CHAYO ชะงักนำ บ.ลูก เข้าไอพีโอ ชี้เหตุเศรษฐกิจไม่เอื้อ ตลาดทุนผันผวน

CHAYO ชะงักนำ บ.ลูก เข้าไอพีโอ ชี้เหตุเศรษฐกิจไม่เอื้อ ตลาดทุนผันผวน

บมจ. ชโย กรุ๊ป (CHAYO) เผยได้เลื่อนแผนนำบริษัทลูกคือ บมจ. ชโย แคปปิตอล (CCAP) เข้าระดมทุนเข้าตลาด mai โดยไม่มีกำหนด แม้จะยื่นขออนุญาตไปแล้วเมื่อต้นปีนี้ ระบุเหตุเศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวย ตลาดทุนผันผวน จึงขอสร้างฐานลูกค้าให้แน่นก่อนเดินหน้าต่อไป

นายกิตติ ตั้งศรีวงศ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยถึง ความคืบหน้าการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ของบริษัท ชโย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ CCAP ซึ่งมีฐานะเป็นบริษัทย่อยของ CHAYO ดังนี้

ปัจจุบันโครงสร้างผู้ถือหุ้น CCAP มี CHAYO เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ สัดส่วนการถือหุ้น 71.3%

ตามที่ บริษัทฯได้เปิดเผยสารสนเทศ เรื่อง แผนการออกและเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ของ CCAP รวมถึงและการนำหุ้น CCAP เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เมื่อ 10 พ.ย. 2566 ซึ่งต่อมา CCAP ได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(สำนักงาน ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เมื่อ 26 ม.ค. 2567 ไปแล้วนั้น

ล่าสุดบริษัทฯ ได้พิจารณาถึงความเหมาะสมในการเสนอขายหุ้น IPO และการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ของ CCAP โดยคำนึงถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้องซึ่งรวมถึงสถานการณ์ภายนอกต่างๆ เช่น ด้านเศรษฐกิจ ตลอดจนภาวะตลาดเงินและตลาดทุนทั้งในและต่างประเทศที่มีความผันผวนแล้ว 

จึงเห็นว่าปัจจุบัน สถานการณ์ต่างๆ ยังไม่เอื้อหรือเหมาะสมที่จะดำเนินการที่จะเสนอขายหุ้น IPO และเพื่อเป็นการให้ CCAP มีเวลาในการสร้างฐานลูกค้า (หรือ Build Ports) มากขึ้น

ดังนั้นบริษัทฯ จึงขอเลื่อนระยะเวลาการนำหุ้น CCAP เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ออกไปก่อนโดยจะพิจารณาถึงสถานการณ์และความเหมาะสมอีกครั้ง โดยบริษัทฯ จะรายงานความคืบหน้าที่สำคัญเกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าวให้นักลงทุนและผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายทราบต่อไป