หุ้นไทยวันนี้ 20 มิ.ย.67 รีบาวด์สั้น การเมืองกดดัน โฟลว์ไหลออก แนวรับต้าน 1,280 - 1,315 จุด

หุ้นไทยวันนี้ 20 มิ.ย.67 รีบาวด์สั้น การเมืองกดดัน โฟลว์ไหลออก แนวรับต้าน 1,280 - 1,315 จุด

หุ้นไทยวันนี้ 20 มิ.ย.67 บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ ประเมิน SET ผันผวนเปราะบาง จากกังวลความเสี่ยงการเมืองยืดเยื้อ fund flow ไหลออก กรอบยังถูกจำกัดแนวต้านที่ 1,310 -1,315 จุด ด้านแนวรับอยู่ที่ 1,290 และ 1,280 จุด

หุ้นไทยวันนี้ 20 มิ.ย.67 บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ ประเมิน SET สร้างสัญญาณรีบาวด์ไว้ตั้งแต่เมื่อวาน ทำให้วันนี้คาดรีบาวด์ในช่วงสั้นได้ต่อ อย่างไรก็ตามในภาพรวมสัญญาณเทคนิคที่ยังเป็นลบ และปัจจัยกดดันด้านการเมือง รวมถึง ทิศทาง fund flow ที่ไหลออก ทำให้กรอบบนยังถูกจำกัด โดยมีแนวต้านที่ 1,310 -1,315 จุด ด้านแนวรับอยู่ที่ 1,290 และ 1,280 จุด ตามลำดับ 

หุ้นไทยวันนี้ 20 มิ.ย.67 รีบาวด์สั้น การเมืองกดดัน โฟลว์ไหลออก แนวรับต้าน 1,280 - 1,315 จุด

ช่วงสั้นมอง SET ยังผันผวน และเปราะบาง จากกังวลความเสี่ยงการเมืองในประเทศยืดเยื้อ โดยเมื่อ 18 มิ.ย.67 ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ตัดสินคดีคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี และคดียุบพรรคก้าวไกล โดยนัดพิจารณาต่อในเดือนก.ค. จึงทำให้คาด SET จะยังมีแนวโน้ม Underperform ตลาดหุ้นในภูมิภาค ท่ามกลางตัวเลขยอดการผลิตรถยนต์ และการส่งออกของไทยที่คาดจะยังอ่อนแอ ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีน และสหรัฐคาดจะมีการฟื้นตัวต่อเนื่อง ส่วน BoE คาดจะมีมติคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.25% แต่จะส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงินใน 3Q67 ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” 
 

กลยุทธ์การลงทุน

มองตลาดหุ้นไทยยังผันผวน และเปราะบาง จากกังวลความเสี่ยงทางการเมืองในประเทศ ทำให้ SET ยังมีโอกาส Underperform ตลาดหุ้นในภูมิภาค กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” ใน 4 ธีม ดังนี้ 

1.หุ้น Global Play ที่คาดผลประกอบการมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง และได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกมากกว่าที่จะขึ้นกับการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศที่ไม่แน่นอน เลือก KCE SCGP PTTGC

2.หุ้นที่คาด 2Q67 กำไรจะเติบโตทั้ง YoY และ QoQ อีกทั้ง Valuation ยังไม่แพง นอกจากนี้ยังเป็นหุ้นที่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ปรับตัวชนะตลาดได้ YTD เลือก ICT (ADVANC) TOURISM (MINT)  และ FOOD (TU BTG OSP) 

3.หุ้นที่คาดได้อานิสงส์บวกจากการเข้าสู่บรรยากาศแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป (ยูโร 2024) ในช่วงวันที่ 14 มิ.ย.-14 ก.ค.67 เลือก ADVANC TRUE CPALL MINT TU

 4.สถานการณ์ในตะวันออกกลางเริ่มเบาบางลง ทำให้ราคาน้ำมันดิบ Bent ปรับตัวลดลงมาอยู่ในกรอบล่างของช่วง 80-90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งมองยังสามารถมีหุ้นน้ำมันสำหรับป้องกันความเสี่ยง (Hedging) ได้ ดังนั้นนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง จึงยังคงเลือกหุ้นน้ำมันขั้นต้นอย่าง PTTEP

หุ้น TOP PICKS วันนี้ 

BEM ประเด็น ก.คมนาคมสั่ง กทพ. เร่งเจรจาลงทุนโครงการ Double deck 3.5 หมื่นล้านบาท เรามองเป็น Upside ต่อราคาเป้าหมายของเรา ส่วนการลดค่าทางด่วนสูงสุดไม่เกิน 50 บาท แลกกับขยายสัมปทาน 22 ปี 5 เดือน เราคาดไม่กระทบต่อกำไรในระยะสั้น หลังคาดจะมีการปรับลดส่วนแบ่งรายได้ให้กับ กทพ. ที่ลดลง

TU มองเป็นหุ้น Earning Play โดย 2Q67 คาดกำไรจะเพิ่มขึ้นทั้ง QoQ จากปัจจัยฤดูกาล และ YoY จากธุรกิจอาหารทะเลแปรรูป และธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงดีขึ้น อีกทั้งไม่มีผลขาดทุนจาก Red Lobster ด้าน Valuation ยังไม่แพง ปัจจุบันเทรด PER 67F ที่ 14.7 เท่า ต่ำกว่า -1SD ของ PER เฉลี่ยในอดีต 10 ปีที่ 16 เท่า

ประเด็นสำคัญวันนี้ที่ต้องติดตาม

- เงินเฟ้อพ.ค.67 ของอังกฤษอยู่ที่ 2%YoY เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี แต่แรงกดดันด้านราคายังคงแข็งแกร่ง ทำให้ BoE มีแนวโน้มจะใช้รอเวลาอีกสักพักก่อนจะเริ่มลดดอกเบี้ย

- ผู้ผลิตรถยนต์ของจีนเรียกร้องให้รัฐบาลตอบโต้ยุโรปที่ใช้มาตรการสกัด EV ของจีน ด้วยการขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์น้ำมันเบนซินจากยุโรป ขณะที่ BoA เตือน 3 ค่ายรถยนต์สหรัฐออกจากตลาดรถ EV ในจีนให้เร็วที่สุด 

- บอร์ด รฟท. มีมติเห็นชอบหลักการโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่จำนวน 3 เส้นทาง ระยะทาง 678 กิโลเมตร วงเงินรวมราว 1.65 แสนล้านบาท โดยเป็นการปรับเพิ่มจากวงเงินรวมเดิม 1.385 แสนล้านบาท

- ส.อ.ท. รายงานดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม พ.ค.67 ลดลงเป็นเดือนที่ 2 จากกำลังซื้อใน ปท. เปราะบาง เศรษฐกิจยังมีความไม่แน่นอน ปัญหาหนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับสูง ราคาน้ำมันสูงกระทบต้นทุนการผลิต

- ผู้ว่าฯ ธปท. เสนอโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ควรจะจำกัดวงลงจากที่จะแจกคนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปราว 50 ล้านคน เหลือแค่กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐราว 15 ล้านคน ช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนจริงๆ มากกว่า

- นายกฯ แถลง พ.ร.บ. งบปี 68 คาด GDP ขยายตัว 2.5-3.5% เงินเฟ้อทั่วไป 0.7-1.7% และเกินดุลบัญชีเดินสะพัด 1.5% ของ GDP คาดหวังนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั่วถึง

- Thaibma ระบุปัจจัยลบทั้งตลาดหุ้นผันผวน รัฐเบิกจ่ายงบล่าช้าเศรษฐกิจ ชะลอ ดอกเบี้ย ทรงตัวสูง กระทบตลาดหุ้นกู้ไฮยีลด์ โดยเฉพาะในกลุ่มเดิมที่นักลงทุนไม่เชื่อมั่น และถูกปรับลดอันดับเครดิต-ไร้ธรรมาภิบาล แต่คาดสถานการณ์ครึ่งปีหลังชัดเจนขึ้น โดยยังคงเป้ายอดออกใหม่ 1 ล้านล้านบาท

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์