ทริสเรทติ้งเพิ่มอันดับเครดิต CPALL - CPAXT มองแข็งแกร่ง-หนี้ลด

ทริสเรทติ้งเพิ่มอันดับเครดิต CPALL - CPAXT มองแข็งแกร่ง-หนี้ลด

"ทริสเรทติ้ง" เพิ่มอันดับเครดิตองค์กร รวมทั้งหุ้นกู้ต่างๆ ของ "ซีพี ออลล์" เป็นระดับ AA- จากเดิมระดับ A+ แนวโน้มคงที่ สะท้อนการเงินแกร่ง กำไรดี หนี้สินลด พร้อมกันนี้ขยับเครดิต "ซีพี แอ็กซ์ตร้า" ด้วยในฐานะบริษัทย่อยหลัก เพิ่มเป็น AA- จากเดิม A+ แนวโน้มคงที่

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เพิ่มอันดับเครดิตองค์กร รวมทั้งหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ มีหลักประกันและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL มาอยู่ที่ระดับ “AA-” จากระดับ “A+” 

อีกทั้งยังเพิ่มอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุน ไม่มีประกันและไถ่ถอนเมื่อเลิกกิจการ (Hybrid Debentures) ของบริษัทมาอยู่ที่ระดับ “A” จากระดับ “A-” พร้อมทั้งปรับแนวโน้มอันดับเครดิตเป็น “Stable” หรือ “คงที่” จาก “Positive” หรือ “บวก” ด้วย
 

การปรับเพิ่มอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งขึ้นของบริษัท ทั้งจากระดับกำไรที่ปรับตัวดีขึ้นและอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินที่ลดลง ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะยังคงมีผลการดำเนินงานที่ดีและรักษาอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อ EBITDA ให้ต่ำกว่าระดับ 5 เท่าได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะเผชิญกับความไม่แน่นอนจากสภาวะเศรษฐกิจก็ตาม

อันดับเครดิตยังคงสะท้อนถึงสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของบริษัทจากการมีเครือข่ายสาขาที่ครอบคลุมทั่วประเทศรวมทั้งการมีธุรกิจสนับสนุนที่เข้มแข็ง นอกจากนี้ ความสามารถในการแข่งขันของบริษัทยังมีปัจจัยส่งเสริมความแข็งแกร่งที่มาจากสถานะผู้นำในธุรกิจค้าส่งและธุรกิจค้าปลีกของบริษัทย่อยอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตก็ถูกลดทอนจากภาวะการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจค้าปลีกตลอดจนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนมานิยมการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น

สำหรับ แนวโน้มอันดับเครดิตคือ “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะสามารถรักษาสถานะความเป็นผู้นำและความสามารถในการแข่งขัน ตลอดจนสามารถรักษาผลการดำเนินงานทางการเงินที่ดีต่อไปได้ 

การมีเงินสดในระดับที่สูงและการมีเสถียรภาพในการสร้างกระแสเงินสดจะช่วยหนุนความยืดหยุ่นทางการเงินให้แก่บริษัทในช่วงการขยายการลงทุนได้

ขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งยังเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT มาอยู่ที่ระดับ “AA-” จากระดับ “A+” และปรับเปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิตเป็น “Stable” หรือ “คงที่” จาก “Positive” หรือ “บวก” ทั้งนี้ CPAXT มีสถานะเป็นบริษัทย่อยหลักของ CPALL

การปรับเพิ่มอันดับเครดิตดังกล่าวเป็นไปในทิศทางเดียวกับการทบทวนอันดับเครดิตของ CPALL ในวันที่ 5 ก.ค. 2567 โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะของบริษัทซึ่งเป็นบริษัทย่อยหลัก (Core Subsidiary) ของ CPALL (อันดับเครดิต “AA-/Stable”) ในขณะที่การปรับเพิ่มอันดับเครดิตนั้นสะท้อนถึงผลการดำเนินงานของบริษัทที่แข็งแกร่งขึ้นและภาระหนี้ที่ลดลง

ทั้งนี้ สถานะกลุ่มของบริษัทสะท้อนถึงมุมมองของทริสเรทติ้งซึ่งเห็นถึงบทบาทที่สำคัญของบริษัทในการผสานสถานะผู้นำของกลุ่มในธุรกิจค้าส่งและธุรกิจค้าปลีก ตลอดจนการมีสัดส่วนกำไรที่มีนัยสำคัญต่อ CPALL โดยการทบทวนอันดับเครดิตดังกล่าวเป็นไปในทิศทางเดียวกับอันดับเครดิตของ CPALL

สำหรับ แนวโน้มอันดับเครดิต CPAXT คือ “Stable” หรือ “คงที่” เป็นไปตามแนวโน้มอันดับเครดิตของ CPALL และสะท้อนถึงการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะยังคงดำรงสถานะในการเป็นบริษัทย่อยหลักของ CPALL ต่อไปและคาดว่าบริษัทจะยังคงเป็นส่วนประกอบหลักของรายได้และสถานะทางธุรกิจของ CPALL