ตลท. เตือน นลท. ระวังหุ้นกลุ่ม EA ศึกษางบการเงิน-ติดตามข่าวก่อนเทรด

ตลท. เตือน นลท. ระวังหุ้นกลุ่ม EA ศึกษางบการเงิน-ติดตามข่าวก่อนเทรด

ตลท. เตือน นลท. ระวังการลงทุนหุ้นกลุ่ม EA รวมถึง BYD หลังมีประเด็นงบไตรมาส 2/67 ลูกหนี้ค้างชำระหลังจาก NEX ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มยกเลิกเพิ่มทุน รวมถึงมีกรณีปัญหาธุรกิจ "ไทย สมายล์ บัส" จี้ชี้แจงใน 1 ต.ค. 67

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงินของ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA) และติดตามคำชี้แจงของบริษัท รวมถึงให้ศึกษาข้อมูลงบการเงินของ บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน)  (BYD) และติดตามคำชี้แจงของบริษัทหลังจากราคาหุ้นทั้งกลุ่มรวมถึง บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) (NEX) ปรับเพิ่มขึ้นแรงระดับซิลลิ่งวานนี้ (16 ก.ย. 2567)
 

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA) ชี้แจงข้อมูลในงบการเงินไตรมาสที่ 2 ปี 2567 เนื่องจาก บริษัทมีลูกหนี้การค้ากิจการที่เกี่ยวกันที่ค้างชำระในจำนวนที่มีนัยสำคัญ ลูกหนี้ค้างชำระส่วนใหญ่เป็นการขายรถให้ NEX ซึ่งได้ยกเลิกการเพิ่มทุน 

โดยอาจกระทบต่อการบันทึกค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญฐานะการเงิน ผลการดำเนินงาน และสภาพคล่องของ EA อย่างมีนัยสำคัญ จึงขอให้ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 

พร้อมกันนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) (BYD) ชี้แจงข้อมูลในงบการเงินไตรมาสที่ 2 ปี 2567 ซึ่งมีรายได้หลักมาจากดอกเบี้ยรับเงินให้กู้ยืมกับบริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด (TSB) คิดเป็น 65%ของรายได้ โดย TSB ขอพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย 3 ปี ส่งผลให้งวด 6 เดือนปี 2567 บริษัทไม่มีกระแสเงินสุดจากดอกเบี้ยรับ 

ซึ่งอาจกระทบต่อฐานะการเงิน การตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ ผลการดำเนินงาน และสภาพดล่องของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ จึงขอให้ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 1 ตุลาคม 2567