หุ้นเด่นเกาะกระแส iPhone 16 เปิดตัว SPVI - CPW - SYNEX - ADVICE - ADVANC - TRUE

หุ้นเด่นเกาะกระแส iPhone 16 เปิดตัว SPVI - CPW - SYNEX - ADVICE - ADVANC - TRUE

บล.กรุงศรี เก็บสถิติย้อนหลัง 6 ปี หุ้นเกาะกระแสไอโฟน เดือนก.ย. ให้ผลตอบแทนบวกชัดหากซื้อก่อนวันเปิดตัว 1 เดือน แนะนำหุ้นเด่น SPVI - CPW - SYNEX - ADVICE - ADVANC - TRUE

โดยปกติแล้วช่วงเดือน 9 ของทุกปี บริษัท แอปเปิล ผู้สร้างนวัตกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่เรียกว่า iPhone (ไอโฟน) จะมีการเปิดตัวสินค้ารุ่นใหม่โดยสม่ำเสมอ ซึ่งส่งกระตุ้นความคึกคักในตลาดผู้ค้าอุปกรณ์เทคโนโลยีไปทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยด้วย

ที่ผ่านมานักลงทุนมักได้เห็นบริษัทในตลาดหุ้นไทยที่เกี่ยวข้องกับไอโฟนจะมีแรงเก็งกำไรเข้ามามากกว่าปกติในช่วงที่มีสินค้าใหม่เข้ามาวางจำหน่าย ซึ่งมาจากผลบวกเชิงจิตวิทยา และยังสะท้อนถึงความคาดหวังว่าผลประกอบการในไตรมาส 3 จะดีตามกระแสนิยมของยอดขายโทรศัพท์รุ่นใหม่

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี วิเคราะห์ว่า กระแสการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ใกล้จะเริ่มขึ้น โดยปกติจะเกิดขึ้นในช่วง 1 - 2 สัปดาห์แรกของเดือนก.ย. ของทุกปี  และในปีนี้ iPhone 16 คาดว่าจะเปิดตัว 10 ก.ย.2567 ภายใต้จุดเด่นของ iPhone 16  คือ การใช้ชิป A17 - 18 สนับสนุนฟีเจอร์ AI อาทิ การแปลภาษา, การแต่งภาพ 

ฝ่ายวิเคราะห์ประเมินรอบนี้มีโอกาสสูงที่จะเห็นกระแสตอบรับทางบวกจากฟีเจอร์ AI ที่ iPhone 16 จะสามารถใช้งานได้ทุกรุ่น จากปัจจุบันที่ใช้งานเฉพาะ รุ่นเรือธง (Flagship) iPhone 15 Pro เท่านั้น ทำให้กลุ่มลูกค้าที่เดิมไม่ได้ใช้งานเครื่องรุ่นเรือธงเดิม (Flagship) มีโอกาสพิจารณาเปลี่ยนเครื่องใหม่  เปรียบเทียบกับ  ภาพหลายรุ่นช่วงก่อนหน้าที่ส่วนใหญ่ไม่มีฟีเจอร์ที่เป็นจุดเปลี่ยน ทำให้วงจรเปลี่ยนเครื่องค่อนข้างยาวนาน กระทบยอดขายหุ้นที่ดำเนินธุรกิจช่องทางจำหน่าย
 

จากการศึกษาสถิติการเปิดตัว i-Phone ย้อนหลัง 6 ครั้งล่าสุด พบว่า หากลงทุนหุ้นที่ได้ประโยชน์สูงคือ กลุ่มที่จำหน่าย iPhone ก่อนเปิดตัว iPhone 1 เดือน และขายทำกำไรหุ้นในช่วงเปิดตัว หุ้นในกลุ่มทุกบริษัทมีความเป็นไปได้เกิน 75% ที่ให้ผลตอบแทนเป็นบวก 

โดยหุ้นที่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยมากสุด คือ JMART (ความเป็นไปได้ 100%, ผลตอบแทนเฉลี่ย 12.8%) SPVI (83%, 12.4%) COM7(83%, 5.7%) CPW(75%, 4.8%) และ SYNEX(83%, 4.4%)  ตามลำดับ

กลยุทธ์ แนะนำเก็งกำไรหุ้นที่รายได้ส่วนใหญ่ยังมาจากการจำหน่ายอุปกรณ์ที่นอกจาก iPhone ยังเชื่อว่าจะมีอานิสงส์จากกระแส AI ในอุปกรณ์ตามหนุนอีกระลอกใหญ่ แนะนำเก็งกำไร SPVI (Trading), CPW (Trading) SYNEX (TP Con-13.9), ADVICE(TP-6.55) 

ส่วนการลงทุนแนะนำ ADVANC(TP-280) และ TRUE(TP-12) อีกหนึ่งกลุ่มที่มีโอกาสได้ประโยชน์ หากความนิยมสูง ระดับเงินอุดหนุนที่ใช้ขายเครื่องจะลดต่ำลงสนับสนุนกำไร

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์