'หุ้นไทย' วันนี้ (19 พ.ค.) แกว่งตัว 1,520 - 1,540 จุดกังวล 'เฟดขึ้นดอกเบี้ย'

'หุ้นไทย' วันนี้ (19 พ.ค.) แกว่งตัว 1,520 - 1,540 จุดกังวล 'เฟดขึ้นดอกเบี้ย'

โบรกคาด "หุ้นไทย" วันนี้ (19 พ.ค.2566) แกว่งตัว 1,520 - 1,540 จุด เผยยอดผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกสหรัฐที่ลดลงทำให้เกิดความกังวลว่า FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุม 13-14 มิ.ย. นี้

ดัชนี "หุ้นไทย" วันนี้ (19 พ.ค.2566) นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี ประเมิน หุ้นวันนี้แกว่งตัว 1,520 - 1,540 จุด แม้ภาวะตลาดจะได้แรงหนุนจากความคืบหน้าการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐที่คาดว่าจะบรรลุข้อตกลงในสัปดาห์นี้ และความชัดเจนการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล

อย่างไรก็ตามยอดผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกสหรัฐที่ลดลงทำให้เกิดความกังวลว่า FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุม 13-14 มิ.ย. ซึ่งเป็นลบต่อทิศทาง Fund flow และจะกดดันให้ดัชนีผันผวน 

  • กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ :

KCE HANA BE8 BBIK อานิสงส์หุ้นกลุ่มเทคฯ NASDAQ ดีดตัวขึ้น

BBL KTB TTB KBANK SCB แนวโน้มกำไร 2Q23 ยังคงเติบโต

BDMS BEM BTS INTUCH ADVANC กลุ่ม Defensive ช่วงดัชนีผันผวน

  • ประเด็นสำคัญวันนี้ที่ต้องติดตาม

(+/-) การเมืองรอ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลแถลงรายละเอียด MoU ในวันจันทร์หน้า: วานนี้ 8 พรรคการเมืองโดยมีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำร่วมกันแถลงจุดยืนในการจัดตั้งรัฐบาล โดยจะสนับสนุนให้ นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี และจะนัดแถลงรายละเอียดของ MoU ร่วมกันในวันที่ 22 พ.ค. 23 ซึ่งจะทำให้ภาพการเมืองหรือการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่มีความชัดเจนมากขึ้น

(-) คืนนี้จับตา ประธานเฟด กล่าวสุนทรพจน์ จับสัญญาณทิศทางอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ: โดยช่วงที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เฟดหลายท่านยังหนุนให้เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อคุมเงินเฟ้อต่อไป วันนี้จึงเป็นที่เฝ้าจับตามองว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะกล่าวสุนทรพจน์จะแสดงความเห็นในทิศทางเดียวกับเจ้าหน้าที่เฟดหลายๆท่านหรือไม่ ขณะที่ตลาดเริ่มให้น้ำหนักโอกาสที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% มากขึ้นจาก 10.7% ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็น 36.7%

(+/-) สัปดาห์หน้าติดตามดัชนี PCE Price Index ของสหรัฐและ FED minutes, ส่งออก/นำเข้า ของไทย: โดยเฉพาะดัชนี PCE Price Index และ FED minutes จะเป็นอีกหนึ่งคีย์สำคัญที่จะเป็นตัวบ่งชี้ถึงการขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องจากปัจจัยข้างต้นซึ่งเรายังให้น้ำหนักเป็นกลางโดยมองเฟดจะชะลอขึ้นดอกเบี้ย ส่วนปัจจัยในประเทศติดตามตัวเลขส่งออก/นำเข้าของไทยโทนยังชะลอตัวตามการนำเข้าของจีนที่ยังไม่ฟื้น