ANAN เผยตั้งสำรองเสียหาย "เฮลิกซ์" รับรู้ขาดทุนเงินลงทุนตั้งแต่ปี 63

ANAN เผยตั้งสำรองเสียหาย "เฮลิกซ์" รับรู้ขาดทุนเงินลงทุนตั้งแต่ปี 63

"อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์" ชี้แจงคดีอดีต 3 ผู้บริหารบริษัทย่อยโดนดีเอสไอดำเนินคดี ระบุความเสียหายด้านผลขาดทุนเงินลงทุนในบริษัท "เฮลิกซ์" ตั้งสำรองทั้งหมดในปี 63 แล้ว ส่วนปี 66 ที่ตั้งสำรองเผื่อขาดทุนการลดลงมูลค่าโครงการเป็นกรณีอื่นและไม่กระทบฐานะการเงินในปัจจุบัน

บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (มหาชน) (บริษัท) ขอชี้แจงข้อมูลตามที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อในเรื่องที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ดําเนินคดีกับอดีตผู้บริหารบริษัท เฮลิกซ์ จํากัด (บริษัทย่อยของบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์จํากัด (มหาชน)) ซึ่งลงทุนในบริษัทก่อสร้าง ถือหุ้นร้อยละ 99.99 ในความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

บริษัท เฮลิกซ์ จํากัด เป็นบริษัทที่ประกอบการในธุรกิจก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ โดยบริษัทได้เข้าไปร่วมลงทุนกับธุรกิจก่อสร้างนี้ ในปี 2556 เนื่องจากในเวลาดังกล่าวบริษัทตระหนักถึงการขาดแคลนผู้รับเหมาก่อสร้าง 

จึงได้ตัดสินใจลงทุนในธุรกิจดังกล่าว โดยมีทีมบริหารงานที่แยกออกจากบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (มหาชน) อย่างชัดเจน ต่อมาผลการดําเนินงานของบริษัท เฮลิกซ์ จํากัด ขาดทุนอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปีบริษัทจึงได้ตัดสินใจหยุดการลงทุนในธุรกิจดังกล่าวในปี 2563 ซึ่งผลการขาดทุนนั้น บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (มหาชน) ได้รับรู้ไปทั้งหมดแล้ว

บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (มหาชน) จัดให้มีระบบการควบคุมภายใน ในการกํากับการดูแลบริษัทย่อยและ/หรือบริษัทร่วม โดยส่งตัวแทนซึ่งเป็นกรรมการบริหารเข้าไปเป็นกรรมการในบริษัทย่อย จนพบความผิดปกติในการบริหารงานของบริษัท เฮลิกซ์ จํากัด ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการตรวจสอบ ครั้งที่ 4/2563 เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2563 ได้มีมติแต่งตั้งคณะทํางานตรวจสอบข้อเท็จจริงและระบบการควบคุมภายใน เพื่อตรวจสอบระบบการควบคุมภายในของบริษัทเฮลิกซ์ จํากัด 

และต่อมาที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 12/2563 ได้มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฏหมาย เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2563 โดยทําหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฏหมาย เพื่อให้ทราบสาเหตุและที่มาของผลขาดทุนที่เกิดขึ้นจากบริษัท เฮลิกซ์ จํากัด โดยให้คณะกรรมการพิจารณาการแก้ไขปรับปรุงระบบควบคุมภายในให้มีเกณฑ์แนวทางปฏิบัติให้เกิดผลเพื่อความยั่งยืน และเป็นแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายในอนาคต 

คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและกฏหมาย มีความเห็นให้ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (มหาชน) แจ้งความร้องทุกข์ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ซึ่งต่อมา DSI ได้ดําเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริง 

และมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาซึ่งเป็นผู้บริหารของ บริษัท เฮลิกซ์ จํากัด ทั้ง 3 ราย ฐานความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ตามที่ปรากฏในข่าวการร้องทุกข์กล่าวโทษ อยู่บนพื้นฐานข้อมูลและเอกสารที่เกิดขึ้น และข้อสรุปจากการสอบสวนเป็นสําคัญในเรื่องการขาดความรอบคอบและระมัดระวังและกระทําการใดๆ อันไม่สมควรแก่การปฏิบัติหน้าที่ให้ลุล่วงไปโดยถูกต้องและสุจริต

ภายหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวบริษัทได้มีการปรับปรุงระบบการควบคุมภายในให้มีความเคร่งครัด โดยออกเกณฑ์ในการกํากับดูแลกิจการให้ชัดเจน รวมทั้งจัดให้มีการติดตาม กํากับดูแลกิจการอย่างใกล้ชิดและสมํ่าเสมอเพื่อป้องกันมิให้เกิดความเสียหายต่อ บริษัทอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (มหาชน)และบริษัทอื่นๆ ในเครือ รวมทั้งองค์กรธุรกิจอื่นซึ่งบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (มหาชน) ไปร่วมลงทุนในอนาคต

ในปี 2565 บริษัท เฮลิกซ์ จํากัด ได้เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท อนันดา พร็อพเพอร์ตี้ วัน จํากัด ดําเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพียงอย่างเดียว และมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (มหาชน) ในส่วนการเปิดเผยข้อมูลในแบบ 56-1 (One Report) ประจําปี 2566 นั้น 

บริษัทไม่ได้ระบุถึงกรณีดังกล่าวนี้เพราะยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริงและหารือกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ซึ่งยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนทําให้ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลข้างต้นแต่อย่างใด

บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (มหาชน) ขอยืนยันว่าเหตุการณ์ความเสียหายที่เกิดขึ้น บริษัทได้ตรวจสอบพบตั้งแต่ปี 2563 จึงไม่ใช่เหตุการณ์ปัจจุบัน ถือเป็นความเสียหายในอดีต ซึ่งบริษัทได้รับรู้ผลการดําเนินการตามมาตรฐานบัญชีเรียบร้อยแล้ว 

โดยงบการเงินเฉพาะกิจการประจําปี 2563 ได้มีการตั้งสํารองค่าเผื่อผลขาดทุนของเงินลงทุนในบริษัทย่อยบริษัท เฮลิกซ์ จํากัด ไว้แล้ว ซึ่งในงบการเงินรวมของ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (มหาชน) ได้รับรู้ผลขาดทุนจากการเลิกธุรกิจก่อสร้างแล้วทั้งหมด 

และในงบการเงินรวมประจําปี 2566 เป็นการตั้งสํารองมาจากการเผื่อผลขาดทุนจากการลดลงของมูลค่าโครงการ ซึ่งการตั้งสํารองดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อแต่อย่างใด และไม่กระทบกับการดําเนินงานและฐานะทางการเงินในปัจจุบันของ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (มหาชน) แต่อย่างใด

บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (มหาชน) ยึดถือความโปร่งใสและความถูกต้องในการติดตามเรื่องดังกล่าวให้เป็นไปตามข้อกําหนด กฎหมาย และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมดของบริษัท