ตลาดหุ้นไทย ทำเซอร์ไพรส์ พุ่งแรง 27 จุด สวนทางหุ้นโลกพักฐาน การเมืองชัดเจน - วายุภักษ์เปิดซื้อเร็วกว่าคาด

ตลาดหุ้นไทย ทำเซอร์ไพรส์ พุ่งแรง 27 จุด สวนทางหุ้นโลกพักฐาน การเมืองชัดเจน - วายุภักษ์เปิดซื้อเร็วกว่าคาด

ตลาดหุ้นไทย ทำเซอร์ไพรส์ พุ่งแรง 27 จุด สวนทางหุ้นโลกพักฐาน การเมืองชัดเจน - กองทุนวายุภักษ์เปิดซื้อเร็วกว่าคาด "นักวิเคราะห์" เผยเน้นลงทุนหุ้นขนาดใหญ่ กลุ่มลงทุนในกองทุนวายุภักษ์ และ ESG

ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นไทยภาคเช้า ณ วันที่ 5 ก.ย.2567 เวลา 11.00 น. หุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นแรง 27.44 จุด หรือเพิ่มขึ้น 2.01% หรืออยู่ที่ 1,392.93 จุด

ตลาดหุ้นไทย ทำเซอร์ไพรส์ พุ่งแรง 27 จุด สวนทางหุ้นโลกพักฐาน การเมืองชัดเจน - วายุภักษ์เปิดซื้อเร็วกว่าคาด

อภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ ให้สัมภาษณ์กับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า ต้องยอมรับว่าตลาดหุ้นวันนี้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากสวนทางกับตลาดหุ้นโลกที่ส่วนใหญ่มีการพักฐาน ปรับตัวลงมา ส่วนหนึ่งมาจากกระแสการปรับพอร์ตออกจากหุ้น Growth Stock และ Growth Market ของตลาดหุ้นสหรัฐ มาตลาดหุ้น Laggard อยู่ ซึ่งตลาดหุ้นไทยถือเป็นหนึ่งตัวเลือกหนึ่ง รวมถึงการเกิดปัจจัยด้านสัญญาณเทคนิค ที่สามารถยืนขึ้นเหนือระดับ 1,370 จุด ขึ้นมาได้ ถ้าสังเกตในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แนวต้านสำคัญอยู่ที่ 1,370 จุด ขณะนี้เหมือนเปิดกระโดด และยกตัวปรับขึ้นไป จึงเป็นปัจจัยบวกในแง่ของเทคนิคเข้ามาด้วย

"ตลาดหุ้นในต่างประเทศมีการพักฐานจากหุ้น Growth Stock และตลาดหุ้นบ้านเรามีความชัดเจนในเรื่องของการเมือง รัฐบาลเริ่มมีกำหนดการที่ชัดเจน และคาดว่ารัฐบาลจะสามารถทำงานได้เต็มที่ในช่วงกลางเดือนนี้ ทำให้เกิดความคาดหวังกับกองทุนวายุภักษ์ และการแจกเงินสดแทนดิจิทัลวอลเล็ตกับกลุ่มเปราะบาง ที่จะเกิดขึ้นในช่วงสิ้นเดือนนี้"

ทั้งนี้ ในส่วนของกองทุนวายุภักษ์ โดย ลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับการดำเนินงานของกองทุนรวมวายุภักษ์ ได้ออกมาให้ข้อมูลไม่มีการล้มเลิก โดยการออกทามไลน์ต่างๆ ออกมาชัดเจนว่าจะมีการเปิดขายกันในช่วงกลางเดือนนี้ โดยจะเป็นการเสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. กองทุนรวมวายุภักษ์หนึ่ง หรือ VAYU1 ให้แก่นักลงทุนทั่วไป ระหว่างวันที่ 16-20 ก.ย.2567 มูลค่า 1.5 แสนล้านบาท

ขณะที่นักลงทุนสถาบัน เปิดให้จองซื้อวันที่ 18-20 ก.ย.67 ซึ่งกองทุนวายุภักษ์จะเริ่มลงทุนในตลาดหุ้นไทยตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม นี้เป็นต้นไป ส่วนหน่วยลงทุน VAYU1 จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ วันที่ 15 ต.ค.2567 นี้

อย่างไรก็ดี ถือว่าดี ถ้าเกิดเปิดขายได้จริง แต่ก็ยังต้องติดตามว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งถือเป็นกระแสข่าวที่เข้ามาในช่วงนี้

ทั้งนี้ 1,400 จุด มองว่ามีโอกาสได้เห็น แต่แถวๆ บริเวณ 1,400 จุด จะยั่งยืนหรือไม่ ยังคงต้องติดตามและดูพัฒนาการเรื่องของการทำงานรัฐบาลเช่นกัน ว่าจะออกมาสัมฤทธิ์เห็นผลได้ตามที่ตลาดคาดหวังไว้ได้หรือไม่ หากมีความล่าช้าเกิดขึ้นอาจจะทำให้หุ้นผันผวนได้ ปัจจุบันถือว่าหุ้นมีการปรับตัวขึ้นค่อนข้างเร็ว เน้นลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ และเน้นกลุ่มลงทุนในกองทุนวายุภักษ์ และ ESG เป็นต้น 
 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์