"บล. Pi" มูลค่าลงทุนลูกค้าแตะแสนล้าน Private Wealth ทะลุเป้าหมื่นล้าน

"บล. Pi" มูลค่าลงทุนลูกค้าแตะแสนล้าน Private Wealth ทะลุเป้าหมื่นล้าน

บริษัทหลักทรัพย์ Pi โชว์มูลค่าลงทุนลูกค้าแตะ 1 แสนล้านบาท เติบโตกว่า 10% ส่วนบริการ Private Wealth ทะลุเป้าปี 67 ที่ 1 หมื่นล้านบาทใน 3 เดือน ขณะที่มองหุ้นครึ่งปีหลังฟื้น อเมริกายังน่าสนใจที่สุด ตลาดอินเดียและตลาดเกิดใหม่รวมถึงหุ้นไทยมีลุ้นฟื้นเช่นกัน

มร.บ๊อบ เวาเทอร์ส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ Pi เปิดเผยว่า การดำเนินงานครึ่งปีแรกของปี 2567 มีมูลค่าการลงทุนของลูกค้าที่เชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ และการบริการแตะระดับ 1 แสนล้านบาท เติบโตขึ้นกว่า 10% เมื่อเทียบกับมูลค่าทรัพย์สิน ณ สิ้นปี 2566

อีกทั้งเมื่อเดือน มี.ค. 2567 ที่ผ่านมา บริษัทประสบความสำเร็จในการเปิดตัวแอปพลิเคชัน Pi Financial ซึ่งแพลตฟอร์มนี้ จะช่วยสนับสนุนลูกค้าให้สามารถลงทุนได้ทั้งในตลาดหุ้นไทย และตราสารอนุพันธ์ เพื่อรองรับความผันผวนของตลาด และขยายขอบเขตผลิตภัณฑ์โดยการนำเสนอการซื้อขายหุ้นต่างประเทศบนแอปพลิเคชัน ลูกค้าสามารถเข้าถึงหุ้นต่างประเทศ ในตลาด NASDAQ สหรัฐอเมริกา และตลาดหุ้นฮ่องกง ได้สะดวกขึ้น

Pi Financial ปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดมากกว่า 100,000 ครั้ง บริษัทเชื่อมั่นว่าจะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ 500,000 ดาวน์โหลด ภายในปลายปี 2567 นี้

ในขณะเดียวกันบริษัทยังขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจ ผ่านการเปิดตัว Pi Private Wealth เพื่อสนับสนุนและรองรับลูกค้ากลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ (High Net Worth) ด้วยผลิตภัณฑ์การลงทุนที่ครบวงจร และสามารถปรับแต่งให้เหมาะสมกับความต้องการ และโปรไฟล์ความเสี่ยงของแต่ละบุคคล

อย่างไรก็ตามรายได้จากส่วน Private Wealth อยู่ในช่วงเริ่มต้นการเติบโต จึงยังมีสัดส่วนไม่มากเมื่อเทียบกับรายได้หลักอื่นได้แก่ ค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ อนุพันธ์ บริการซื้อขายหลักทรัพย์ในต่างประเทศ วาณิชธนกิจ เป็นต้น
 

นางสาวณัชชา สุนทรธาราวงศ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้บริหารสูงสุดด้าน Private Wealth บริษัทหลักทรัพย์ Pi เปิดเผยว่า บริษัทมีร่วมมือกับองค์กรชั้นนำระดับโลกหลากหลายแห่งเพื่อเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์การลงทุนและบริหารความมั่งคั่งในระดับสากล

อีกทั้งมีทีมผู้จัดการกองทุนและนักวิเคราะห์ทำหน้าที่วิเคราะห์เศรษฐกิจ ภาวะตลาดเงิน ตลาดทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อนำเสนอกลยุทธ์ และผลิตภัณฑ์การลงทุน พร้อมสร้างพอร์ตลงทุนที่เหมาะสมให้แก่ผู้ลงทุนควบคู่กับไปการบริหารความเสี่ยงอย่างครบวงจร

ทั้งนี้ในส่วน Pi Private Wealth มีลูกค้ามากกว่า 1 พันราย ยอดสินทรัพย์ภายใต้การบริหารที่ 1 หมื่นล้านบาทแล้วในปัจจุบัน ซึ่งเท่ากับเป้าหมายของปี 2567 นี้ จึงมั่นใจว่าอนาคตฐานลูกค้าจะเติบโตเพิ่มเติมได้อีก

“ลูกค้าไว้วางใจเราเพราะเรามีผลิตภัณฑ์ครบสำหรับการลงทุนในสภาวะตลาดที่หลากหลาย เช่น ตราสารทุนทั้งไทย และต่างประเทศ ตราสารหนี้ไทย และต่างประเทศ Structured Product กองทุนรวม กองทุนส่วนบุคคล และตราสารที่มีอนุพันธ์แฝงซึ่งจะมอบความยืดหยุ่นในการลงทุนแม้ในช่วงที่ตลาดผันผวน”

\"บล. Pi\" มูลค่าลงทุนลูกค้าแตะแสนล้าน Private Wealth ทะลุเป้าหมื่นล้าน

ด้านนายณัฐพล จันทร์สิวานนท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้บริหารสูงสุดสายการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ Pi เปิดเผยว่า ในภาวะตลาดปัจจุบันที่มีการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา และความท้าทายในการฟื้นตัวของจีน

ทั้งนี้ นักลงทุนจำเป็นต้องมีความระมัดระวัง และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป โดยบริษัทมีผลิตภัณฑ์ครบสำหรับการลงทุนในสภาวะตลาดที่หลากหลายและย์ดหยุ่น เช่น ตราสารทุนทั้งไทย และต่างประเทศ ตราสารหนี้ไทย และต่างประเทศ Structured Product กองทุนรวม กองทุนส่วนบุคคล และตราสารที่มีอนุพันธ์แฝง

อีกทั้งคาดการณ์จุดต่ำสุดของดัชนีตลาดหุ้นไทยผ่านไปแล้ว ทิศทางในครึ่งหลังปี 2567 มีโอกาสฟื้นตัวจากปัจจัยภายนอกประเทศคือ การลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐที่ หรือ เฟด มีโอกาสจะปรับลดได้มากกว่าเท่ากับหรือมากกว่าที่ตลาดคาดหวัง รวมถึงตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาจะมีปัจจัยบวกจากนโยบายลดภาษีกระตุ้นเศรษฐกิจของผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาช่วงปลายปี 2567

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นเกิดใหม่ และตลาดหุ้นอินเดียก็มีโอกาสฟื้นตัวในครึ่งปีหลังเช่นกัน

"ธีม AI จะเป็นธีมที่สร้างการเติบโตระยะยาวให้กับเศรษฐกิจโลกเริ่มจากพวกชิปคอมพิวเตอร์ ก็จะเป็นกลุ่มธุรกิจซอฟต์แวร์ที่จะได้ประโยชน์ต่อไป ซึ่งหุ้นที่ทำธุรกิจเหล่านี้ถือว่าน่าสนใจลงทุน"

กลยุทธ์การลงทุนจัดสรรเงินลงทุนให้น้ำหนักตราสารหนี้ 60% และหุ้น 40%