เริ่มแล้ว ‘จีน’ ลดดอกเบี้ย - RRR วันนี้ 27 ก.ย.67 ดันหุ้นจีนพุ่ง ฟื้นตลาดเอเชีย

เริ่มแล้ว ‘จีน’ ลดดอกเบี้ย - RRR วันนี้ 27 ก.ย.67 ดันหุ้นจีนพุ่ง ฟื้นตลาดเอเชีย

เริ่มแล้ว ‘จีน’ ประกาศบังคับใช้มาตรการ ลดดอกเบี้ย ระยะสั้น 7 วัน และ RRR มีผลวันนี้ (27 ก.ย.67) ดันหุ้นจีน 'ดัชนี CSI 300' พุ่งแรงสุดในรอบ 16 ปี ฟื้นตลาด 'เอเชีย'

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า 2 นโยบายของธนาคารกลางจีน (PBOC) มีผลบังคับใช้แล้ววันนี้ (27 ก.ย.67)  ได้แก่ การลดการกันสำรองของแบงก์พาณิชย์ (RRR)ลง 0.5% เพื่อปล่อยสภาพคล่องเข้าระบบราว 1 ล้านล้านหยวน และปรับลดดอกเบี้ยระยะสั้น 7-day reverse repo ลง 0.2%

การปรับลดอัตราการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์จะบังคับใช้กับธนาคารทั้งหมด ยกเว้นธนาคารที่ใช้อัตราส่วนเงินสำรองขั้นต่ำ 5% นโยบายนี้จะช่วยเพิ่มความสามารถในการปล่อยเงินกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์ และเป็นการเพิ่มสภาพคล่องในระบบ

อย่างไรก็ตาม “พาน กงเซิ่ง” (Pan Gongsheng) ผู้ว่าการ PBOC เผยว่าขึ้นอยู่กับสถานการณ์สภาพคล่องของตลาดในช่วงปลายปีนี้ ในการพิจารณาปรับลด RRR ลดลงอีก 0.25%-0.5%

นโยบายการปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 7-day reverse repo ลง 0.2% จาก 1.70% เป็น 1.50% โดยระบุว่า การตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างการปรับนโยบายการเงินแบบทวนวัฏจักร และสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจอย่างมั่นคง

รายงานระบุว่า PBOC มีเป้าหมายหลักในการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยจะใช้นโยบายการเงินเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน และมั่นคง

หลังจากที่ผู้ว่าการ PBOC เปิดตัวแผนกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหญ่เพื่อพยุงตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ยังไม่สามารถฟื้นตัวได้ ทำให้ดัชนี CSI 300 ของจีนที่สะท้อนภาพรวมของตลาดหุ้นจีนฟื้นตัวทำสถิติใหม่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 16 ปี นับตั้งแต่ปี 2551

นอกจากนี้ หุ้นเอเชียพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง โดยดัชนี MSCI เอเชียแปซิฟิกไม่รวมญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง 1.1% ทำให้แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2565 และมีแนวโน้มที่จะปิดสัปดาห์นี้ด้วยการพุ่งขึ้นถึง 6%

อ้างอิง reuter reuter

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์