ตลท. เฉลยเหตุ NEX-NRF ร่วงแรง ชี้ผู้ถือหุ้นถูกฟอร์ซเซล ส่วนชอร์ตเซลมีไม่มาก

ตลท. เฉลยเหตุ NEX-NRF ร่วงแรง ชี้ผู้ถือหุ้นถูกฟอร์ซเซล ส่วนชอร์ตเซลมีไม่มาก

ตลท. เฉลยเหตุ NEX - NRF มาจากผู้ถือหุ้นถูกบังคับขาย หรือ ฟอร์ซเซล เป็นหลัก พบว่าผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนนำหุ้นไปเป็นหลักประกันกับบริษัทหลักทรัพย์ในจำนวนสูงเมื่อเทียบกับทุนจดทะเบียนชำระแล้ว NEX และ NRF อยู่ที่ราว 20% และ 38% ส่วนปริมาณถูกชอร์ตเซล อยู่ที่ 0.72-2.59%

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยเอกสารรายงานแจ้งข้อเท็จจริง กรณีพบราคาของบางหลักทรัพย์ปรับลดลงอย่างมากจากช่วงก่อนหน้า โดยระบุว่า  

ตามที่ในช่วงที่ผ่านมาตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม 67 จนถึงปัจจุบัน มีหลักทรัพย์บางตัวที่ราคาปรับลดลงอย่างมากผิดปกติ กล่าวคือ ปรับลดลง Floor ต่อเนื่อง และบางวันไม่เหลือปริมาณ Bid ให้สามารถส่งคำสั่งขายได้ (Floor หมด Bid) เช่น บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX และ บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ (NRF)

 

โดยบริษัทจดทะเบียนได้ชี้แจงตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ สอบถามว่า ไม่มีพัฒนาการใดๆ ที่ส่งผลต่อสภาพการซื้อขายที่ปรับตัวลดลง ประกอบกับมีข่าวพาดพิงผ่านสื่อว่าราคาหลักทรัพย์ที่ปรับลงเกิดจากการ Short sell, Program trading นั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอแจ้งข้อเท็จจริงดังนี้ 

1. พบว่าผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนนำหุ้นไปเป็นหลักประกันกับบริษัทหลักทรัพย์ในจำนวนสูงเมื่อเทียบกับทุนจดทะเบียนชำระแล้ว (paid up) ณ เม.ย. 67 NEX และ NRF อยู่ที่ประมาณ 20% และ 38% ตามลำดับ 

2. จากภาวะโดยรวมของตลาดในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับ fundamental ของบริษัทจดทะเบียน เช่น ผลประกอบการที่ลดลง หรือ P/E ติดลบ ส่งผลให้ราคาปรับลดลง จนแตะระดับต้องเรียกหลักประกัน Call และ Force sell หุ้นที่ผู้ถือหุ้นใหญ่นำมาวางเป็นหลักประกัน 

3. ในช่วงที่ราคาปรับลดลง พบข้อมูล Short sell และ Program trading ดังนี้ 
ตลท. เฉลยเหตุ NEX-NRF ร่วงแรง ชี้ผู้ถือหุ้นถูกฟอร์ซเซล ส่วนชอร์ตเซลมีไม่มาก
NEX มี Short sell เทียบ Total volume เท่ากับ 0.72%และมี Force sell เทียบ Total volume เท่ากับ 24%
NRF มี Short sell เทียบ Rotal volume เท่ากับ 2.59% และมี Force sell เทียบ Total volume เท่ากับ 51%

ซึ่งเป็นกรณีเดียวกันกับหลายหลักทรัพย์ในช่วงก่อนหน้า ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอแจ้งข้อเท็จจริงเพื่อให้ผู้ลงทุนใช้เพื่อการตัดสินใจลงทุน 

และขอให้ศึกษาข้อมูลสรุปรายงานหลักทรัพย์ที่วางเป็นประกันการชำระหนี้ในบัญชีมาร์จิ้น ได้จาก  https://www.set.or.th/th/market/statistics/market-statistics/margin-accounts เพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน