DSI แถลงฟ้อง 'ชนินทร์ เย็นสุดใจ' โกงหุ้น STARK รวม 6 คดี ส่งต่ออัยการพรุ่งนี้

DSI แถลงฟ้อง 'ชนินทร์ เย็นสุดใจ' โกงหุ้น STARK รวม 6 คดี ส่งต่ออัยการพรุ่งนี้

DSI แถลงฟ้อง 'ชนินทร์ เย็นสุดใจ' กรณีโกงหุ้น STARK รวม 6 คดี ความเสียหาย 1.47 หมื่นล้านบาท ส่งอัยการดำเนินเรื่องต่อ 24 มิ.ย. 67 คาดกระบวนการสู่ศาลพิจารณาวันที่ 14 ม.ค. 68 เผยผลสอบสวนผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธพร้อมเผยกำลังป่วยช่องท้อง ขณะที่พบเงินส่วนใหญ่มิได้อยู่ที่เจ้าตัว

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยในฐานะตัวแทนกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ว่า ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ DSI ได้จับกุมตัวนายชนินทร์ เย็นสุดใจ ผู้กองผู้ต้องหาคดี บมจ. สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น (STARK) เมื่อเช้าวันที่ 23 มิ.ย. 2567 โดยเป็นการบันทึกการจับกุมในประเทศไทย ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และต่อมาได้มีการสอบสวนผู้ต้องหาโดยเจ้าพนักงานสอบสวนแล้ว

พนักงานสอบสวนลงความเห็นให้สั่งฟ้องต่ออัยการใน 6 คดีหรือ 6 ข้อกล่าวหาสำคัญดังนี้
1. ฉ้อโกงทรัพย์สินประชาชน
2. กระทำความผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
3. การปลอมแปลง บันทึกบัญชีเป็นเท็จ
4. ผู้บริหารปฏิบัติหน้าที่ด้วยความประมาท ไม่ระมัดระวัง
5. กระทำการทุจริต
และ 6. ฟอกเงิน

โดยทุกข้อกล่าวหารวมกันมีความผิดมากกว่า 100 กรรม รวมมูลค่าความเสียหาย 1.47 หมื่นล้านบาท มีผู้เสียหายรวมกว่า 4 พันราย ทั้งสถาบันการเงิน ผู้ลงทุนรายย่อยและผู้ถือหุ้นกู้

ทั้งนี้พนักงานสอบสวนจะนำตัวผู้ต้องหาไปส่งฟ้องต่ออัยการต่อไปในวันพรุ่งนี้ 24 มิ.ย. 2567 และคาดกระบวนการจะไปสู่การยื่นให้ศาลพิจารณาวันที่ 14 ม.ค. 2568 โดยมีการรวมสำนวนคดีเดิมร่วมไว้ด้วย
 

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากนายชนินทร์ มีการกล่าวอ้างว่ากำลังป่วยอยู่ด้วยโรคเกี่ยวกับช่องท้อง จึงต้องมีการเชิญทีมแพทย์มาตรวจร่างกายโดยละเอียด ตามระเบียบ เพื่อทราบผลที่ชัดเจนก่อนส่งต่อตัวผู้ต้องหาไปยังพนักงานอัยการ

สำหรับการขยายผลเส้นทางการเงิน ปัจจุบันทางหน่วยงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ติดตามได้เท่ากับ 3,000 ล้านบาท ดังนั้นน่าจะมีเงินส่วนอื่นๆ ที่เหลืออีกซึ่งทั้ง DSI, อัยการ และ กระทรวงต่างประเทศจะติดตามสอบสวนต่อไป

ในการสอบสวนผู้ต้องหาให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี พร้อมมีการปฏิเสธข้อกล่าวหาต่างๆ แล้ว ซึ่งหากฝั่งผู้ต้องหามีการยื่นประกันตัวทางพนักงานสอบสวนก็จะส่งหนังสือคัดค้านการประกันตัวต่อไป

อีกทั้งมั่นใจว่ากระบวนการยุติธรรมที่ดำเนินการมาตลอดการทำงานในคดีนี้จะสร้างความเชื่อมั่นต่อตลาดเงินตลาดทุนได้อีกครั้ง และโดยส่วนตัวได้คุยหารือกับ ศาสตราจารย์พิเศษ กิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ ประธานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยคนล่าสุด เพื่อหารือแนวทางยกระดับความเชื่อมั่นตลาดทุนให้มากยิ่งขึ้นในอนาคต

ด้านพันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดี DSI เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าพนักงานอยู่ระหว่างติดตามทรัพย์สินที่ผู้ต้องหา นำออกไปนอกประเทศ โดยการสอบสวนพบว่าส่วนใหญ่เงินไปอยู่ที่คนรอบข้างและเลขานุการส่วนตัว ไม่ได้อยู่ที่ นายชนินทร์ เย็นสุดใจ ส่วนการฟอกเงินน่าจะมีความชัดเจนได้ภายใน 1 เดือนนับจากนี้