กลุ่ม Lightnet ภายใต้ "ชัชวาลย์ เจียรวนนท์" จับมือ WeLab ร่วมชิง Virtual Bank

กลุ่ม Lightnet ภายใต้ "ชัชวาลย์ เจียรวนนท์" จับมือ WeLab ร่วมชิง Virtual Bank

กลุ่ม Lightnet ภายใต้ "ชัชวาลย์ เจียรวนนท์" จับมือ WeLab ร่วมวงขอใบอนุญาตจัดตั้งธนาคารไร้สาขา มี ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล เป็นที่ปรึกษากลุ่ม คาดทราบผลพิจารณาภายในกลางปี 68

Lighthub Asset ฟินเทคไทยที่ก่อตั้งโดยนายชัชวาลย์ เจียรวนนท์ ร่วมกับ Lightnet Group ประกาศความร่วมมือกับ WeLab ผู้นำด้าน Virtual Bank ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยมี ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นที่ปรึกษาของกลุ่ม ยื่นขอใบอนุญาตจัดตั้งธนาคารไร้สาขา (Virtual Bank) จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดทราบผลการพิจารณาภายในช่วงกลางปี 2568

ด้วยประสบการณ์การบริหาร Virtual Bank ที่ประสบความสำเร็จในฮ่องกง และอินโดนีเซีย รองรับลูกค้ากว่า 65 ล้านราย มีใบอนุญาตการให้บริการทางการเงินกว่า 20 ใบ ทั้งในเอเชียและยุโรป รวมถึงประเทศไทยและด้วยเครือข่ายระบบนิเวศขนาดใหญ่ที่สามารถเข้าถึงลูกค้าในไทยได้กว่า 46 ล้านราย 

ทั้งสองบริษัทจึงประกาศเข้าร่วมยื่นขอใบอนุญาต Virtual Bank ด้วยวิสัยทัศน์ที่มุ่งสร้างการเงินแห่งอนาคตให้แก่ประเทศไทย โดยทั้ง 2 บริษัทหวังที่จะปฏิวัติบริการทางการเงินในประเทศไทยผ่านเทคโนโลยีขั้นสูงโดยจะนำความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ทางด้านฟินเทคมาใช้ในการสร้าง Virtual Bank ด้วยโซลูชันระดับโลกสู่อุตสาหกรรมธนาคารไทย

พร้อมส่งเสริมการเข้าถึงทางการเงินให้ครอบคลุมในทุกกลุ่ม นำเสนอบริการ Virtual Bank สำหรับทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่ม Unserved และ Underserved เน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อให้เหมาะกับผู้ประกอบอาชีพอิสระ (Freelance) และ กลุ่มเจ้าของกิจการ MSME ที่มักจะมีรายได้ที่ไม่แน่นอน และโอกาสเข้าถึงบริการทางการเงินจำกัด

นายหิรัญกฤษฎิ์ (ตฤบดี) อรุณานนท์ชัย กรรมการบริหาร Lighthub Asset และผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Lightnet Group เปิดเผยว่า กลุ่มพันธมิตรของเราต้องการนำเสนอ Virtual Bank ที่จะนำความเชี่ยวชาญในระดับโลกของเราในด้าน AI, Data Analytic, Digital Platform และนวัตกรรม Credit Scoring มาใช้เพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เหมาะสมกับกลุ่ม Unserved และ Underserved ก่อให้เกิดการเข้าถึงทางการเงินที่ดียิ่งขึ้น และสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการเงินและ AI ของภูมิภาคเอเชีย

นายไซมอน หลุง ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร WeLab กล่าวว่า WeLab มีความตื่นเต้นที่จะได้ร่วมสร้าง Virtual Bank แห่งที่สามในเอเชีย และทำให้เป็น Virtual Bank ชั้นนำของไทย เพื่อส่งมอบคุณค่าให้ลูกค้าของเราทั้งในประเทศไทย และในเอเชียแปซิฟิก โดยมีเชื่อมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยีที่เปิดกว้างสำหรับพันธมิตรทุกรายเพื่อการทำงานร่วมกันเช่นเดียวกับประสบการณ์ที่เราทำงานร่วมกับพันธมิตรระดับโลก เช่น Apple, Tesla, Allianz และ CK Hutchison ในต่างประเทศ มุ่งมั่นที่จะผสานเทคโนโลยีและระบบธนาคารเข้าไปในชีวิตประจำวันของทุกคน และมีส่วนในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจประเทศ

ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ในฐานะที่ปรึกษาของกลุ่มฯ กล่าวว่า ธปท.มีบทบาทสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ การเปิดให้มีผู้เล่นรายใหม่เข้าสู่ระบบการเงินจะส่งเสริมให้เกิดการแข่งขัน และกระตุ้นให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่ง Virtual Bank ของทางกลุ่ม มีวิสัยทัศน์ในทิศทางเดียวกับทาง ธปท.ที่จะมีการนำแนวทาง และนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงทางการเงิน และสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับการเงินของประเทศไทย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์