’เกาหลีใต้‘ จัดหนัก! สั่งปรับ‘เครดิต สวิส’ กว่า 700 ล้านบาท ฐานขายชอร์ตผิดกฎหมาย

’เกาหลีใต้‘ จัดหนัก! สั่งปรับ‘เครดิต สวิส’ กว่า 700 ล้านบาท ฐานขายชอร์ตผิดกฎหมาย

‘เกาหลีใต้’ จัดหนัก! สั่งปรับ 2 บริษัทในเครือ ‘เครดิต สวิส’ สูงสุดเป็นประวัติการณ์กว่า 700 ล้านบาท ฐาน ‘ขายชอร์ต’ ผิดกฎหมาย ปราบปรามการซื้อขายที่ไม่เป็นธรรมในตลาด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า "เกาหลีใต้" กําหนดค่าปรับฐานขายชอร์ตผิดกฎหมาย (short-selling) แก่บริษัทในเครือ เครดิต สวิส ทั้ง 2 แห่ง สูงเป็นประวัติการณ์ 2.7 หมื่นล้านวอน (ราว 713 ล้านบาท) เพื่อปราบปรามการซื้อขายที่ไม่เป็นธรรมในตลาด

ตามรายงานของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และฟิวเจอร์ส(FSC) ของเกาหลีใต้ในวันพุธ (3 ก.ค.67)ที่ผ่านมา โดยประกาศปรับ เครดิต สวิส เอจี (Credit Suisse AG) เป็นเงิน 1.6 หมื่นล้านวอน และ เครดิต สวิส สิงคโปร์ จำกัด (Credit Suisse Singapore Ltd.) เป็นเงิน 1 หมื่นล้านวอน ฐานกระทำผิดกฎหมายการ "ขายชอร์ต"

ค่าปรับในครั้งนี้ถือว่าสูงที่สุดในเกาหลีใต้สําหรับข้อกล่าวหาการละเมิดการขายชอร์ต เนื่องจากประเทศเริ่มกําหนดค่าปรับสําหรับการขายชอร์ตผิดกฎหมายในเดือนเมษายน 2564 

การห้ามขายชอร์ตเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนพ.ย.2566  ซึ่งเมื่อเดือนมิ.ย. ทางเกาหลีใต้ขยายการห้ามขายชอร์ตต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 30 มี.ค.2568  ซึ่งที่ผ่านมา BNP Paribas SA และ HSBC Holdings Plc ถูกปรับรวม 2.6 หมื่นล้านวอน ฐานขายชอร์ตในเดือนธันวาคม 2566

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์