ThaiBMA ลุ้น ‘แผนคืนหนี้’ EA ช่วย ‘ลดแรง’ แพนิกนักลงทุน

ThaiBMA ลุ้น ‘แผนคืนหนี้’ EA ช่วย ‘ลดแรง’ แพนิกนักลงทุน

ตลอดเดือนที่ผ่านมา (ก.ค.67) บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เผชิญมรสุมหนักหน่วงเลวร้ายสุด 3 ผู้บริหาร EA ที่ถูก ก.ล.ต.กล่าวโทษ เข้าข่ายไซฟ่อนเงินบริษัท 3.5 พันล้านบาท ยิ่งเป็นการซ้ำเติมวิกฤติศรัทธา 

แม้ 3 ผู้บริหาร EA ที่ถูก ก.ล.ต.กล่าวโทษแยกออกมา เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ และให้บริษัทยังเดินหน้าต่อไปได้แล้ว 

ทว่าผลกระทบยังลามไม่จบ ! ต่อเนื่องที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) มีมติถอด EA ออกจากหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings ตั้งแต่ 15 ก.ค.67 ที่ผ่านมา “ทริส เรทติ้ง” (TRIS Rating) ปรับลดระดับความน่าเชื่อถือ EA จาก BBB+ (Negative) เป็น BB+ (Negative) กระทบต่อวงเงินกู้จากสถาบันการเงิน และหุ้นกู้ใหม่ของ EA ที่จะออกตามแผนเดิม

ยิ่งกระทบ EA เป็นโดมิโนนักลงทุน “ขาดความเชื่อมั่น” ส่งผลให้กองทุนที่ลงทุนเกี่ยวโยง EA  หนึ่งกองทุน โดยเฉพาะกองทุนตราสารหนี้ “เกิดแรงเทขายหนัก” ต้องปิดกองทุน    

ThaiBMA ลุ้น ‘แผนคืนหนี้’ EA ช่วย ‘ลดแรง’ แพนิกนักลงทุน

สะท้อนชัดเจนนักลงทุนกลับสู่โหมดปิดรับความเสี่ยง (risk-off) อีกครั้ง หุ้นกู้ทั้งตลาดแรก และตลาดรองกลับสู่ความตรึงเครียด และทุกฝ่ายยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด หากพ้น “สัปดาห์นี้หรือสัปดาห์หน้า” คาดน่าจะ “ผ่านช่วงเวลาเลวร้ายไปได้”

มอร์นิ่งสตาร์ (ประเทศไทย)” ติดตามผลกระทบต่อกองทุนเชื่อมโยงกับ EA อื่นๆ หลังจากนี้ พบว่า แม้จะมีแรงขายบ้าง แต่ไม่ได้มีนัยสำคัญที่น่ากังวล แต่ยังต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป

ส่วนสถานการณ์ในตลาดหุ้นกู้ ขณะนี้ “อริยา ติรณะประกิจ” รองกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA)  ชี้แจงว่า นักลงทุนต่างแพนิกกับหลายๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ EA อย่างต่อเนื่องตลอดหนึ่งเดือน จนนำไปสู่ความสามารถชำระหนี้ที่ EA จะครบกำหนดในเวลาอันใกล้ ทำให้ นักลงทุน กังวลว่า EA จะเกิดปัญหาผิดชำระหนี้หรือไม่

สำหรับหุ้นกู้ EA ที่จะครบกำหนด เดือนส.ค.และเดือนก.ย. วงเงิน 5,500 ล้านบาท และยังมีหุ้นกู้ EA รุ่นอื่นๆ ที่จะครบกำหนดตามมาในปีถัดๆ ไป รวมวงเงินกว่า 31,000 ล้านบาท รวมถึงวงเงินกู้กับสถาบันการเงินด้วยนั้น เราประเมินว่า นักลงทุนเริ่มรับข่าวเกี่ยวกับ EA มาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งบริษัทได้แสดงให้เห็นความพยายามอย่างเต็มที่ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น และชี้แจ้งข้อมูลข้อเท็จจริงต่างๆ ออกมาได้อย่างรวดเร็ว

ประกอบกับ ตั้งทีมบริหารชุดใหม่ ให้ธุรกิจยังเดินหน้าสร้างรายได้ต่อไป คาดน่าจะมีหารือแผนชำระหนี้อย่างเต็มที่ ดังนั้น ขอให้นักลงทุนผู้ถือหุ้นกู้ EA อยู่ “อย่าตื่นตระหนก”  แต่ ติดตามข้อมูลของบริษัทโดยระมัดระวัง เพื่อพิจารณาประกอบการตัดสินใจต่อไป

พร้อมกันนี้ กรณีปัญหาของ EA “เกิดผลกระทบจำกัด” กับแผนการออกหุ้นกู้ใหม่เฉพาะของ EA ยกเลิกเท่านั้น ไม่ได้ส่งผลต่อแผนออกหุ้นกู้ใหม่ ของบริษัทขนาดใหญ่ที่มีเครดิตเรตติ้งสูงหรือระดับลงทุน รวมถึงบริษัทขนาดกลาง และเล็ก ที่บริษัทแม่ยังมีความแข็งแกร่ง ยังคงเดินหน้าออกเสนอขายหุ้นกู้ใหม่ตามแผนเดิม และมองว่า “มีโอกาสขายได้มากขึ้น” เช่นกัน

เพราะนักลงทุนในตลาดตราสารหนี้ ทั้งสถาบันและรายย่อย ต่างมีประสบการณ์ และบทเรียนกันมาแล้ว ยิ่งเน้นคัดเลือกการลงทุนหุ้นกู้ที่มีเครดิตเรตติ้งสูงระดับลงทุน บริษัทขนาดใหญ่ ฐานะการเงินแข็งแกร่ง ซึ่งหุ้นกู้กลุ่มดังกล่าวยังมีเสนอขายในตลาดค่อนข้างมากในช่วงที่เหลือของปีนี้ไม่น่ามีปัญหาแต่อย่างใด สะท้อนไปยัง “หุ้นกู้กลุ่มไฮยีลด์” พบยอดออกใหม่ชะลอตัวลงไปมากเพราะขายยากขึ้นนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ต้องติดตาม EA จะสามารถลดแรงแพนิกที่เกิดขึ้นในตลาดได้หรือไม่ นักลงทุนกำลังจับตา “แผนชำระหนี้วงเงินกู้และหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดในปีนี้” EA ต้องเร่งสร้างความชัดเจนโดยด่วน แต่หากเกิดเหตุเบี้ยวหนี้... ไม่อยากจะคิดเลย แรงแพนิกอีกระลอกจะรุนแรงซ้ำเติมตลาดลงทุนอีกแค่ไหน เตรียมรับมือกันให้ดี ๆ 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์