เจาะเซฟ พรรคไทยสร้างไทย ‘สุพันธุ์' ว่าที่แคนดิเดตนายกฯ รวยหุ้น 2.2 พันล้าน

เจาะเซฟ พรรคไทยสร้างไทย ‘สุพันธุ์' ว่าที่แคนดิเดตนายกฯ รวยหุ้น 2.2 พันล้าน

"สุพันธุ์ มงคลสุธี” รองหัวหน้าพรรค และประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจของ พรรคไทยสร้างไทย และนักธุรกิจบิ๊กเนม ปรากฎรายชื่อถือหุ้นใหญ่ในนามบุคคล ถือหุ้นผ่านบุตรสาว และถือผ่านบริษัท รวมทั้งสิ้นมูลค่ากว่า 2,213.78 ล้านบาท

ที่ผ่านมาชื่อของ “สุพันธุ์ มงคลสุธี” จัดเป็นบิ๊กเนมนักธุรกิจใหญ่ ประสบความสำเร็จสร้างบริษัทเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์หลายบริษัท และได้รับเลือกเป็นประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 3 สมัย โดยในวันนี้ ชื่อของ “สุพันธุ์” ได้ถูกกล่าวขานในบทบาทใหม่ คือรองหัวหน้าพรรค และประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจของ พรรคไทยสร้างไทย ของคุณหญิงหน่อย สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ 

กรุงเทพธุรกิจ ได้สำรวจพอร์ตการลงทุนเฉพาะในตลาดหลักทรัพย์ของ “สุพันธุ์ มงคลสุธี” มีทั้งในนามบุคคล ถือหุ้นผ่านบุตรสาว และถือผ่านบริษัท รวมทั้งสิ้นมูลค่ากว่า 2,213.78 ล้านบาท

เจาะเซฟ พรรคไทยสร้างไทย ‘สุพันธุ์\' ว่าที่แคนดิเดตนายกฯ รวยหุ้น 2.2 พันล้าน

โดย  “สุพันธุ์ มงคลสุธี” ปรากฎรายชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่ ในบริษัท ที.เค.เอส. เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ TKS ในลำดับที่ 4 จำนวน 13,504,992 หุ้น หรือ 2.66% (ข้อมูล ณ วันที่ 14 มี.ค. 2566) ราคาปิด ณ วันที่ 11 เม.ย.66 ที่ 10.70 บาท รวมมีมูลค่า 144.50 ล้านบาท 

บริษัท บริษัท มงคลสุธี โฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้นใหญ่ลำดับที่ 1 จำนวน 167,606,993 หุ้น หรือ 32.96% รวมมีมูลค่า 1,793.39 ล้านบาท 

ส่วนลูกสาว นางสาวสุธิดา มงคลสุธี เป็นกรรมการ และถือหุ้นใหญ่ลำดับที่ 3 จำนวน 22,695,240 หุ้น หรือ 4.46% รวมมีมูลค่า 242.83 ล้านบาท 

ขณะที่ ลูกชาย นายจุติพันธุ์ มงคลสุธี เป็นประธานกรรมการบริหาร, ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร, กรรมการ บริษัท ที.เค.เอส. เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ TKS

 

ด้าน บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX พบชื่อ นายสุพันธุ์ มงคลสุธี เป็นประธานกรรมการ

ส่วนลูกสาว น.ส.สุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร, กรรมการ และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ลำดับที่ 10 จำนวน  2,377,443 หุ้น หรือ 0.28% (ข้อมูล ณ วันที่ 10 มี.ค. 2566) ราคาปิด ณ วันที่ 11 เม.ย.66 ที่ 13.90 บาท รวมมีมูลค่า 33.04 ล้านบาท 

 

นอกจากนี้ ยังพบลูกสาว และลูกชายเป็นกรรมการอีก 3 บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ 

โดยนางสาวน.ส.สุธิดา มงคลสุธี มีรายชื่อเป็นกรรมการให้กับ บริษัท เน็คซ์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ NCAP และบริษัท พลัส เทค อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PTECH

ส่วน นายจุติพันธุ์ มงคลสุธี มีรายชื่อเป็นกรรมการให้กับ บริษัท พลัส เทค อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PTECH และ บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY

สำหรับบริษัท ที.เค.เอส. เทคโนโลยี จำกัด(มหาชน) หรือ TKS ที่เป็นบริษัทด้านสิ่งพิมพ์ และ Security Printing ที่ใหญ่ที่สุดในไทย และบริษัท ซินเน็ค(ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน) หรือ SYNEX เป็นบริษัทนำเข้าสินค้าไอทีรายใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยทั้ง 2 บริษัทนี้ “สุพันธุ์ มงคลสุธี” เป็นบุกเบิกก่อตั้งมากับมือ ก่อนส่งไม้ต่อให้กับ ลูกสาว และลูกชายเข้ามาบริหารจัดการ



“สุพันธุ์ มงคลสุธี” ถือว่า เป็นผู้กว้างขวางในแวดวงธุรกิจ เคยดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆ มากมาย เช่น 

ตำแหน่งประธานกิตติมศักดิ์สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) 3 สมัย 

  • ประธานสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค
  • ประธานกรรมการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.)
  • กรรมการสภาสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 
  • กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน 
  • กรรมการ ธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) 
  • กรรมการและที่ปรึกษาพิเศษศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ 
  • ผู้พิพากษาสมทบ ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง 
  • กรรมการบริหารสถาบันคลังสมองของชาติ 
  • กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 

ด้านการศึกษา “สุพันธุ์ มงคลสุธี” เข้ารับการศึกษา ปริญญาตรี วิทยาการจัดการบัณฑิต (วิทยาการจัดการ) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และจบการศึกษาสูงสุด ระดับปริญญาโท บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต City University of Seattle, สหรัฐอเมริกา และปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขารัฐประศาสนศาสตร์​ นอกจากนี้ยังได้รับปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหงด้วย