Uptick กระทบต่างชาติ-เฮจฟันด์ สกัดชอร์ตแต่วอลุ่มวูบ 30%

Uptick กระทบต่างชาติ-เฮจฟันด์ สกัดชอร์ตแต่วอลุ่มวูบ 30%

Uptick Rule สกัดขาชอร์ตอีกด้าน โบรก-รายใหญ่คาดกระทบวอลุ่มวูบ ‘หมอวิน’ คาดหาย 30% เหลือ 30,000 ล้านบาท กระทบเฮจฟันด์-ต่างชาติที่ใช้โปรแกรมเทรดโดยตรง ‘เสี่ยป๋อง’ หนุนแต่ไม่มีผลต่อวอลุ่มกลับมารับตลาดหุ้นไทยขาดปัจจัยหนุนต่างชาติถือยาว

    นายรัฐศักดิ์ พิริยะอนนท์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย เปิดเผยว่ามีมุมมองเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นไทย โดยคาดแรงขาย short  มีแนวโน้มปรับลดลง อีกทั้งอาจมีมาตรการเพิ่มเติมเช่น daily short limit เชื่อว่าจะพอช่วยลดแรงขายได้บ้าง 

     Uptick กระทบต่างชาติ-เฮจฟันด์ สกัดชอร์ตแต่วอลุ่มวูบ 30%

   อย่างไรก็ดี วอลุ่มตลาดโดยรวมอาจปรับลดลงเนื่องจากวอลุ่มการขาย short คิดเป็นสัดส่วนค่อนข้างสูงในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่ด้านทิศทางตลาดหุ้นไทยมองว่า คงจะไม่ได้ขึ้นกับมาตรการกำกับดูแลตลาดเพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับปัจจัยฟื้นฐานรวมถึง

   สถานการณ์ภายในประเทศที่ยังไม่แน่นอน หากภาพรวมเศรษฐกิจฟื้นได้ชัดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีประกอบกับหากสถานการณ์การเมืองเริ่มคลี่คลาย เชื่อว่าดัชนีน่าจะมีทิศทางการฟื้นตัวได้หลังจากนี้

       อย่างไรก็ตามด้านมุมมองนักลงทุน  “หมอวิน” หรือ นายแพทย์รัชต์ชยุตม์ จีระพรประภา กล่าวว่า ผลกระทบน่าจะเห็นวอลุ่มในตลาดหุ้นลดน้อยลงจากการชอร์ตที่ยากขึ้นประเมินจากปัจจุบันเฉลี่ย 30,000 - 40,000 ล้านบาทต่อวัน ลดลงเหลือ 30,000 กว่าล้านบาท หรือลดลง 25-30%

      โดยมาจากกลุ่มนักลงทุนต่างชาติที่ใช้โปรแกรมเทรดจะชะลอการส่งคำสั่งไปเลย เพราะการกำหนดราคาครั้งสุดท้ายเท่าไรต้องชอร์ตขึ้นไป1 ช่อง ทำให้อัลกอริทึมที่มีอยู่ขายชอร์ตแบบเดิมไม่ได้ก็อาจจะไม่คุ้มที่ทำกำไร ต้องกลับไปแก้อัลกอริทึมเขียนโปรแกรมใหม่

     สุดท้ายต่างชาติอาจจะไม่ซื้อหุ้นไทยแม้วันนี้ราคาหุ้นปรับตัวลงจนถูกแต่ไม่จูงใจที่จะซื้อก็ได้เมื่อดูจีดีพีไทยโตต่ำเสถียรภาพการเมืองมีปัญหาเกิดความเบื่อหน่าย กลายเป็นบางกลุ่มยอมลงทุนในหุ้นที่แพงอยู่แล้วในตอนนี้เพราะเม็ดเงินไม่ไหลออกมาจนกลายเป็นราคาที่นักลงทุนมองแล้วว่าสมเหตุสมผล (fair price)

    ด้าน “เสี่ยป๋อง”วัชระ แก้วสว่าง  ให้ความเห็นว่า Uptick เป็นเรื่องดีเพราะตนไม่สนับสนุนการ short และไม่มีการขายชอร์ตด้วย  แต่กลุ่มที่จะกระทบคือโบรกเกอร์เสียรายได้ เพราะกลุ่มที่  ชอร์ตคือ ต่างชาติ กองทุนเฮจฟันด์   จะทำการชอร์ตได้ยากขึ้นอาจจะเห็นการกลับมาซื้อคืน (cover short ) แต่ไม่ได้หมายความว่าวอลุ่มจะเพิ่มขึ้นเป็นคนละส่วน

    ปัจจุบันหุ้นไทยเผชิญพื้นฐานทั้งเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองจนกระทบความเชื่อมั่น หากต้อง cover short หุ้นรอบนี้อาจจจะไม่จำเป็นต้องซื้อหุ้นไทยต่อ หรือไม่ cover short เลยก็ได้ เพราะวัดจากกำไรบจ. เติบโตน้อยกว่าตลาดหุ้นอื่น การเมืองคลุมเครือเป็นใครก็หนีลงทุนหุ้นไทย