ตลท. ขึ้น H หลักทรัพย์ของ EA และให้ชี้แจงข้อมูล เพิ่มเติม

ตลท. ขึ้น H หลักทรัพย์ของ EA และให้ชี้แจงข้อมูล เพิ่มเติม

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขึ้น “H” หลักทรัพย์ของ EA และให้ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมถึงผลกระทบต่อ ฐานะการเงิน จากภาระหนี้สิน หุ้นกู้ - เงินกู้ ครบกำหนดชำระปี 67 และแนวทางชำระหนี้ รวมทั้งผลกระทบต่อการบริหารบริษัท หลัง ก.ล.ต. กล่าวโทษกรรมการ - ผู้บริหารของ EA กับพวกร่วมกระทำการทุจริต

ตามที่วันที่ 12 กรกฎาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  ได้กล่าวโทษกรรมการและผู้บริหารของ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA กับพวกรวม 3 ราย คือ นายสมโภชน์ อาหุนัย กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นายอมร ทรัพย์ทวีกุล กรรมการและผู้รับผิดชอบสูงสุดในสายงานบัญชีและการเงิน (CFO) และนายพรเลิศ เตชะรัตโนภาส ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กรณีร่วมกระทำการทุจริต ทำให้ EA และบริษัทย่อยเสียหาย ต่อมาในวันนี้ (วันที่ 15 กรกฎาคม 2567)

 

EA ได้ชี้แจงการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริษัท และภาระหนี้สินของบริษัท ที่จะครบกำหนดในปี 2567 นั้น เนื่องจากบริษัทยังชี้แจงข้อมูลไม่ชัดเจนเกี่ยวกับผลกระทบในเรื่องฐานะการเงินที่อาจเกิดขึ้นจากภาระหนี้สินโดยเฉพาะเงินกู้ และหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระภายในปี 2567 (งบการเงินรวมไตรมาส 1/2567 มีเงินเบิกเกินบัญชีเงินกู้ยืมสถาบันการเงิน และหุ้นกู้รวม 62,212 ล้านบาท คิดเป็น 89% ของหนี้สินรวม โดยเป็นหนี้ที่จะครบกำหนดภายใน 1 ปี ประมาณ 19,505 ล้านบาท)

และผลกระทบต่อการบริหารจัดการกิจการของบริษัท ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่มีนัยสำคัญที่อาจมีผลกระทบต่อฐานะการเงิน และการบริหารกิจการของบริษัท รวมทั้งการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ของ EA ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ให้บริษัทชี้แจงข้อมูลดังกล่าวแล้ว แต่บริษัท ยังไม่ได้ดำเนินการเพิ่มเติมให้ครบถ้วน 

ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงหยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์ของ EA ชั่วคราวในช่วงเช้าของวันที่  15 กรกฎาคม 2567 (ขึ้น Halt (H)) จนกว่า EA จะชี้แจงข้อมูลได้ครบถ้วน ดังนี้

1.) รายละเอียด และแนวทางที่ชัดเจนในการชำระคืนเงินกู้จากสถาบันการเงิน และหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระภายในปี 2567 

1.1 อธิบายหนี้สินที่จะครบกำหนดชำระภายในปี 2567ให้ครบถ้วน โดยบริษัทแจ้งว่ามีหนี้สินที่ต้องชำระ 8,700 ล้านบาท ซึ่งไม่ตรงกับข้อมูลในงบการเงินไตรมาสที่ 1/2567 ซึ่งมีจำนวนประมาณ 19,505 ล้านบาท จึงขอให้อธิบายทั้งหนี้ที่จ่ายชำระแล้วหรือมีการก่อหนี้เพิ่มเติม โดยแยกเป็นเงินกู้สถาบันการเงิน และหุ้นกู้แต่ละรุ่น ได้แก่ มูลค่าหนี้สิน วันครบกำหนดชำระทั้งเงินต้น และดอกเบี้ย เงื่อนไขการ Cross Default หลักประกันการกู้ยืม

1.2 อธิบายแหล่งเงิน และแผนชำระคืนหนี้สินแต่ละประเภทตามข้อ 1.1 กรณีจะใช้วงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงิน ขอให้ระบุเงื่อนไขสำคัญในการใช้วงเงินดังกล่าว หรือกรณีจะออกหุ้นกู้ ขอให้ระบุมูลค่าเสนอขาย อายุ และวันที่คาดว่าจะเสนอขาย 

2.) ผลกระทบต่อการบริหารจัดการกิจการของ EA กรณีนายสมโภชน์ อาหุนัย (ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร) และนายอมร ทรัพย์ทวีกุล (CFO) ซึ่งดูแลรับผิดชอบตำแหน่งบริหารสำคัญ พ้นจากตำแหน่งดังกล่าว 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์