ADVANC จับมือ GULF ผุดสถานีโซลาร์ 20 แห่ง มูลค่ารวม 23.27 ล้าน

ADVANC จับมือ GULF ผุดสถานีโซลาร์ 20 แห่ง มูลค่ารวม 23.27 ล้าน

"เอไอเอส" จับมือ บ.ลูกของ "กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์" ผุดสถานีโซลาร์ออฟกริด 20 แห่ง มูลค่ารวม 23.27 ล้านบาท คาดแล้วเสร็จ ธ.ค. 67 หวังช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้า และรักษ์โลก

บริษัท แอดวานซ์อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (“บริษัท” หรือ “เอไอเอส”) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ได้มีมติอนุมัติให้ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (“AWN”) บริษัทย่อยของบริษัท เข้าลงนามในสัญญาออกแบบ จัดหา และก่อสร้าง (Engineering, Procurement and Construction Agreement: EPC) กับบริษัท กัลฟ์1 จำกัด (“GULF1”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (“GULF”) 

ดำเนินโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินร่วมกับระบบกักเก็บพลังงาน (Off-Grid) ที่สถานีฐาน 20 แห่ง มูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 23.27 ล้านบาท เข้าทำรายการ (มติอนุมัติโครงการ) 14 มิ.ย. 2567 คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนธ.ค. 2567
 

โดยเป็นโครงการขยายความครอบคลุมของสัญญาณในพื้นที่ใหม่ โดยเฉพาะพื้นที่ท่องเที่ยว พื้นที่เกาะและพื้นที่ห่างไกล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพื้นที่การให้บริการ และรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจ 

โครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ดำเนินการในครั้งนี้จะช่วยให้เอไอเอสสามารถขยายโครงข่ายให้มีความครอบคลุมเข้าถึงพื้นที่ห่างไกล และชุมชน ทั้งยังช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้าของบริษัท รวมถึงสอดคล้องกับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน จากการเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทางเลือก 501.23 เมกะวัตต์-ชั่วโมงต่อปี และช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้