เปิดซื้อ - ขายหุ้นกู้ตลาดรอง ผ่าน 'SCB EASY' ได้แล้ววันนี้

เปิดซื้อ - ขายหุ้นกู้ตลาดรอง ผ่าน 'SCB EASY' ได้แล้ววันนี้

"ธนาคารไทยพาณิชย์" เปิดบริการ ซื้อ-ขายหุ้นกู้ตลาดรอง ผ่านแอปพลิเคชัน "SCB EASY" ที่จะทำให้การซื้อขายหุ้นกู้ผ่านตลอดรองง่ายขึ้น และสามารถซื้อขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นักลงทุนหลายคนคงเคยประสบปัญหาการจองซื้อ "หุ้นกู้" ในตลาดแรก บางครั้งไม่สามารถจองได้ทัน หรือตัวเลือกของหุ้นกู้ในการจองซื้อมีน้อย ไม่ตรงกับความต้องการของนักลงทุน ณ ขณะนั้น

การซื้อขายตราสารหนี้ หรือหุ้นกู้ผ่านตลาดรอง จึงถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่นักลงทุนนิยมซื้อขายมากขึ้นในปัจจุบัน เพราะ "ตลาดรอง" ถือเป็นทางเลือกชั้นดี ที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนสามารถบริหารการเงินและการลงทุนได้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น เลือกตามความเสี่ยง ผลตอบแทน หรือระยะเวลาที่เหมาะสม สามารถเลือกลงทุนได้ง่าย ขอแค่เลือกที่ "ถูกใจ" และเหมาะกับเงินในกระเป๋าเท่านั้น

 

ปัญหาในการซื้อ หุ้นกู้ ผ่านตลาดรองในปัจจุบัน อันดับแรกๆ "ซื้อยาก" เพราะยังไม่มีตัวกลางในการให้บริการที่น่าเชื่อถือเพียงพอ ดังนั้นการซื้อขายในปัจจุบันจึงเป็นเพียงการตกลงกันระหว่างผู้ซื้อผู้ขายผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ตหรือโซเชียลฯ เท่านั้น ที่สำคัญ "ไม่น่าเชื่อถือ" เพราะการซื้อหุ้นกู้ในตลาดรองที่เสนอขายจากคนกลางที่ไม่น่าเชื่อถือ นักลงทุนอาจถูกหลอกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพได้ หรืออาจสูญเสียเงินลงทุนและไม่ได้รับหุ้นกู้ หรือผลตอบแทนตามที่ตกลงไว้ 

ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เพราะ "ธนาคารไทยพาณิชย์" เปิดบริการ ซื้อ-ขาย หุ้นกู้ตลาดรอง ผ่านแอปพลิเคชัน "SCB EASY" ที่จะทำให้การซื้อขายหุ้นกู้ผ่านตลอดรองง่ายขึ้น รวดเร็ว ซื้อขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง แถมยังปลอดภัย ไม่ต้องกังวลว่าหุ้นกู้จะสูญหาย

 

ทำไมต้องซื้อหุ้นกู้ตลาดรองผ่านแอปฯ "SCB EASY" 

  1. ซื้อขายหุ้นกู้เอกชนได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพิ่มความคล่องตัวให้กับนักลงทุน จะอยู่ที่ไหนก็สามารถทำได้ "สะดวก ง่าย และปลอดภัย" เมื่อซื้อหุ้นกู้แบบไร้ใบ ระบบก็จะฝากเข้าบัญชีหุ้นกู้ Easy-D ทันที ลดความเสี่ยงหุ้นกู้สูญหาย การซื้อขายก็ขึ้นอยู่กับราคาตลาดในปัจจุบันของหุ้นกู้แต่ละตัว สามารถตรวจสอบสถานะได้ทันที หลังส่งคำสั่งซื้อ จะขายก็ง่าย เมื่อคำสั่งขายยืนยัน เงินเข้าบัญชีทันที ไม่ต้องรอตัดบัญชี ไม่ต้องรอข้ามคืนข้ามวัน สะดวกสำหรับการบริหารสภาพคล่องอย่างมาก
  2. สร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนเพิ่มขึ้น เพราะ ธนาคารไทยพาณิชย์ คัดสรรเฉพาะหุ้นกู้คุณภาพดี ที่มีระดับความน่าเชื่อถือที่ดี (Investment grade) เข้ามาให้นักลงทุนเลือกลงทุน จากการคัดกรองของผู้เชี่ยวชาญในการแนะนำการลงทุนด้านหุ้นกู้ ทำให้มั่นใจได้ว่า หุ้นกู้มีคุณภาพ และมีระดับความน่าเชื่อถือที่เหมาะสมกับนักลงทุนทุกกลุ่ม โดยจะมีการแนะนำหุ้นกู้ที่เหมาะกับนักลงทุนแต่ละคน และตามความเสี่ยงที่นักลงทุนรับได้ 
  3. การคัดสรรหุ้นกู้ที่ถูกซื้อขายผ่านตลาดรอง นอกจากจะมีการคัดสรรหุ้นที่ดีมีคุณภาพเข้ามาแล้ว ผู้เชี่ยวชาญด้านหุ้นกู้จะมีมอร์นิเตอร์หุ้นกู้ที่จะถูกนำมาซื้อขายตลอดเวลา เพื่อให้ลูกค้ารู้ถึงความเสี่ยง และมีข้อมูลให้ลูกค้าศึกษารายละเอียดแต่ละหุ้นกู้ ก่อนการลงทุนทุกครั้ง เพื่อใช้พิจารณาก่อนตัดสินใจลงทุน 
  4. ทุกการซื้อขายผ่านแอปฯ SCB EASY ยังไม่เสียค่าธรรมเนียมในการทำรายการ และนักลงทุนสามารถขอหนังสือรับรองภาษีหัก ณ ที่จ่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ง่ายๆ

เปิดซื้อ - ขายหุ้นกู้ตลาดรอง ผ่าน \'SCB EASY\' ได้แล้ววันนี้

การซื้อหุ้นกู้เอกชนผ่านตลาดรองบนแอปฯ SCB EASY รองรับลูกค้ากลุ่มใดบ้าง? 

การซื้อขายผ่านแอปฯ SCB EASY รองรับได้กับลูกค้าปัจจุบันของธนาคารฯ ที่ใช้แอปฯ ที่เป็นทั้งลูกค้ารายย่อยและลูกค้ารายใหญ่ (HNW) ที่มีบัญชีหุ้นกู้อีซี่ดี โดยเบื้องต้นแอปฯ ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ให้สามารถ "การซื้อขายหุ้นกู้ตลาดรอง" ได้แล้ววันนี้ โดยฟีเจอร์ใหม่จะอยู่ในหมวด "ลงทุน" ภายใต้ชื่อ "หุ้นกู้"  

สำหรับขั้นตอนการซื้อขายหุ้นกู้เอกชนตลาดรอง ผ่านแอปฯ SCB EASY ก็ทำได้ง่ายๆ สำหรับนักลงทุนที่ใช้แอปฯ SCB EASY อยู่แล้ว เพียงลงทะเบียนเพื่อเปิดบัญชี "หุ้นกู้อีซี่ดี" หลังจากนั้นก็สามารถทำรายการซื้อขายหุ้นกู้ตลาดรองได้ง่ายๆ ทั้งการชำระค่าซื้อหรือขายหุ้นกู้ได้แบบ Realtime หลังจากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการ "ส่งมอบหุ้นกู้" ลูกค้าจะได้รับอัปเดตหุ้นกู้และรับแจ้งเตือนทางอีเมลเป็นอันเสร็จสิ้น

การซื้อขายหุ้นกู้ผ่านแอปฯ SCB EASY ระบบจะมีการให้ลูกค้าเลือกได้ว่าจะซื้อ ตลาดแรก หรือตลาดรอง โดยตัวหุ้นกู้จะขึ้นมาอยู่ในระบบที่มีรายละเอียดครบถ้วน ทั้งชื่อหุ้นกู้ อัตราผลตอบแทน อันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ อายุคงเหลือ และราคาเสนอขาย หรือเสนอซื้อ รวมถึงหนังสือชี้ชวน เพื่อให้นักลงทุนพิจารณาเลือกลงทุนได้ง่ายมากขึ้น 

กรณีที่ลูกค้าซื้อหุ้นกู้ ระบบจะตัดเงินจากบัญชีที่ลูกค้าเลือก เพื่อชำระค่าหุ้นกู้ทันที เช่นเดียวกันเวลาขาย ระบบจะโอนเงินเข้าบัญชีลูกค้าที่เลือกเพื่อชำระค่าขายหุ้นกู้ทันที เมื่อทำทุกรายการไม่ว่าซื้อหรือขาย เมื่อทำรายการเสร็จสิ้นระบบจะส่งเอกสารยืนยันให้ลูกค้าในการทำรายการผ่านอีเมลทุกครั้ง

หากทำรายการซื้อ - ขายหุ้นกู้ภายใน 15.30 น. ของวันทำการ ธนาคารฯ จะโอนหุ้นกู้เข้า หรือออกบัญชีหุ้นกู้อีซี่ดีของลูกค้าในวันดังกล่าว แต่หากทำรายการภายหลังเวลา 15.30 น. ของวันทำการ ธนาคารฯ จะโอนหุ้นกู้เข้าหรือออกบัญชีหุ้นกู้อีซี่ดีของลูกค้าภายในวันทำการถัดไป

การซื้อขายหุ้นกู้ผ่านตลาดรองบน SCB EASY ถือเป็นการ "เติมเต็ม" ทุกการลงทุนของนักลงทุนให้ง่ายครบจบในที่เดียว แถมยังปลอดภัย น่าเชื่อถือ และยังเต็มไปด้วยหุ้นกู้ที่มีคุณภาพ ช่วยให้การลงทุนง่ายขึ้น