โบรกคาดเงินจ่อเข้าหุ้น '2 แสนล้าน' ThaiESG-วายุภักษ์ เทช้อปหุ้นใหญ่

โบรกคาดเงินจ่อเข้าหุ้น '2 แสนล้าน' ThaiESG-วายุภักษ์  เทช้อปหุ้นใหญ่

ทีมกลยุทธ์บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี มองแนวโน้มกระแสเชิงบวกจากการลงทุนด้วยธีม ESG จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นนับจากนี้ไป จากแรงหนุน 2 ปัจจัย

1.กองทุนลดหย่อนภาษี ThaiESG หลักเกณฑ์ใหม่ หลังรัฐบาลมีแผนปรับเงื่อนไขสิทธิประโยชน์จากกองทุนลดหย่อนภาษี ThaiESG ใหม่ โดยปรับเงื่อนไขให้สิทธิซื้อเพิ่มลดหย่อนภาษีได้เพิ่มขึ้นทั้งเม็ดเงินและสัดส่วนเทียบกับฐานรายได้ ผสานระยะเวลาการถือครองเพื่อลงทุนพร้อมรับสิทธิ์ประโยชน์ทางภาษีสั้นลง คาดส่งผลบวกมีเม็ดเงินใหม่เข้าสู่ตลาดหุ้นไม่ต่ำกว่า LTF ในอดีต ประเมินปีละ 7.8 หมื่นล้านบาท

     2.เม็ดเงินกองทุนวายุภักษ์ 1.0-1.5แสนล้านบาท ที่กลับมาเสนอขายนักลงทุนทั่วไปภายใน ไตรมาสนี้ ซี่งนโยบายลงทุนจะประกอบด้วยการลงทุน Passive หุ้นที่มีผลประกอบการและกระแสเงินสดที่มีความมั่นคงสูง และการลงทุนแบบ Active

    ขณะที่ในด้านหนึ่งเกณฑ์การลงทุนในหุ้นที่มี  ESG จะถูกนำมาพิจารณาเพิ่มเติมด้วยประเมินว่าเม็ดเงินใหม่ที่กำลังเข้าสู่ตลาดหลัก ๆ 2 ส่วนในปี 2567 ซึ่งส่วนใหญ่น่าจะเข้ามาในช่วง ไตรมาส 4 สูงถึงราว 1.2-1.7แสนล้านบาท (กองทุนวายุภักษ์ 1.0-1.5แสนล้านบาท บวกกับเม็ดเงินกองทุน ThaiESG มีผล 3เดือน เดือนละ 6-7พันล้านบาท)

      โบรกคาดเงินจ่อเข้าหุ้น \'2 แสนล้าน\' ThaiESG-วายุภักษ์  เทช้อปหุ้นใหญ่

     

       ต่อยอดด้วย เม็ดเงิน ThaiESG เต็มปีในปี 2568 อีก 7.8 หมื่นล้านบาท น่าจะหนุน SET ที่ปัจจุบันมีปัจจัยขับเคลื่อนการเมืองภายในชัดเจนและรัฐบาลใหม่ค่อนข้างมีเสถียรภาพมากขึ้น ขณะที่กองทุนวายุภักษ์น่าจะถือเป็นหนึ่งในนโยบายหลักที่ขับเคลื่อนออกมาเป็นลำดับแรกๆ เช่นเดียวกับ Digital Wallet ที่ปรับใส่เงินเข้าสู่ระบบไวขึ้น

       กลยุทธ์การลงทุน ที่น่าสนใจในปัจจุบัน ทีมกลยุทธ์ประเมินจากองค์ประกอบ 2-3 ด้านประกอบกันในปัจจุบันมอง SET ที่กำลังจะฟื้นตัว หุ้นนำหลักๆ เชื่อว่ามีโอกาสที่จะอยู่ในฝั่งหุ้น Big Cap ที่ให้ความสำคัญต่อ ESG

     เชิงกลยุทธ์การลงทุนแนะนำลงทุนในหุ้น 3กลุ่มดังต่อไปนี้ 1.หุ้นที่กระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้น, อยู่ในกองทุนวายุภักษ์ 1และมีแนวโน้มเติบโตดีในช่วง 2567-2568 ได้แก่ PTT, AOT, KTB  

      2.หุ้นที่อยู่ในกองทุนวายุภักษ์ 1และซื้อขายในระดับ Valuation Zone รวมถึงมีแนวโน้มการเติบโตดี ได้แก่ CPALL, SCC,CRC,MINT, HMPRO, SCGP

       3.หุ้นที่มีน้ำหนักใน SETESG สูงและมีแนวโน้มการเติบโตดี ได้แก่ ADVANC, GULF

       คาดหุ้นที่เข้าข่ายเกณฑ์ดังกล่าวใน 3 กลุ่มมีแนวโน้มได้รับการเพิ่มน้ำหนักหรือเป็นเป้าหมาย จากกองทุนวายุภักษ์ใหม่ แนะนำ AOT,PTT,KTB, CPALL, SCC, MINT, ADVANC, GULF เป็น Best Picks