ลดดอกเบี้ย 3 ครั้งปีนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานความเคลื่อนไหว "ราคาทองคำ" ปรับตัวสูงขึ้น 0.2% เคลื่อนไหวที่ระดับ 2,430 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งห่างจากสถิติสูงสุดเพียงแค่ 11 ดอลลาร์  เนื่องจากนักลงทุนเพิ่มการเดิมพันว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 3 ครั้งในปีนี้

\'ราคาทองคำ’ ใกล้แตะนิวไฮ รับความคาดหวัง \'เฟด\'ลดดอกเบี้ย 3 ครั้งปีนี้

นักลงทุนมองว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 2 ครั้ง ครั้งละ 0.25% ในปี 2567 เนื่องจากเงินเฟ้อในสหรัฐเย็นตัวลงและตลาดคากว่ามีโอกาส 60% ที่เฟดจะปรับลดครั้งที่ 3  หลังจากที่ โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ มองว่ามี "เหตุผลที่หนักแน่น" สำหรับการลดอัตราดอกเบี้ยได้เร็วที่สุดในเดือนกรกฎาคม

เมื่อวันจันทร์  เจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ได้ย้ำว่าข้อมูลล่าสุดให้ความมั่นใจมากขึ้นว่าเงินเฟ้อกำลังลดลงสู่เป้าหมาย 2% นอกจากนี้ราคาทองคำยังได้รับประโยชน์จากการซื้อของธนาคารกลางต่างๆ ในปีนี้

Zhong Liang Han นักวิเคราะห์จากสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด มองว่า การคาดการณ์เกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักในตอนนี้ รวมทั้งความไม่แน่นอนทางการเมืองอาจเข้ามามีบทบาทด้วย จากกรณีลอบสังหารผู้สมัครพรรครีพับลิกัน "โดนัลด์ ทรัมป์" ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมายังคงเป็นจุดสนใจ ทำให้นักลงทุนประเมินผลกระทบทางการเงินและการเมืองจากเหตุการณ์นี้ ซึ่งการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเริ่มทวีความเข้มข้น โดยตลาดมองว่าโอกาสที่ทรัมป์จะชนะการเลือกตั้งเพิ่มสูงขึ้น

 

 

อ้างอิง Bloomberg