Nvidia รายได้พุ่ง 122% แต่ยังดีไม่เท่าที่หวัง ฉุดราคาหุ้น after hour ร่วง 7%

Nvidia รายได้พุ่ง 122% แต่ยังดีไม่เท่าที่หวัง ฉุดราคาหุ้น after hour ร่วง 7%

Nvidia เผยรายได้ไตรมาส 2 รายได้พุ่ง 122% รับดีมานด์ชิป AI ตัวใหม่อย่าง ‘Blackwell’ จาก‘บิ๊กเทค ’ที่ยังแข็งแกร่ง แต่นักลงทุนยังผิดหวังกับตัวเลข ฉุดราคาหุ้นนอกเวลาทำการหลังปิดตลาดดิ่งเกือบ 7%

KEY

POINTS

  • นักลงทุนไม่ประทับใจผลประกอบการ ฉุดราคาหุ้นอินวิเดียในการซื้อขายหลังปิดตลาดดิ่งเกือบ 7% 
  • รายได้จากธุรกิจดาต้าเซนเตอร์ของ Nvidia เพิ่มขึ้น 154% คิดเป็น 88% ของยอดขายทั้งหมด 

  • ชิป Blackwell ตัวใหม่ เริ่มทยอยส่งมอบในไตรมาสที่ 4 และคาดว่าจะทำเงินได้หลายพันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี เผยรายงานผลประกอบการของบริษัท “อินวิเดีย” (NVIDIA)ในไตรมาส 2 ปี 2567 สิ้นสุดวันที่ 28 ก.ค.67 ที่รายงานหลังตลาดปิด ซึ่งผลออกมาแข็งแกร่งกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยมีรายได้เพิ่มขึ้น 15% จากไตรมาสที่ 1 และเพิ่มขึ้น 122% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน อยู่ที่ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ จากที่มีนักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์

อินวิเดียมีกำไร 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าจากไตรมาสก่อนหน้า และถือเป็นการเติบโตขึ้นต่อเนื่อง 4 ไตรมาสติด

 

แม้ว่าผลประกอบการของ Nvidia จะออกมาดีตามที่นักวิเคราะห์คาดแต่ก็ไม่เพียงพอสำหรับความคาดหวังของนักลงทุน ทำให้หุ้นของ Nvidia ลดลงเกือบ 7% ในการซื้อขายหลังปิดตลาด (After-Hours)

รายได้จากธุรกิจดาต้าเซนเตอร์ของ Nvidia ซึ่งรวมถึงโปรเซสเซอร์ AI เพิ่มขึ้น 154% จากเมื่อปีที่แล้วเป็น 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ คิดเป็น 88% ของยอดขายทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าที่ StreetAccount คาดการณ์ไว้ที่ 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ และนอกเหนือจากชิป AI แล้ว Nvidia ยังมีรายได้จากผลิตภัณฑ์เน็ตเวิร์กอีก 3.7 พันล้านดอลลาร์

ดีมานด์ชิป AI แข็งแกร่ง

Nvidia ยังได้รับประโยชน์หลักจากกระแสความนิยมของปัญญาประดิษฐ์(AI)ที่กำลังเฟื่องฟู โดยราคาหุ้นของ Nvidia เพิ่มขึ้นมากกว่า 150% ในปีนี้ หลังจากพุ่งขึ้นเกือบ 240% ในปี 2566 ก่อนหน้านี้มูลค่าตลาดของ Nvidia เพิ่งทะลุ 3 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเคยขึ้นแท่นเป็นบริษัทจดทะเบียนที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก แต่ปัจจุบันเป็นอันดับ 2 รองจาก แอปเปิ้ล (Apple)

Nvidia กำลังครองตลาดชิป AI ด้วยชิปรุ่นล่าสุดอย่าง H100 และ H200 ซึ่งถูกนำไปใช้ในแอปพลิเคชัน AI ชั้นนำต่างๆ เช่น ChatGPT โดยบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำทั่วโลก เช่น Microsoft, Alphabet, Meta และ Tesla ต่างให้ความสำคัญกับ Nvidia ในการขับเคลื่อนธุรกิจ AI 

ลูกค้าจำนวนมากกำลังตั้งตารอชิป AI รุ่นใหม่ Blackwell จาก Nvidia โดย Nvidia เองก็ได้เริ่มส่งมอบชิปตัวอย่างไปยังลูกค้าแล้วในไตรมาสนี้ พร้อมกันนี้ยังมีการปรับปรุงกระบวนการผลิตเพื่อให้ได้ชิปที่มีประสิทธิภาพสูง และผลิตได้ในปริมาณมากขึ้น

โคเลตต์ เครส ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Nvidia กล่าวว่าในไตรมาสที่ 4 จะมีรายได้จากการส่งมอบชิป Blackwell หลายพันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ Nvidia ยังคาดว่าชิปรุ่นปัจจุบันที่เรียกว่า Hopper จะมีการเพิ่มการจัดส่งทั้งหมดในอีก 2 ไตรมาสข้างหน้า

เจนเซ่น หวง ซีอีโอของ Nvidia ยืนยันว่ากระบวนการผลิตชิปรุ่นใหม่เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว และไม่จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนใดๆ เพิ่มเติม โดยชิปเหล่านี้ได้เริ่มทยอยส่งมอบให้กับลูกค้าแล้วตั้งแต่ไตรมาสที่สี่

"ความต้องการชิป Hopper ยังคงแข็งแกร่ง และความคาดหวังสำหรับ Blackwell นั้นสูงอย่างเหลือเชื่อ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในตลาดชิป AI โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับชิปรุ่นใหม่ล่าสุด" หวง กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์