ก.ล.ต.เกาะติดหุ้นกู้ EA ‘ThaiBMA’ จับตา 1-2 ส.ค. นี้ บริษัทเผยวาระเรียกประชุม

ก.ล.ต.เกาะติดหุ้นกู้  EA  ‘ThaiBMA’ จับตา 1-2 ส.ค. นี้ บริษัทเผยวาระเรียกประชุม

ไทยบีเอ็มเอ แนะผู้ถือหุ้นกู้ "อีเอ" จับตา 1-2 ส.ค.67 นี้ บริษัทเผยวาระเรียกประชุมหุ้นกู้รุ่น EA248A นัดแรก 9 ส.ค.67 เหตุเปลี่ยนขอกำหนดสิทธิทำเงื่อนไขใหม่ต่างจากเดิม " ก.ล.ต. " เกาะติดใกล้ชิด มองเลื่อนชำระหนี้ สร้างสภาพคล่องได้ แต่ขึ้นผู้ถือหุ้นกู้จะโหวตยินยอมหรือไม่

จากกรณีที่ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) รายงานบนเว็บไซต์สมาคมฯ ว่า การปิดสมุดทะเบียน พักการโอน เพื่อจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ของ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA กำหนดวันปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นกู้ เพื่อจัดประชุมหุ้นกู้ของรุ่น EA248A และของหุ้นกู้รุ่น EA249A ทั้งนี้วันปิดสมุดหุ้นกู้ทั้งสอง 2 รุ่น คือวันที่ 31 ก.ค.2567 สำหรับหุ้นกู้ของรุ่น EA248A จัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ 9 ส.ค.2567 และ EA249A จัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ 17 ส.ค.2567 

สำหรับ หุ้นกู้ของ EA248A  ครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 15 ส.ค.2567 มูลค่าทั้งสิ้น 1,500 ล้านบาท เจ้าหนี้หุ้นกู้คือ กลุ่มนักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนรายใหญ่ มีธนาคารเกียรตินาคินภัทร (KKP) เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ขณะที่ หุ้นกู้ของ EA249 ครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 29 ก.ย.2567 มูลค่าทั้งสิ้น 4,000 ล้านบาท เจ้าหนี้หุ้นกู้คือ นักลงทุนรายย่อย มีธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

ก.ล.ต.เกาะติดหุ้นกู้  EA  ‘ThaiBMA’ จับตา 1-2 ส.ค. นี้ บริษัทเผยวาระเรียกประชุม

โดยทางสมาคมฯ ชี้แจงว่า ขอให้ผู้ถือหุ้นกู้ของ EA ทั้งสองรุ่นดังกล่าว รอติดตามผู้ออกหุ้นกู้แจ้งวาระประชุมคาดว่าในวันที่ 1-2 ส.ค.67 นี้ ก่อน ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ผู้ออกหุ้นกู้ต้องแจ้งก่อนวันประชุม 7 วัน เนื่องจากทางผู้ออกหุ้นกู้ สามารถที่จะเปลี่ยนข้อกำหนดสิทธิใหม่ทุกเรื่องได้ที่จะทำให้เงื่อนไขของหุ้นกู้แตกต่างไปจากเดิม   

นางพรอนงค์ บุษราตระกูล​ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ทางสำนักงาน ก.ล.ต. ติดตามความสามารถการชำระคืนหนี้หุ้นกู้ของ EA อย่างใกล้ชิด หลังจากที่ผู้ออกมีการเลื่อนชำระหนี้ตั๋วบีอีออกไปจ่าย 9 ส.ค.67 นี้ อาจจะต้องรอความชัดเจนแผนการใช้จ่ายเงิน และคืนหนี้ส่วนหนี้ของ EA จะเป็นอย่างไรต่อไป 

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ากรณีปัญหาของหุ้นกู้ EA ไม่เหมือนกับหุ้นกู้บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK เนื่องจากกรณีอีเอ ก.ล.ต.กล่าวโทษผู้บริหาร ไม่ได้กล่าวโทษบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ซึ่งการดำเนินการของอีเอยังคงเป็นไปตามปกติอยู่ เพียงแต่ตอนนี้อีเอมีการเลื่อนชำระหนี้ตั๋วบีอีออกไปแต่ยังต้องรอความชัดเจนแผนการใช้เงินของอีเอที่ชัดเจนต่อไป 

และล่าสุด ทาง EA ได้มีเรียกประชุมผู้ถือหุ้นกู้รอบแรกรุ่น EA248A ในวันที่ 9 ส.ค.67 นี้ โดยทางสำนักงาน ก.ล.ต. ยังมีการติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป แม้ว่าการเรียกประชุมผู้ถือหุ้นกู้ครั้งนี้ เพื่อเป้าหมายจะขอมติยืดหนี้หรือเลื่อนชำระหนี้ออกไปก็ตาม แต่มองว่าทำให้บริษัทมีสภาพคล่องที่ดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตามทุกกรณีก็ขึ้นอยู่กับผู้ถือหุ้นกู้ดังกล่าวจะยินยอมหรือไม่  

ดังนั้น ก.ล.ต. จึงขอให้ผู้ถือหุ้นกู้รุ่นดังกล่าวทุกคนไปใช้สิทธิของตนเอง และใช้ข้อมูลต่างๆ ที่เหมาะสม โดยเฉพาะข้อมูลที่บริษัทจะชี้แจงถึงแผนชำระคืนหนี้หุ้นกู้ในแต่ละรุ่นจะเป็นอย่างไร เพื่อประกอบการตัดสินใจใช้สิทธิของตนเองในการประชุมครั้งนี้ด้วย  

“กรณีที่ผู้ออกอาจมีการขอเลื่อนชำระหนี้หุ้นกู้รอบแรก ซึ่งผู้ถือส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนสถาบัน ดังนั้นบริษัทอาจจะแลกด้วยการจ่ายดอกเบี้ยสูงขึ้น และยืดระยะเวลาออกไป แต่ก็ขึ้นอยู่กับผู้ถือหุ้นกู้ดังกล่าวจะยินยอมหรือไม่ ซึ่งคงต้องรอข้อมูลที่บริษัทจะชี้แจงถึงแผนชำระคืนหนี้หุ้นกู้แต่ละรุ่นจะเป็นอย่างไรให้ชัดเจนก่อนประกอบการตัดสินใจ”

นางชวินดา หาญรัตนกูล นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) เปิดเผยว่า จากกรณีที่นักลงทุนมีความกังวลหุ้นกู้ของ EA ที่จะครบกำหนดในปีนี้มูลค่า 5,500 ล้านบาท บริษัทจะสามารถไถ่ถอนได้หรือไม่นั้น หลังจากเมื่อ 23 ก.ค.67 ที่ผ่านมา EA แจงขอเลื่อนชำระหนี้ตั๋วบีอี จำนวน 2 รุ่น มูลค่า 700 ล้านบาท 

ทาง สมาคม บลจ. ยังต้องมาติดตามว่า บอร์ดบริหารของ EA ชุดใหม่ จะมีแนวทางการบริหารจัดการหนี้ที่มีอยู่อย่างไร โดยเฉพาะตราสารหนี้ในส่วนของหุ้นกู้ ที่กำลังจะครบกำหนดในแต่ละช่วงเวลา รวมถึงจะมีวิธีการบริหารจัดการสิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้อย่างไรต่อไป

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์