ซีอีโอ ‘Nvidia’ เทขายหุ้นต่อเนื่อง เพียงเดือน ก.ค. ขายไปแล้ว 11,000 ล้านบาท

ซีอีโอ ‘Nvidia’ เทขายหุ้นต่อเนื่อง เพียงเดือน ก.ค. ขายไปแล้ว 11,000 ล้านบาท

‘เจนเซน หวง’ ซีอีโอของ ‘Nvidia’ เดินหน้าขายหุ้นบริษัทอย่างต่อเนื่องในช่วงฤดูร้อน โดยเพียงเดือนกรกฎาคม ขายหุ้นไปมูลค่าราว 11,000 ล้านบาท ก่อนตลาดหุ้นเทคโนโลยีจะดิ่งอย่างหนัก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “เจนเซน หวง” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ “อินวิเดีย” (Nvidia) ยังคงเดินหน้าขายหุ้น Nvidia ต่อเนื่องในช่วงฤดูร้อน โดยขายหุ้นออกไปมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 322.7 ล้านดอลลาร์ หรือ 11,000 ล้านบาทในเดือนกรกฎาคม ก่อนที่ตลาดหุ้นเทคโนโลยีจะปรับตัวลดลงอย่างหนัก

เมื่อรวมกับหุ้นที่เขาขายไปในเดือนมิถุนายนแล้ว ซีอีโอของบริษัทผลิตชิปรายนี้ได้ขายหุ้นไปแล้วเกือบ 500 ล้านดอลลาร์ หรือ 17,000 ล้านบาทนับตั้งแต่ราคาหุ้นเคยแตะระดับสูงสุดท่ามกลางแรงหนุนจากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)

แม้ว่าการขายหุ้นในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคมจะดำเนินการภายใต้แผนการซื้อขาย 10b5-1 ที่จัดทำขึ้นในเดือนมีนาคม แต่จังหวะเวลาถือว่าโชคดี ราคาหุ้นของ Nvidia ร่วงลง 14% ในช่วงสามวันทำการที่ผ่านมา รวมถึงลดลง 6.4% ในวันจันทร์ เนื่องจากดัชนี Nasdaq 100 ตกลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม

ในปัจจุบัน ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลงอย่างรุนแรง เนื่องจากนักลงทุนเผชิญกับปัจจัยลบหลายประการ ได้แก่ ข้อมูลเศรษฐกิจที่ออกมาอ่อนแอกว่าคาด ผลประกอบการของบริษัทที่น่าผิดหวัง และแนวโน้มตามฤดูกาลที่ไม่ดี โดยดัชนี S&P 500 ร่วงลง 3% ซึ่งเป็นการลดลงในวันเดียวที่รุนแรงที่สุดในรอบเกือบสองปี ขณะที่กลุ่มหุ้น 7 นางฟ้า ซึ่งประกอบด้วยบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Nvidia และ Apple ร่วงลงเกือบ 10% ในช่วงหนึ่ง

ภาวะตลาดตกต่ำเช่นนี้ ทำให้ความมั่งคั่งของบุคคลที่ร่ำรวยที่สุด 500 คนของโลกหายไป 184,900 ล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลจากดัชนีเศรษฐีของ Bloomberg ซึ่งรวมถึงมหาเศรษฐีในวงการเทคโนโลยีที่สูญเสียไป 75,600 ล้านดอลลาร์

มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของหวงลดลง 5,900 ล้านดอลลาร์ ทำให้เขาตกลงมาอยู่ที่อันดับ 16 บนรายชื่อคนรวยที่สุด ด้วยมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 88,400 ล้านดอลลาร์ หลังจากพึ่งจะทะลุ 100,000 ล้านดอลลาร์ไปเมื่อเดือนที่แล้ว

การขายหุ้นวันละ 120,000 หุ้นของหวง เกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคมที่ผันผวนอย่างมากสำหรับทั้ง Nvidia และตัวหวงเอง โดยทั้งคู่ประสบกับการขึ้น ๆ ลง ๆ ของมูลค่าไปพร้อมกัน ในเดือนกรกฎาคมเพียงเดือนเดียว หุ้นของ Nvidia ครองอันดับ 4 ใน 8 อันดับการสูญเสียมูลค่าตลาดสูงสุด ตามข้อมูลที่รวบรวมโดย Bloomberg

ไม่ใช่มีเพียงหวงคนเดียวที่ขายหุ้นในเดือนกรกฎาคม มาร์ค สตีเวนส์ สมาชิกคณะกรรมการบริหารขายหุ้นมูลค่าประมาณ 125 ล้านดอลลาร์ ขณะที่เจย์ พูรี รองประธานบริหารฝ่ายปฏิบัติการทั่วโลกของบริษัท ขายหุ้นมูลค่าประมาณ 10 ล้านดอลลาร์

ผู้บริหารระดับสูงของ Nvidia ได้ขายหุ้นรวมกันมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ต้นปี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เจนเซน หวงได้ขายหุ้นไปแล้วประมาณ 1,400 ล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ต้นปี 2020 รวมถึงการขายในช่วงฤดูร้อนนี้ และเขายังวางแผนที่จะขายหุ้นต่อไปในเดือนสิงหาคม ตามเอกสารที่ยื่น

อ้างอิง: bloomberg