"แอสเซทพลัส" เผย EA เลื่อนไถ่ถอน B/E กำหนดเดิมวันนี้ 23 ก.ค. ไปเป็น 9 ส.ค. 67

"แอสเซทพลัส" เผย EA เลื่อนไถ่ถอน B/E กำหนดเดิมวันนี้ 23 ก.ค. ไปเป็น 9 ส.ค. 67

บลจ.แอสเซท พลัส เผยมีการเปลี่ยนกำหนดวันไถ่ถอนการชำระหนี้ของตั๋วแลกเงินของ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA รุ่น EA24723A มูลค่าที่ครบกำหนด 23 ก.ค. 67 เปลี่ยนวันไถ่ถอนเป็น 9 ส.ค. 67

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน  (บลจ.)  แอสเซท พลัส เปิดเผยผ่านเอกสารเผยแพร่ต่อผู้ถือหน่วยลงทุนว่า สืบเนื่องจากที่ท่านได้ลงทุนกับกองทุนเปิด แอสเซทพลัส เอไอตราสารหนี้ 1 ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย (ASP-AIF1) ซึ่งได้มีการลงทุนในตั๋วแลกเงินระยะสั้นของบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) : EA ที่ประสบปัญหาของผู้บริหารและกรรมการบริษัท EA ส่งผลสืบเนื่องมา และทำให้เกิดการเปลี่ยนกำหนดวันไถ่ถอนชำระหนี้ให้แก่กองทุน ASP-AIF1 นั้น

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน แอสเซท พลัส (บลจ.แอสเซท พลัส) มิได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และได้ดำเนินการติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการชำระหนี้ รวมถึงเจรจากับผู้บริหารระดับสูง ของบริษัท EA แล้วนั้น 

โดยบริษัท EA อยู่ระหว่างดำเนินการจัดหาแหล่งเงินทุนเพิ่มเติมเพื่อนำมาชำระหนี้คืนได้ตามกำหนด รวมถึงพิจารณาหาแนวทางอื่นๆที่มีความเป็นไปได้ที่จะสามารถชำระหนี้คืนเต็มจำนวนให้ได้โดยเร็วที่สุด

การเจรจาดังกล่าว ส่งผลให้มีการเปลี่ยนวันกำหนดการไถ่ถอนตั๋วแลกเงินระยะสั้นของบริษัท รุ่น EA24723A มูลค่า 100 ล้านบาท ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนวันที่ 23 ก.ค. 2567 และมีการเปลี่ยนแปลงวันไถ่ถอนของตั๋วแลกเงินระยะสั้น ออกไปเป็น วันที่ 9 ส.ค. 2567

โดยการเปลี่ยนแปลงวันครบกำหนดไถ่ถอนชำระหนี้ดังกล่าว ทางบริษัท EA ได้ตกลงชำระดอกเบี้ยเพิ่มเติมให้กับกองทุน ASP-AIF1 ในอัตราร้อยละ 7.0 ต่อปี โดยคำนวณจากจำนวนเงินตั๋วแลกเงินระยะสั้นที่กองทุนได้รับการจัดสรร นับจากวันที่ครบกำหนดไถ่ถอนเดิม คือในวันที่ 23 ก.ค. 2567 จนถึงวันที่ 9 ส.ค. 2567 รวมจำนวนดอกเบี้ยชำระ 345,205.48 บาท

ทั้งนี้ เมื่อ บลจ.แอสเซท พลัส ได้รับการชำระหนี้คืนจากทางบริษัท EA แล้วนั้น จะนำดอกเบี้ยเพิ่มเติมรวมกับมูลค่าไถ่ถอนของตั๋วแลกเงินระยะสั้นของบริษัท EA กลับไปคำนวณรวมกับมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ(NAV) ของกองทุนอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ขอให้คำมั่นว่าจะดำเนินการติดตามการชำระหนี้ตั๋วแลกเงินระยะสั้นของบริษัท EA อย่างใกล้ชิด และจะดำเนินการขั้นสูงสุดตามกฎหมายเพื่อพิทักษ์ประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ลงทุนโดยรวม 
 

ขณะที่วันเดียวกันนี้ บลจ.แอสเซท พลัส ยังมีเอกสารอีกฉบับเผยแพร่ต่อผู้ถือหน่วยลงทุนกองทุนเปิด แอสเซท พลัส ตราสารหนี้ เคลี่ พลัส (ASP-DPLUS) ว่า

สืบเนื่องจากที่ท่านได้ลงทุนกับกองทุนเปิดแอสเซท พลัส ตราสารหนี้ เดลี่ พลัส (ASP-DPLUS) ซึ่งได้มีการลงทุนในตั๋วแลกเงินระยะสั้นของบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) : EA ที่ประสบปัญหาของผู้บริหารและกรรมการบริษัท EA ส่งผลสืบเนื่องมา และทำให้เกิดการเปลี่ยนกำหนดวันไถ่ถอนชำระหนี้ให้แก่กองทุน ASP-DPLUS นั้น

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน แอสเซท พลัส (บลจ.แอสเซท พลัส) มิได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และได้ดำเนินการติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการชำระหนี้ รวมถึงเจรจากับผู้บริหารระดับสูงของบริษัท EA แล้วนั้น โดยบริษัท EA อยู่ในระหว่างดำเนินการจัดหาแหล่งเงินทุนเพิ่มเติมเพื่อนำมาชำระหนี้คืนได้ตามกำหนด รวมถึงพิจารณาหาแนวทางอื่นๆ ที่มีความเป็นไปได้ที่จะสามารถชำระหนี้คืนเต็มจำนวนให้ได้โดยเร็วที่สุด

การเจรจาดังกล่าว ส่งผลให้มีการเปลี่ยนวันกำหนดการไถ่ถอนตั๋วแลกเงินระยะสั้นของบริษัท EA รุ่น EA24723A มูลค่า 300 ล้านบาท ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนวันที่ 23 ก.ค. 2567 และรุ่น EA24801A มูลค่า 300 ล้านบาท ที่จะครบกำหนดไถ่ถอน วันที่ 1 ส.ค. 2567 มีการเปลี่ยนแปลงวันไถ่ถอนของตั๋วแลกเงินระยะสั้น ทั้ง 2 รุ่นออกไปเป็น วันที่ 9 ส.ค. 2567

โดยการเปลี่ยนแปลงวันครบกำหนดไถ่ถอนชำระหนี้ดังกล่าว ทางบริษัท EA ได้ตกลงชำระดอกเบี้ยเพิ่มเติมให้กับกองทุน ASP-DPLUS ในอัตราร้อยละ 7.0 ต่อปี โดยคำนวณจากจำนวนเงินตั๋วแลกเงินระยะสั้นที่กองทุนได้รับการจัดสรร นับจากวันที่ครบกำหนดไถ่ถอนเดิม คือในวันที่ 23 ก.ค. 2567 จนถึงวันที่ 9 ส.ค. 2567 รวม จำนวนดอกเบี้ยชำระ 1,553,424.66 บาท

อนึ่ง บลจ.แอสเซท พลัส จะจัดสรรเงินคืนให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนในกองทุน ASP-DPLUS เมื่อได้รับการชำระหนี้คืนจากทางบริษัท EA โดยคิดคำนวณจากดอกเบี้ยปรับรวมกับมูลค่าไถ่ถอนของตั๋วแลกเงินระยะสั้นของบริษัท EA ทั้ง 2 รุ่น ทั้งนี้บลจ.แอสเซท พลัส จะชำระคืนผู้ถือหน่วยลงทุนผ่านบัญชีที่ผูกไว้กับกองทุน และจะแจ้งกำหนดการจ่ายเงินคืนให้กับผู้ลงทุนโดยรวมในลำดับต่อไป