เปิดโผ 25 หุ้น ที่มีสัดส่วนสูงสุดใน SETESG

เปิดโผ 25 หุ้น ที่มีสัดส่วนสูงสุดใน SETESG

"บล.เอเซีย พลัส" ระบุ VALUATION กองทุน TESG น่าซื้อสะสม เพราะดัชนีอ้างอิงอย่าง SETESG ถือว่าถูกมากกว่าตลาด และในระยะยาวยังมีโอกาสให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าตลาดอีกทั้งวัดจากผลตอบแทน 3 – 5 ปีในอดีต

บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า วานนี้ ครม. เห็นชอบกองทุน TESG ใหม่ โดยมียอดเงินที่สามารถซื้อมาลดหย่อนภาษีได้สูงถึง 3 แสนบาทต่อปี (เดิม 1 แสนบาทต่อปี) และถือครองเพียงแค่ 5 ปี (เดิม 8 ปี) และประเภทหุ้นที่กองทุนสามารถลงทุนได้เป็นหุ้นยั่งยืนให้ความสำคัญเรื่อง ESG ซึ่งทางตลาด อยู่ในช่วงปรับกฎเกณฑ์ ESG RATING ให้น่าเชื่อถือ และเป็นสากลมากขึ้น โดยปัจจุบันกองทุนใช้ดัชนี SETESG เป็นเกณฑ์อ้างอิง และเป็นตัวเลือกในการลงทุนเป็นหลัก
 

เปิดโผ 25 หุ้น ที่มีสัดส่วนสูงสุดใน SETESG

ฝ่ายวิจัยประเมินว่าในช่วงนี้เป็นจังหวะเหมาะสมที่เข้าไปลงทุนหุ้นในดัชนี SETESG เพราะหากดูในเชิง VALUATION ณ 30 ก.ค.67 ถือว่าถูกมาก เมื่อเทียบกับตลาดทุกมิติดังนี้

  • SETESG ย่อตัวลงมาลึก -10.23%YTD (ต่ำกว่า SET -7.61% YTD) แต่ระยะยาว 3 - 5 ปี ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า SET
  • SETESG มี TRAILING P/E เพียง 14.96 เท่า (ต่ำกว่า SET 17.09 เท่า)
  • SETESG มี TRAILING P/BV เพียง 1.21 เท่า (ต่ำกว่า SET 1.23 เท่า)
  • SETESG มี TRAILING DIVIDEND YIELD สูงถึง 3.81 เท่า (สูงกว่า SET 3.50 เท่า)

เปิดโผ 25 หุ้น ที่มีสัดส่วนสูงสุดใน SETESG

ถ้าลงไปดูองค์ประกอบในของ SETESG พบว่า มี 25 หุ้นที่มีน้ำหนักมากสุดคือ PTT 8.5%, AOT 7.7%, ADVANC 6.4%, GULF 5.3%, PTTEP 5.3% และอื่นๆ ตามตารางทางด้านล่าง พร้อมกับรายละเอียด ESG RATING และเป็นหุ้นที่อยู่ในกองทุนวายุภักษ์ 1 หรือไม่ ?

อย่างไรก็ตาม เชิง VALUATION กองทุน TESG น่าซื้อสะสม เพราะดัชนีอ้างอิงอย่าง SETESG ถือว่าถูกมากกว่าตลาด และในระยะยาวยังมีโอกาสให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าตลาดอีกทั้งวัดจากผลตอบแทน 3 – 5 ปีในอดีต และการให้ความสำคัญกับความยั่งยืนของธุรกิจ 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์