หุ้น CPF ร่วงแรง ผิดหวังไวรัสหมูบราซิลไม่เอื้อประโยชน์ แถมกังวลปลาหมอคางดำ

หุ้น CPF ร่วงแรง ผิดหวังไวรัสหมูบราซิลไม่เอื้อประโยชน์ แถมกังวลปลาหมอคางดำ

หุ้น CPF ร่วง 5.4% ผิดหวังไวรัสหมูบราซิลไม่เอื้อประโยชน์ แถมกังวลปลาหมอคางดำที่สภาทนายความขู่ฟ้องเอกชนทำเสียหาย ทว่าโบรกเกอร์เชื่อ สุดท้ายเจรจาได้ แนะเป็นจังหวะสะสมดักงบสวย

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวราคาหุ้น บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF ระหว่างการซื้อขายวันนี้ 1 ส.ค.2567 ปรับลงต่ำสุดถึง 22.70 บาท ลบ 5.41% จากวันทำการก่อนหน้า โดย ณ เวลา 15.47 น. มูลค่าการซื้อขาย 1,310 ล้านบาท หนาแน่นกว่าปกติอย่างชัดเจน

นายกรรณ์ หทัยศรัทธา นักกลยุทธ์ ฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐกิจ และการลงทุน สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ซีจีเอส อินเตอร์ เนชั่นแนล (ประเทศไทย) หรือ CGSI เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ราว 2-3 วันทำการหุ้น CPF รวมถึงหุ้นอื่นที่ทำธุรกิจส่งออกสุกร มีแรงเก็งกำไรเข้ามาผลักดันราคาจากประเด็นไวรัสนิวคาสเซิลซึ่งระบาดในสุกรที่ประเทศบราซิล จึงมีการคาดหมายว่าผู้ประกอบการส่งออกไทยมีโอกาสขยายตลาดเพิ่มขึ้นเข้าไปรองรับความต้องการบริโภคในประเทศที่เกิดการระบาดของโรค
 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลล่าสุดกลับพบว่า ไวรัสนิวคาสเซิล มิใช่ไวรัสชนิดใหม่ มีวัคซีนที่สามารถรักษาอาการได้ และที่สำคัญการส่งออกสุกรจากไทยไปตลาดบราซิลไม่สามารถทำได้ทันทีต้องมีการเจรจาเงื่อนไขระหว่างประเทศก่อนซึ่งใช้ระยะเวลา 2-3 เดือน และมีข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่าบราซิลควบคุมสถานการณ์ได้สามารถบริหารปริมาณเนื้อสัตว์ในประเทศได้พอความต้องการบริโภคในประเทศแล้ว

ผนวกกับบ่ายวานนี้ 31 ก.ค.2567 คณะกรรมการสิ่งแวดล้อม สภาทนายความ และคณะทำงานสำนักงานคดีปกครองเตรียมยื่นฟ้องคดีแพ่งกับบริษัทเอกชน กรณีการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำใน 17 จังหวัด กำหนดยื่นฟ้องในวันที่ 16 ส.ค.67 นี้ ซึ่งเป็นประเด็นฉุดราคาหุ้นเพิ่มเติมในเชิงจิตวิทยา แต่ในเชิงผลกระทบต่อผลประกอบการจริงเชื่อว่า ยังไม่มีนัย โดย  CPF ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ไปแล้ว

"ก่อนหน้านี้หุ้น CPF ขึ้นจากเรื่องราคาหมูซึ่งมีประเด็นโรคระบาดในบราซิล แล้วพอมีข่าวว่าคุมได้น้ำหนักเชิงบวกก็หายไป แต่ที่ลงแรงๆ ตอนนี้ก็เป็นเรื่องของปลาหมอคางดำที่จะโดนฟ้อง ซึ่งยังไม่มีตัวเลขว่าเท่าไร และใช้เวลานานแค่ไหน ซึ่งเป็นประเด็นที่อ่อนไหวจึงเป็นจิตวิทยาเชิงลบต่อราคาหุ้น แต่ก็มองเป็นจังหวะสะสมเชื่อว่าสุดท้ายจะเจรจากันได้"

กลยุทธ์การลงทุนแนะนำสะสม ประเมินผลประกอบการไตรมาส 2-3/2567 จะขยายตัวชัดเจนจากทิศทางราคาสุกรฟื้นตัวดี ให้ราคาพื้นฐานเป้าหมายหุ้น 28 บาท 
 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์