เกาหลีเหนือใช้ดาวเทียมรัสเซียแทนจีนส่งสัญญาณทีวี

เกาหลีเหนือใช้ดาวเทียมรัสเซียแทนจีนส่งสัญญาณทีวี

กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้เผย เกาหลีเหนือเปลี่ยนไปใช้ดาวเทียมรัสเซียถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์แทนจีนหลังการเยือนของประธานาธิบดีปูติน ทำให้ตรวจจับสัญญาณยาก

ผู้ให้บริการจานดาวเทียมรายหนึ่งของเกาหลีใต้เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า สัญญาณจากสถานีโทรทัศน์กลางเกาหลีเหนือ (เคซีเอ็นเอ) ที่เคยถ่ายทอดผ่านดาวเทียมแซท 12 ของจีน เปลี่ยนมาใช้ดาวเทียมเอกซ์เพรส 103 ของรัสเซียแทนแล้วตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย.เป็นต้นมา แต่ผู้ให้บริการเกาหลีใต้ไม่ได้เผยชื่อว่าเป็นของบริษัทใดเนื่องจากเป็นประเด็นอ่อนไหว

ส่วนการรับชมทีวีเกาหลีเหนือผ่านทางออนไลน์แม้ยังทำได้ แต่สัญญาณอาจล่าช้าหรือคุณภาพต่ำ

การเปลี่ยนแปลงดาวเทียมถ่ายทอดสัญญาณเกิดขึ้นหลังจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย มาเยือนเกาหลีเหนือในเดือน มิ.ย. พบกับคิม จองอึน และลงนามข้อตกลงกระชับความร่วมมือในลึกซึ้งยิ่งขึ้นในหลากหลายสาขารวมทั้งด้านกลาโหม

สถานีโทรทัศน์เคซีเอ็นเอเป็นสื่อที่หน่วยงานรัฐบาลและสื่อมวลชนเกาหลีใต้ต้องจับตาอยู่เสมอ ในฐานะแหล่งข้อมูลจากแดนโสมแดงซึ่งเป็นประเทศปิด แม้ว่าเนื้อหาจะถูกรัฐบาลควบคุมอย่างหนักก็ตาม

“เกาหลีเหนือหยุดใช้ดาวเทียมจีนแล้วเริ่มถ่ายทอดสัญญาณผ่านดาวเทียมรัสเซีย การรับสัญญาณในบางพื้นที่ของฝั่งเราเริ่มจำกัด” เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้กล่าวและว่า กระทรวงกำลังหาทางแก้ไขปัญหาด้านเทคนิคดังกล่าว 

ทั้งนี้ การเข้าถึงบริการดาวเทียมเพื่อรับชมสถานีโทรทัศน์เกาหลีเหนือในฝั่งเกาหลีใต้ต้องได้รับอนุญาต ประชาชนทั่วไปห้ามเสพสื่อเกาหลีเหนือ

สำหรับรอยเตอร์สรับสัญญาณทีวีเกาหลีเหนือไม่ได้ตั้งแต่ช่วงเช้าวันจันทร์ (1 ก.ค.)

ส่วนจีน แม้รัสเซียและเกาหลีเหนือกระชับสัมพันธ์ออกสื่อ พร้อมให้คำมั่นยืนต้านโลกตะวันตกนำโดยสหรัฐ จีนกลับหลีกเลี่ยงไม่เข้าไปเกี่ยวข้องแบบไตรภาคีที่อาจทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับประเทศอื่นๆ ยุ่งยาก