ด่วน! เงินดิจิทัล 10000 ล่าสุด อัปเดตถึงไหนแล้ว ลงทะเบียนแอป ทางรัฐ

ด่วน! เงินดิจิทัล 10000 ล่าสุด อัปเดตถึงไหนแล้ว ลงทะเบียนแอป ทางรัฐ

แจ้งด่วน ไม่พลาดข่าวสำคัญ! เช็ก เงินดิจิทัล 10000 ล่าสุด อัปเดต เงินดิจิตอล 10,000 บาท ถึงไหนแล้ว ดิจิทัลวอลเล็ต ลงทะเบียนแอป ทางรัฐ ความคืบหน้าจากรัฐบาล เช็คที่นี่ครบจบ

ข่าวด่วน! เกาะติดนโยบายแจกเงินของรัฐบาล "กรุงเทพธุรกิจ" เกาะติดเช็คที่นี่ครบจบ เงินดิจิทัล 10000 ล่าสุด อัปเดต เงินดิจิตอล 10,000 บาท ถึงไหนแล้ว ลงทะเบียนแอป ทางรัฐ

ล่าสุด 20 ส.ค. 67 นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ชี้แจงกระแสข่าวว่าการแจกเงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่าอาจมีการแจกเป็นเงินสด เนื่องจากโครงการนี้เป็นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งหากไม่ผิดวัตถุประสงค์ของการกระตุ้นเศรษฐกิจก็สามารถที่จะแจกเป็นเงินสดได้ แต่ขึ้นกับรัฐบาลใหม่จะตัดสินใจ

ส่วนการใช้จ่ายเงินในส่วนของงบประมาณเพิ่มเติมปี 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท รัฐบาลต้องใช้งบประมาณส่วนนี้ภายในเดือน ก.ย. หรือไม่นั้น ย้ำต้องใช้จ่ายให้เสร็จภายในเดือน ก.ย. นี้ ส่วนจะผูกพันงบประมาณไว้ได้หรือไม่ ถ้าหากเข้าสู่ขั้นตอนการใช้จ่ายงบประมาณถือว่าสามารถที่จะดำเนินการต่อไปได้

เมื่อ 14 ส.ค. 67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถูกศาลรัฐธรรมนูญ ลงมติ 5 ต่อ 4 ตุลาการเสียงข้างมากให้พ้นจากตำแหน่งนายกฯ กรณีตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ทำให้คณะรัฐมนตรีพ้นตำแหน่งยกคณะ ซึ่งส่งผลต่อนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10000 บาท ซึ่งความคืบหน้าจะรีบรายงานให้ทราบ 

อัปเดตล่าสุด จากกระทรวงการคลัง เมื่อเวลา 15.45 น. นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ กลายเป็นรักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ว่าตามกระบวนการทางกฎหมายยอมรับในคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

และยุติการทำงานทันที และเตรียมเดินทางไปที่รัฐสภา

อย่างไรก็ตาม กลไกการทำงานของฝ่ายบริหารยังคงต้องเดินหน้าต่อ โดยสภาผู้แทนราษฎรจะต้องเลือกฝ่ายบริหารและตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่เพื่อมาทำงานต่อ

สำหรับเรื่องนโยบาย ดิจิทัลวอลเล็ต นั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่าขอหารือกับ รักษาการนายกรัฐมนตรี เสียก่อน และคงทำได้เฉพาะกรอบกฎหมายเท่านั้น เมื่อได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ตามขั้นตอนแล้ว ถึงจะทราบว่านโยบายนี้เดินหน้าต่อหรือไม่

ทั้งนี้ ผ่านไปเกิน 10 วันแล้วนับตั้งแต่เปิดให้ประชาชนทั่วประเทศ 50 ล้านคน ลงทะเบียนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet หรือ โครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” 

รายงานล่าสุดมีประชาชนลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น "ทางรัฐ" เกิน 27.5 ล้านคนแล้ว

อัปเดต เงินดิจิทัล 10000 ล่าสุด ถึงไหนแล้ว ลงทะเบียนแอป ทางรัฐ ครบทุกเรื่องที่อยากรู้ ที่นี่มีคำตอบ

1. ลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10000 หมดเขตวันไหน

  • ประชาชนกลุ่มทั่วไป

เปิดลงทะเบียน โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet หรือ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม 2567 ถึงวันที่ 15 กันยายน 2567

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น ทางรัฐ

 

2. เงินดิจิทัล 10000 ใช้ที่ไหนได้บ้าง

ใช้ได้กับร้านค้าที่ลงทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ ตามเงื่อนไขที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งประชาชนที่ได้รับเงิน 10,000 บาท ใช้ผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล ดังนี้

  • อธิบายง่าย ๆ ในวงจรประชาชนถือว่าเป็นมือที่ 1 ส่วนคนที่ขายสินค้าให้กับมือที่ 1 ถือว่าเป็นมือที่ 2 และคนที่ขายสินค้าให้กับมือที่ 2 ถือว่าเป็นมือที่ 3
  • ถ้ามือที่ 1 ไปซื้อของแล้วจ่ายด้วยเงินดิจิทัล 10000 ให้กับมือที่ 2 วันรุ่งขึ้น ถ้ามือที่ 2 ไปซื้อของจากมือที่ 3 ด้วยเงินดิจิทัล 10000 ที่ได้มาจากมือที่ 1
  • มือที่ 3 ก็สามารถนำเงินเงินดิจิทัลที่ได้มานั้น ไปขึ้นเป็นเงินสดจากธนาคารที่เข้าร่วมโครงการได้
  • นั่นหมายความว่า ร้านค้าที่มีคุณสมบัติครบและได้สมัครเข้าร่วมโครงการ หากท่านขายสินค้าและได้รับเงินมาจากมือที่ 2 จะสามารถนำเงินที่ได้มานั้นไปขึ้นเป็นเงินสดได้ทันที อาจจะไปขึ้นเงินในช่วงสายหรือบ่ายในวันนั้นได้เลย

ดังนั้น ที่ว่าได้เงินดิจิทัล 10000 มาแล้ว จะต้องรอนานถึง 6 เดือนกว่าจะไปขึ้นเงินได้นั้น ไม่จริงโดยสิ้นเชิง

3. คนที่ไม่มีโทรศัพท์ลงทะเบียนเงินดิจิทัลอย่างไร

  • ประชาชนกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน 

ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการให้เข้าร่วมโครงการฯ ได้ในระยะต่อไป โดยจะให้มีการลงทะเบียนและยืนยันตัวตนผ่านช่องทางที่กำหนด ระหว่างวันที่ 16 กันยายน 2024 ถึงวันที่ 15 ตุลาคม 2567

4. เงินดิจิตอลแลกเป็นเงินสดได้ไหม เงินดิจิทัล ซื้ออะไรได้บ้าง

  • เงินดิจิทัล 10000 บาท ประชาชนไม่สามารถแลกเป็นเงินสดได้ แต่ร้านค้าที่ลงทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ ตามเงื่อนไขที่รัฐบาล ร้านค้านี้จะแลกเป็นเงินสดได้ รอรัฐบาลชี้แจงอีกครั้ง 
  • เงินดิจิทัลซื้อสินค้าต่าง ๆ ได้ ยกเว้นสินค้า Negative List อย่าง สลากกินแบ่งรัฐบาล เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผลิตภัณฑ์ยาสูบ กัญชา กระท่อม พืชกระท่อม ผลิตภัณฑ์กัญชาและกระท่อม บัตรกำนัล บัตรเงินสด ทองคำ เพชร พลอย อัญมณี น้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซธรรมชาติ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องมือสื่อสาร ซึ่งกระทรวงพาณิชย์อาจพิจารณาแก้ไขปรับปรุงรายการสินค้า Negative List เพิ่มเติมได้

5. เงินดิจิทัล 10000 เงื่อนไขล่าสุด

ตามที่ แก๊งคอลเซ็นเตอร์จำนวนมาก แอบอ้างลงทะเบียนแอปฯ ทางรัฐ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน)

  • ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า แอปพลิเคชัน ทางรัฐ มีมาตรการในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของระบบและข้อมูลต่าง ๆ ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ และพัฒนาระบบที่มีการเข้ารหัสข้อมูลและใช้เทคโนโลยีการยืนยันตัวตนที่ทันสมัย
     
  • แอปพลิเคชัน ทางรัฐ จะมีการเชื่อมโยงข้อมูลและบริการของหน่วยงานรัฐเท่านั้น ภายใต้วิธีการเชื่อมต่อที่มีการควบคุมกำกับดูแล และมีความมั่นคงปลอดภัยสูง โดยไม่ได้เปิดให้บุคคลทั่วไป หรือภาคเอกชน หรือธนาคารเชื่อมโยงข้อมูลบัญชีและระบบบริการกับแอปพลิเคชัน ทางรัฐ แต่อย่างใด จึงมั่นใจได้ว่า ข้อมูลจะไม่ถูกเปิดเผยไปภายนอกได้
     
  • มาตรการป้องกันและรักษาความมั่นคงปลอดภัยของระบบการพิสูจน์ยืนยันตัวตน KYC (Know Your Customer) และข้อมูลต่าง ๆ เป็นไปตามมาตรฐานสากล เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นเข้าถึงข้อมูลของประชาชนผู้นั้นได้ ซึ่งเน้นเรื่องความมั่นคงปลอดภัยของระบบและข้อมูลเป็นสำคัญ รวมทั้งมีการตรวจสอบและทดสอบระบบอย่างต่อเนื่อง มีการทดสอบการเจาะระบบและแก้ไขช่องโหว่ต่าง ๆ ทั้งก่อนให้บริการและระหว่างให้บริการเพื่อป้องกันการแฮก (Hack) และเข้าถึงข้อมูลและบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต ตลอดจนดำเนินการตามมาตรฐาน ISO 27001 (Security Management) ที่ สพร. หรือ DGA ได้รับการรับรองและใช้เทคโนโลยีป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ในระดับสูง (State-of-the-Art Cybersecurity Protection)
     
  • การบริหารจัดการและจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลภายใต้แนวทางที่สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) กำหนด และดำเนินการตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 และพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. 2562

ลงทะเบียนเข้าโครงการเติมเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาทเสร็จสิ้น ระบบจะนำข้อมูลส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสิทธิตามเงื่อนไขของโครงการ และสามารถกลับเข้ามาตรวจสอบสถานะได้โดยใช้ข้อมูลบัญชีผู้ใช้
 

  • จำเป็นต้องลง ThaiD ก่อนหรือไม่
    หากประชาชนมีแอป ThaiD และเคยยืนยันตัวตนกับ ThaiD แล้วสามารถพิสูจน์ยืนยันตัวตน(KYC) ผ่านแอป ThaiD ได้เลย แต่หากยังไม่มีแอป ThaiD ขอแนะนำให้ทำการพิสูจน์ยืนยันตัวตน (KYC) กับแอปทางรัฐ
     
  • ทำไมต้องกรอกข้อมูลส่วนบุคคล และถ่ายภาพใบหน้า
    เพื่อให้กระบวนการพิสูจน์และยืนยันตัวบุคคลมีความน่าเชื่อถือสูงเทียบเท่าแอปพลิเคชันของธนาคาร ป้องกันการสวมสิทธิ์โดยมิจฉาชีพ
     
  • ข้อมูลส่วนบุคคลไม่ตรงกับทะเบียนราษฎร์ในขั้นตอนที่ 2 ตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคล จะต้องทำอย่างไร
    ให้ตรวจสอบข้อมูลให้ตรงกับบัตรประชาชนและกดดำเนินการอีกครั้ง เลขบัตรประชาชน เลขหลังบัตรประชาชน (Laser code) ชื่อจริงภาษาไทย ตามบัตรประชาชน นามสกุลภาษาไทย ตามบัตรประชาชน วันเดือนปีเกิด (พ.ศ.) ตามบัตรประชาชน หากไม่มีวัน เดือนเกิดให้ระบุ 
     
  • กรณีแสกนหน้าเพื่อยืนยันอัตลักษณ์ไม่ผ่านในขั้นตอนที่ 2 ตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคล จะต้องทำอย่างไร
    ในกรณีระบบแจ้งผลการยืนยันใบหน้าไม่ตรงกับฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ ให้ทำตามคำแนะนำในการถ่ายรูปอย่างเคร่งครัด
    ให้เห็นใบหน้าชัดเจน
    จัดวางใบหน้าให้อยู่ในกรอบที่กำหนด
    อยู่ในที่ซึ่งมีแสงสว่างเพียงพอ
    หากใบหน้าปัจจุบันมีความแตกต่างจากรูปบนบัตรประชาชนค่อนข้างมาก ซึ่งอาจเกิดจากอ้วนขึ้น หรือ ผอมลง หรือมีการทำศัลยกรรม โปรดติดต่อสำนักงานเขตหรือจุดบริการในการทำบัตรประชาชนใหม่เพื่อปรับปรุงรูปใบหน้าในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์
     
  • จำเป็นต้องเดินทางไปยืนยันตัวตนที่จุดให้บริการของไปรษณีย์ไทย Counter Service หรือตู้บุญเติมหรือไม่
    หากสแกนหน้าผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐไม่สำเร็จ แต่ใบหน้าเหมือนกับภาพบนบัตรประจำตัวประชาชน  สามารถไปยืนยันตัวตน ณ จุดให้บริการของไปรษณีย์ไทย Counter Service หรือตู้บุญเติม
  • ทำไมเมื่อกรอกข้อมูลเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักแล้ว ระบบแจ้งว่าท่านเคยลงทะเบียนแล้ว
    - ผู้ลงทะเบียนอาจเคยลงทะเบียนกับระบบบริการภาครัฐที่เชื่อมต่อกับระบบพิสูจน์และยืนยันตัวตนของสพร. (DGA) หากไม่แน่ใจว่า เคยลงทะเบียนไว้กับระบบใด หรือใช้รหัสผ่านใด ให้กด "ลืมรหัสผ่าน" เพื่อทำการกู้คืนรหัสผ่านของท่าน Reset Password
     
  • ทำไมต้องให้ระบุเบอร์โทรศัพท์มือถือ และยืนยันเบอร์โทรศัพท์มือถือด้วย One Time Password (OTP)
    - เพื่อให้กระบวนการพิสูจน์และยืนยันตัวบุคคลมีความน่าเชื่อถือสูงเทียบเท่าแอปพลิเคชันของธนาคาร และให้ระบบสามารถติดต่อท่านได้กรณีที่ท่านลืมรหัสผ่าน (Password) และใช้ยกระดับความปลอดภัยโดยการยืนยันตัวตนแบบสองชั้น (2 Factor Authentication) 
     
  • ไม่ได้รับ OTP หลังจากยืนยันเบอร์มือถือต้องทำอย่างไร
    - โปรดตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ที่ระบุให้ถูกต้อง และยืนยันเบอร์โทรศัพท์อีกครั้งหนึ่ง หากยังไม่ได้รับรหัส OTP ผ่าน SMS ภายใน 5 นาที กรุณากลับมาทำรายการอีกครั้งในภายหลัง 1 - 2 ชั่วโมง
     
  • จะทราบได้อย่างไรว่าการลงทะเบียนเสร็จสมบูรณ์
    - สถานะการลงทะเบียนโครงการฯ เสร็จสมบูรณ์ต่อเมื่อผู้ใช้ถูกพาเข้าสู่ชั้นตอนที่ 3 ตรวจสอบ

สิทธิโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ความหมายคือทำการตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคล และยืนยันอัตลักษณ์ พร้อมกับการสร้างบัญชีผู้ใช้ บัญชีผู้ใช้, รหัสผ่าน และ PIN เสร็จสมบูรณ์

6. เงินดิจิทัล 10000 ได้วันไหน

สามารถใช้เงินดิจิทัล 10,000 บาท รัฐบาลระบุตั้งแต่เดือนธันวาคม 2567 เป็นต้นไป ถึงเดือนมิถุนายน 2568

อ้างอิง - รัฐบาลไทย , กระทรวงการคลัง , ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) , สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) และทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจ