ค่าเงินดีดอ่อนค่า หลังศาลฯ ฟัน ‘เศรษฐา’ พ้นนายกฯ กระทบเชื่อมั่นนักลงทุน

ค่าเงินดีดอ่อนค่า หลังศาลฯ ฟัน ‘เศรษฐา’ พ้นนายกฯ กระทบเชื่อมั่นนักลงทุน

ค่าเงินบาทดีดอ่อนค่า หลังศาลรัฐธรรมนูญฟัน 5 ต่อ 4 เสียง ให้ ‘เศรษฐา’ นายกฯ พ้นตำแหน่ง กระทบความเชื่อมั่นต่อนักลงทุน หนุนความไม่แน่นอนในประเทศพุ่ง

นายสงวน จุงสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส สายงานธุรกิจตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน)กล่าวว่า "ค่าเงินบาท" ล่าสุดดีดกลับมาอยู่ในระดับอ่อนค่าทันที โดยอ่อนค่าสุดที่ระดับ 35.12 บาทต่อดอลลาร์ หลังจากช่วงเช้าค่าเงินบาทอยู่ในทิศทางแข็งค่าหลุดระดับ 35 บาทต่อดอลลาร์ ไปแตะระดับ 34.94 บาทต่อดอลลาร์

โดยการกลับมายื่นอ่อนค่าของ “ค่าเงินบาท” เกิดขึ้นภายหลัง ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย 5 ต่อ 4 เสียง ให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลง ซึ่งส่งผลให้คณะรัฐมนตรีทั้งคณะของรัฐบาลเศรษฐา สิ้นสุดลงด้วย

เหล่านี้สร้างเซอร์ไพรส์ให้กับนักลงทุน เพราะคาดว่าสถานการณ์อาจไม่ได้รุนแรงอย่างที่คิด แต่ผลการวินิจฉัยของศาลฯที่ออกมา ส่งผลให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นต่อตลาดเงินตลาดทุนไทย

และมองว่า ประเทศไทยมีความเสี่ยงด้านการเมือง และเศรษฐกิจมากขึ้นหลังจากนี้

โดยเฉพาะการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลังจากนี้จะสะดุด และเกิดปัญหาขึ้นหรือไม่ โดยเฉพาะโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่าจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ ดังนั้นมองว่า ค่าเงินบาทมีโอกาสเคลื่อนไหวอ่อนค่าได้อีก จนกว่าจะมีการแต่งตั้งนายกฯ รัฐมนตรีคนใหม่อย่างเป็นทางการ 

“ปัจจัยนี้กระทบต่อจิตวิทยาในการลงทุน ของนักลงทุนค่อนข้างมาก เพราะเดิมนักลงทุนมองว่ามีปัจจัยบวกเข้ามาบ้างจากกองทุนวายุภักษ์ แต่พอมาเจอเรื่องนี้ ทำให้ตลาดขาดความเชื่อมั่นทันที และมองว่ามีความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้น ดังนั้นไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาลก็ต้องรีบดำเนินการให้เร็วที่สุด เพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นให้รีบกลับมาโดยเร็ว” 
 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์