GULF จับมือ Google เล็งต่อยอดด้าน 'เอไอ'

GULF จับมือ Google เล็งต่อยอดด้าน 'เอไอ'

หุ้น GULF คึกแต่เช้าหลังประกาศจับมือ Google ลุยคลาวด์ และเล็งต่อยอดด้าน AI ฟาก "บล.หยวนต้า" มองเป็นผลดีต่อทั้ง GULF รวมถึง ADVANC ด้วย จึงแนะนำซื้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานราคาหุ้น บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดการซื้อขายภาคเช้าวันนี้ 26 มิ.ย.67 ที่ 42.00 บาท บวก 2.00 บาท หรือราว 4.5%

ทั้งนี้ราคาหุ้น GULF มีประเด็นสนับสนุนจาก การที่บริษัทในเครือเพิ่งลงนามสัญญาความร่วมมือกับบริษัท กูเกิ้ล เอเชีย แปซิฟิก จำกัด (Google) เพื่อดำเนินธุรกิจการให้บริการระบบคลาวด์ Google Distributed Cloud air-gapped อีกทั้งยังเปิดโอกาสความเป็นไปได้ในการขยายธุรกิจไปสู่บริการด้านอื่นๆ ในระบบนิเวศของ Google cloud เช่น AI, cybersecurity ได้ต่อไปในอนาคต
 

บทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า ประเด็นดังกล่าวจะเป็นบวกต่อทั้ง GULF และ ADVANC เพราะคาดความร่วมมือดังกล่าวจะส่งผลให้ GSA DataCenter ที่มีกำหนดเปิดให้บริการในเดือน มี.ค.2568 มีโอกาสที่จะได้ Google เป็นลูกค้า  

โดยเป็นบวกต่อ GULF มากกว่าในระยะยาว เนื่องจากการที่ GULF มีการจับมือกับ Google ผ่านบริษัทย่อยแทนที่จะเป็น GSA Data Center สะท้อนโอกาสต่อยอดธุรกิจอื่นๆ เช่น Cybersecurity และ AI เป็นต้น

แนะนำ "ซื้อ" สำหรับ GULF และ ADVANC ที่ราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2567 ที่ 52.75 บาทหุ้น และ 245.00 บาทหุ้นตามลำดับ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์