นักวิเคราะห์คาด หุ้นไทย จันทร์นี้เมินเหตุลอบยิง ทรัมป์ แถมอาจกลับส่งผลดี

นักวิเคราะห์คาด หุ้นไทย จันทร์นี้เมินเหตุลอบยิง ทรัมป์ แถมอาจกลับส่งผลดี

"บล.ซีจีเอส อินเตอร์ เนชั่นแนล" วิเคราะห์ “โดนัลด์ ทรัมป์” โดนลอบยิงไม่กระทบต่อตลาดหุ้นโลก สินทรัพย์อื่นๆ อาทิ ทองคำ, น้ำมัน, บิทคอยน์ รวมถึงตลาดหุ้นไทย อีกทั้งมองเป็นกลาง-บวกเล็กน้อย เพราะช่วยเพิ่มกระแสให้ว่าที่ผู้ท้าชิง ซึ่งมีนโยบายเอื้อกำไรบริษัทจดทะเบียนสหรัฐ

นายกรรณ์ หทัยศรัทธา นักกลยุทธ์ ฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐกิจและการลงทุน สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ซีจีเอส อินเตอร์ เนชั่นแนล (ประเทศไทย) หรือ CGSI เปิดเผยว่า จากกรณีเหตุการณ์ “ลอบสังหาร โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาและแคนดิเดตชิงตำแหน่ง ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา พรรครีพับลิกัน นั้น

ประเมิน ตลาดหุ้นโลก ตลาดหุ้นสหรัฐ และ สินทรัพย์อื่นๆ อาทิ ทองคำ, น้ำมัน, บิทคอยน์ จะไม่ได้รับผลกระทบหรือตอบรับเชิงลบจากข่าว และจะไม่มีผลต่อตลาดหุ้นไทยด้วย ในทางกลับกันมีรายงานข่าวต่างประเทศระบุว่าผลจากการโดนลอบทำร้ายทำให้ "โดนัลด์ ทรัมป์" มีคะแนนนิยมเพิ่มขึ้นจึงอาจเป็นผลดีต่อตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาซึ่งคาดหวังจะได้รับปัจจัยบวกจากนโยบายต่างๆ

"เรื่องนี้แทบไม่มีผลกับตลาดหุ้นสหรัฐเลย สินทรัพย์หลายๆ อย่างก็ตอบรับดี Bitcoin ก็ขึ้นด้วยซ้ำ พรุ่งนี้วันจันทร์เปิดตลาดมาหุ้นไทยก็คงจะเคลื่อนไหวด้วยปัจจัยอื่นมากกว่า"

นอกจากนี้ยังมองเป็นกลาง-บวกเล็กน้อย ด้วยซ้ำจากประเด็นนี้เนื่องจาก

1. อาการบาดเจ็บยังอยู่ในเกณฑ์บริหารจัดการได้

2. คะแนนเสียงของ โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ทำได้ดีกว่าจากการดีเบตกับ "โจ ไบเดน" และ ด้วยเหตุการณ์ดังกล่าว ตลาดเชื่อว่าคะแนนเสียงของว่าที่ผู้ท้าชิงอาจจะสูงขึ้น

3.นโยบายภาษี Corporate Tax ของ โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นบวกกับ หุ้นสหรัฐ และนโยบายภาษี Tariff Tax ของ โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นบวกกับ สินทรัพย์อื่นๆ อาทิ ทองคำ และน้ำมัน

โดย "ทรัมป์" จะคงอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลไว้ที่ 21% ซึ่งต่ำกว่า โจ ไบเดน และสนับสนุนกำไรบริษัทจดทะเบียนสหรัฐ ในทางกลับกันสิ่งที่เสนอเพิ่มเติมคือการขึ้นอัตราภาษีนำเข้าทั้งหมดจากสหรัฐฯ 10% และ 60% สำหรับจีน
 

อย่างไรก็ตาม ภาพในระยะต่อไป ความไม่แน่นอนจากประเด็น สงครามการค้า หรือ Trade war จะกลับมาอีกครั้งหากโดนัลด์ ทรัมป์คว้าชัยชนะ รวมถึง เงินเฟ้อที่อาจจะกลับมาเร่งตัวจากการขึ้นภาษี ส่งผลบวกต่อสินทรัพย์ทางเลือกอย่าง ทองคำ และ น้ำมัน เป็นต้น