KGEN เล็งทุ่ม 1.2 พันล้านร่วมทุนค่ายรถจีน Chery Group ผุดโรงงานดันไทยเป็นฮับ

KGEN เล็งทุ่ม 1.2 พันล้านร่วมทุนค่ายรถจีน Chery Group ผุดโรงงานดันไทยเป็นฮับ

"คิง เจน" จ่อขอมติผู้ถือหุ้นทุ่ม 1.2 พันล้าน ตั้ง 2 บริษัทร่วมทุนกับค่ายรถจีน Chery Group ผุดโรงงานในไทย หวังเป็นศูนย์กลางผลิตรถไฟฟ้าพวงมาลัยขวาระดับภูมิภาค คาดธุรกรรมเสร็จภายในปี 67

นางสาวพรทิพย์ ตรงกิ่งตอน กรรมการ บริษัท คิง เจน จำกัด (มหาชน) (KGEN) แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 10/2567 เมื่อวันที่ 22  ส.ค. 2567 มีแผนทำรายการเข้าลงทุนซึ่งเข้าข่ายเป็นการได้มาซึ่งบริษัทย่อยและบริษัทร่วมของบริษัท และกำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 2/2567 ในวันที่ 18 ต.ค. 2567 เพื่อขอมติพิจารณาอนุมัติ
 

บริษัทมีแผนเข้าลงทุนโครงการร่วมทุนกับพันธมิตรทางธุรกิจของบริษัทคือ เชอรี่ ออโตโมบิล คัมปะนี ลิมิเต็ด (Chery Automobile Co. Ltd หรือ Chery Group)  ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์รายใหญ่ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใต้แบรนด์ OMODA และ JAECOO รวมถึงแบรนด์อื่นๆ ซึ่งผลิตโดย OJMT และให้บริการหลังการขายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยในปี 2566 Chery Group มียอดขายรถยนต์จำนวนกว่า 1,881,316 คัน ทั่วโลก

การเข้าลงทุนในโครงการร่วมทุนของบริษัท กับ Chery Group (โครงการ JV) ครั้งนี้จะดำเนินงานภายใต้บริษัทร่วมทุน 2 บริษัท ได้แก่

(ก) บริษัท โอโมดา แอนด์ เจคู แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด (OJMT)ซึ่งจะเป็นบริษัทที่จะดำเนินกิจการผลิตรถยนต์ภายใต้แบรนด์ OMODA และ JAECOO รวมถึงแบรนด์อื่น ๆ ภายใต้ Chery Group 

(ข) บริษัท โอโมดา แอนด์ เจคู (ประเทศไทย) จำกัด (OJST) ซึ่งจะเป็นบริษัทที่ดำเนินกิจการจำหน่ายรถยนต์ภายใต้แบรนด์ OMODA และ JAECOO รวมถึงแบรนด์อื่น ๆ ภายใต้Chery Group ซึ่งผลิตโดย OJMT และให้บริการหลังการขายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

โดยบริษัทมีแผนให้บริษัท คิงเจน ออโต จำกัด (KGA) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท (บริษัทถือหุ้นในอัตราร้อยละ 99.98 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ KGA) จะเป็นนิติบุคคลที่เข้าไปลงทุนโดยการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนใน 2 บริษัทร่วมทุนดังกล่าว (ธุรกรรมการเข้าลงทุนใน OJMT และ OJST) 
 

ทั้งนี้ ธุรกรรมการเข้าลงทุนใน OJMT และ OJST เป็นการร่วมลงทุนโดยการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนในบริษัทอื่นร่วมกับ Chery Group โดยภายหลังที่บริษัทเข้าร่วมลงทุนใน OJMT ผ่าน KGA จะส่งผลให้ KGA ถือหุ้นในอัตราร้อยละ 60 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ OJMT ตามสัญญาร่วมทุน และมีอำนาจควบคุมใน OJMT จึงส่งผลให้ OJMT จะมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัท
 
ภายหลังที่บริษัทเข้าร่วมลงทุนใน OJST ผ่าน KGA จะส่งผลให้ KGA ถือหุ้นในอัตราร้อยละ 25 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ OJST ตามสัญญาร่วมทุน และบริษัทไม่มีอำนาจควบคุมใน OJST แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม OJST จะมีสถานะเป็นบริษัทร่วมของบริษัท สำหรับสัญญาร่วมลงทุนระหว่างบริษัท และ Chery Group เพื่อร่วมลงทุนในโครงการ JV ผ่านการดำเนินงานภายใต้ OJMT และ OJST นั้น 

KGA ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท และ Purui ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มของ Chery Group จะร่วมกันลงนามในสัญญาร่วมลงทุน 2 ฉบับคือ สัญญาร่วมลงทุนใน OJMT และ สัญญาร่วมลงทุนใน OJST ในวันที่ 23 ส.ค. 2567 

ทั้งนี้บริษัทคาดว่าธุรกรรมการเข้าลงทุนใน OJMT และ OJST จะเสร็จสมบูรณ์ภายในปี 2567อย่างไรก็ดีคู่สัญญาสามารถตกลงเลื่อนวันที่การซื้อขายหุ้นดังกล่าวออกไปตามความจำเป็น โดยจะต้องตกลงกันเป็นลายลักษณ์อักษร

การเข้าลงทุนใน OJMT และ OJST มีมูลค่าการลงทุนรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 1,261,870,000 บาท โดยจะเป็นการชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนด้วยเงินสดแหล่งเงินทุนหลากหลายแหล่ง เช่น เงินทุนที่ได้จากการระดมทุนโดยการออกหุ้นเพิ่มทุน เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน เงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัท เป็นต้น

และการเข้าลงทุนครั้งนี้เป็นการขยายขอบเขตประเภทกิจการของบริษัทจากเดิมที่บริษัทมีธุรกิจหลักเป็นธุรกิจประเภทให้บริการรถโดยสารไม่ประจำทางทั้งรถบัส และรถตู้ ซึ่งการขยายประเภทธุรกิจจะทำให้บริษัทมีแหล่งรายได้เพิ่มมากขึ้น

"บริษัท และ Chery Group จะลงทุนสร้างโรงงานและทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถพวงมาลัยขวาในภูมิภาคนี้ซึ่งบริษัทเล็งเห็นโอกาสในการเติบโตของธุรกิจประเภทผลิตและจำหน่ายรถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และยานพาหนะพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเป็นที่สนใจของผู้ขับขี่ยานพาหนะทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ"