3 หุ้นกลุ่ม EA บวกยกแผง พุ่งนำกลุ่มกว่า 15.59% เด้งรับกระแสข่าวขาย ไทย สมายล์ บัส

3 หุ้นกลุ่ม EA บวกยกแผง  พุ่งนำกลุ่มกว่า 15.59% เด้งรับกระแสข่าวขาย ไทย สมายล์ บัส

หุ้นกลุ่ม EA BYD และ NEX ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังมีกระแสผ่านโซเชียลว่า EA นั้นจะมีการขาย ไทย สมายล์ บัส เพื่อกู้วิกฤต หุ้น EA พุ่งนำ 15.59%

ความเคลื่อนไหว"ตลาดหุ้นไทย"ภาคเช้า ณ วันที่ 24 ก.ค.2567 เวลา 10.30 น. หุ้นกลุ่ม EA BYD และ NEX ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังมีกระแสผ่านโซเชียลว่า EA นั้นจะมีการขาย ไทย สมายล์ บัส เพื่อกู้วิกฤต

  • หุ้น EA บวก 15.59% ราคาเพิ่ม 0.58 บาท หรือระดับราคาอยู่ที่ 4.30 บาท 
  • หุ้น BYD บวก 10.53% ราคาเพิ่ม 0.10 บาท หรือระดับราคาอยู่ที่ 1.05 บาท 
  • หุ้น NEX บวก 8.11% ราคาเพิ่ม 0.06 บาท หรือระดับราคาอยู่ที่ 0.80 บาท 

3 หุ้นกลุ่ม EA บวกยกแผง  พุ่งนำกลุ่มกว่า 15.59% เด้งรับกระแสข่าวขาย ไทย สมายล์ บัส

ประกิต สิริวัฒนเกตุ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เมอร์ชั่นพาร์ทเนอร์ จำกัด เปิดเผยกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า จากกระแสข่าวที่ออกมาว่า EA อาจจะมีการขาย ไทย สมายล์ บัส นั่นหากเป็นเช่นนั้นจริงมองว่า เป็นสิ่งที่ควรทำและทำถูกต้องแล้ว เพราะหากไม่ทำเช่นนี้ก็ไม่สามารถอยู่ได้ เนื่องจากว่า สิ่งสำคัญของ EA คือ กระแสเงินสดจากการดำเนินงานมีไม่พอที่จะนำมาชำระหนี้ในปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นหนี้สถาบันการเงิน หนี้หุ้นกู้ รวมไปถึงอื่น ๆ ประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันยังไม่สามารถกู้เพิ่มได้ เพราะความเชื่อมั่นยังอยู่ในระดับต่ำ จึงมีความจำเป็นต้องขายสินทรัพย์ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ 
 

ทั้งนี้ สำหรับนักลงทุนที่ถือหุ้นกู้ก็ถือว่า เป็นเรื่องที่ดีเพราะจะทำให้ผ่อนคลายในเรื่องของความเสี่ยงในกรณีขอเลื่อนชำระหนี้ก็จะทำให้มีการลดลงไปในระดับหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม ณ ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า จะสามารถขาย ไทย สมายล์ บัส ได้จริงหรือไม่ และขายได้เท่าไร ถัดมาในนักลงทุนที่ถือหุ้น ถ้ามองราคาที่ต่ำบุคมาก ๆ ที่ 0.3 -0.4 เท่า นักลงทุนสามารถเข้าไปเก็งกำไรได้ แต่ในเรื่องของการเติบโต ต้องยอมรับว่า เมื่อตัดธุรกิจรถไฟฟ้าออกไป จะทำให้งบดูดีขึ้น ทำให้เหลือสตอรี่น้อยลง แต่ยังเหลือธุรกิจแบตเตอรี่ และโรงไฟฟ้า ที่ยังคงต้องติดตามกันต่อไป 

"นักลงทุนที่ลงทุนในหุ้น จะได้แค่ราคาถูก ณ ขณะนี้ แต่การเติบโตยังคงค่อนข้างน้อยใน 1 -2 ปีข้างหน้า แต่นักลงทุนที่ถือหุ้นกู้อาจจะสบายใจขึ้นมาได้บ้างหากมีการขาย ไทย สมายล์ บัส จริง"