4 หุ้นยังถูกมองข้ามธีมกองทุนวายุภักษ์ BCP -HMPRO- CPN - BBL

4 หุ้นยังถูกมองข้ามธีมกองทุนวายุภักษ์ BCP -HMPRO- CPN - BBL

โบรกเคาะ 4 หุ้นถูกองข้ามแต่เข้าเกณฑ์กองทุนวายุภักษ์ซื้อเข้าพอร์ตสูง BCP - HMPRO- CPN และ BBL จากเกณฑ์ YTD Return <0 , SETESGRating สูงกว่า AA, อัตราปันผลไม่ต่ำกว่า 3%ต่อปี และกำไรปี 67-68 เติบโต ส่วน PTT-SCB มีโอกาสซื้อเข้าพอร์ตน้อยลง

           บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เมย์แบงก์ (ประเทศไทย)  สรุปสาระสำคัญกองทุนวายุภักษ์ 1 ประเภท ก.จากหนังสือชี้ชวนที่เผยแพร่ 7 ก.ย.2567  สำหรับนโยบายการลงทุน แบ่งการลงทุนเป็น 3ประเภท 1.หลักทรัพย์สภาพคล่อง เช่น เงินฝาก ตราสารหนี้ระยะสั้น  2.หลักทรัพย์เชิงรุก/เชิงรับ อาทิ หลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เช่น หุ้นใน SET100 ที่ SET ESG RatingA  หุ้นนอก SET100 ที่ SET ESG Rating AA ขึ้นไปเป็นต้น  3.หลักทรัพย์อื่นๆ Non-Investment Grade Bond,Unrated Securities ได้ไม่เกิน 10%ของ NAV          

      โดยมี  SingleEntityLimit  ของหุ้นรายตัวที่จดทะเบียนในไทยถือได้ไม่เกิน 25%ของ NAVและกลุ่มกิจการ (Group Limit) กำหนดให้ไม่เกิน 30% ของ NAV(เกณฑ์นี้คาดทำให้เม็ดเงินที่เข้า   PTT และ SCB  ถูกจำกัดลง)

       4 หุ้นยังถูกมองข้ามธีมกองทุนวายุภักษ์ BCP -HMPRO- CPN - BBL

 

       ขณะที่อัตราผลตอบแทนจ่ายรูปแบบเงินปันผลตามจริงไม่ต่ำกว่า 3% และไม่เกิน 9% ต่อปี  การคุ้มครองเงินลงทุนผ่านกลไก Waterfall ซึ่งหน่วยลงทุนข. (สถาบัน-กองทุน)   จะรับผลขาดทุนก่อน 

       โดยมีระยะเวลาการลงทุนเบื้องต้นกำหนด 10 ปี หากอยากขายก่อนสามารถทำการซื้อขายได้ผ่านตลาดหลักทรัพย์ โดยอิงราคาซื้อขายตามตลาด  ส่วนระยะเวลาจองนักลงทุนทั่วไปตั้งแต่ 16-20 ก.ย.2567 สำหรับนักลงทุนสถาบันในประเทศ 25-27 ก.ย.2567 วงเงินเสนอขายรวม 1.5 แสนล้านบาท (ระยะเวลาการจองอาจมีการปรับเปลี่ยนได้)

     คาดเม็ดเงินกองทุนวายุภักษ์จะเริ่มเข้าตลาดในช่วงต.ค.2567 ผลักดันต่อ SETได้ราว 150-200 จุด หุ้นที่ได้ประโยชน์หลายบริษัทได้ปรับขึ้นไปแรงในเชิงกลยุทธ์จึงเลือกหุ้นที่คาดมีเม็ดเงินกองทุนวายุภักษ์เข้าหนุนแต่ตลาดยังมองข้าม

       4 หุ้นยังถูกมองข้ามธีมกองทุนวายุภักษ์ BCP -HMPRO- CPN - BBL

      โดยใช้เกณฑ์คัดกรองYTD Return <0 , SETESGRating สูงกว่า AA,อัตราปันผลไม่ต่ำกว่า 3%ต่อปี,กำไรปี 67-68 เติบโตและคาดเม็ดเงินกองทุนวายุภักษ์เมื่อเทียบกับมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยมากกว่า 1เท่าซึ่งจะได้ 4 หุ้นเด่นรอบนี้ ประกอบด้วย BCP HMPRO CPN และ BBL