วายุภักษ์ สยายปีก มูลค่าซื้อขายคึกคัก ต่างชาติซื้อ 3 วัน 3.5 หมื่นล้าน

วายุภักษ์ สยายปีก มูลค่าซื้อขายคึกคัก ต่างชาติซื้อ 3 วัน 3.5 หมื่นล้าน

บล.เอเชีย พลัส เผยกองทุนวายุภักษ์ หนุนต่างชาติกลับมาลงทุนหุ้นไทย 3 วันซื้อสุทธิหุ้นไทย 3.5 หมื่นล้านบาท หนุนมูลค่าซื้อขายเร่งเพิ่มขึ้นเร็วเป็น 8 หมื่นล้านบาท – 1 แสนล้านบาทต่อวัน

บล.เอเชีย พลัส ระบุว่า กองทุนวายุภักษ์ หนุนให้ต่างชาติกลับมาสนใจลงทุนหุ้นไทย โดย 3 วันทำการที่ผ่านมา ต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นไทย 2.2 หมื่นล้านบาท และซื้อผ่าน NVDR อีก 1.3 หมื่นล้านบาท รวม 3.5 หมื่นล้านบาท หนุนมูลค่าซื้อขายเร่งเพิ่มขึ้นเร็วเป็น 8 หมื่นล้านบาท – 1 แสนล้านบาทต่อวัน (สูงกว่าค่าเฉลี่ยปีนี้ที่ 4.3 หมื่นล้านบาทYTD) และหนุนให้ TURNOVER ต่อปี ขยับขึ้นไปเกิน 100% ตลอด 3 วันทำการที่ผ่านมา
 

และจากสถิติในอดีต เวลามูลค่าซื้อขายสูงเกิน 5 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น TURNOVER มากกว่า 70% ต่อปี มักจะหนุนให้ SET INDEX มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า ปรับตัวลง และยิ่งมูลค่าซื้อขายมากขึ้นเท่าไหร่ก็ยิ่งผลักดันให้ SET INDEX ปรับตัวขึ้นได้ดี
 

และในระยะถัดไป ยังมีสภาพคล่องส่วนเกินคอยหนุนจากเม็ดเงินกองทุนวายุภักษ์ ในอดีตปี 2546 มีเม็ดเงินกองทุนวายุภักษ์เริ่มต้น 7 หมื่นล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน MARKET CAP 1.81% หนุน SET INDEX ในเดือนถัดมาขึ้นได้ 19.5% ขณะที่ปัจจุบันเม็ดเงินกองทุนวายุภักษ์เริ่มต้นเพิ่มขึ้นเป็น 1.5 แสนล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนต่อ MARKET CAP 0.85% แม้สัดส่วนสภาพคล่องส่วนเกินจะน้อยกว่าในอดีตราวครึ่งหนึ่ง แต่ก็มีโอกาสผลักดันให้ SET INDEX ขึ้นได้ดีในช่วงที่เหลือของปี

อย่างไรก็ตาม ต่างชาติซื้อหุ้นไทยเยอะ มูลค่าซื้อขายหนาแน่น กองทุนวายุภักษ์เตรียมหนุน น่าจะช่วยพยุงให้ SET INDEX OUTPERFORM ได้ดีในช่วงนี้