‘หุ้นจีน’ CSI 300 ดิ่ง 7.4% กังวลเศรษฐกิจ ‘ฟื้นหลอก’

‘หุ้นจีน’ CSI 300 ดิ่ง 7.4% กังวลเศรษฐกิจ ‘ฟื้นหลอก’

มาตรการอัดฉีดยังแรงไม่พอ! กดตลาด ‘หุ้นจีน’ ดัชนี CSI 300 ดิ่ง 7.4% ตลาดคาดหวังยาแรงกระตุ้น หลังนักท่องเที่ยวใช้จ่ายช่วงวันหยุดที่ต่ำกว่าคาด กังวลเศรษฐกิจ ‘ฟื้นหลอก’

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าวันนี้ (9 ต.ค.) ดัชนี CSI 300 ดิ่งลงถึง 7.4%  หลังจากเปิดบวก  5.9% ในช่วงเช้าวันเปิดตลาด รวมทั้งตลาดฮั่งเส็งในฮ่องกงก็ยังคงอ่อนแอต่อเนื่อง หลังจากที่ดิ่งลงไปแล้วเกือบ 10% เมื่อวานนี้

ตลาดหุ้นจีนส่งสัญญาณอ่อนแอลงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 สัปดาห์ สะท้อนความไม่พอใจของนักลงทุนต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจีนที่ไม่แรงพอ ประกอบกับแรงกดดันจากตัวเลขการใช้จ่ายช่วงวันหยุดที่ต่ำกว่าคาด 

กังวลเศรษฐกิจ ‘ฟื้นหลอก’

อี่ หวัง หัวหน้าฝ่ายการลงทุนของ CSOP Asset Management Ltd. กล่าวว่า นักลงทุนกำลังตื่นเต้นกับข่าวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ ๆ แต่ก็ยังกังวลว่าผลของมาตรการเหล่านี้จะออกมาเป็นรูปธรรมชัดเจนแค่ไหน

"นักลงทุนหวังจะเห็นกำไรของบริษัทเพิ่มขึ้น และตัวเลขเศรษฐกิจโดยรวมดีขึ้นเร็ว ๆ นี้ เช่น เงินเฟ้อลดลง การจ้างงานเพิ่มขึ้น หรือหนี้สาธารณะลดลง แต่ปัญหาคือผลลัพธ์เหล่านี้อาจจะยังไม่เห็นผลในทันที และอาจใช้เวลาก่อนที่เศรษฐกิจจะดีขึ้นตามที่คาดหวัง"

แม้ตลาดหุ้นจีนจะพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงหลัง แต่ความกังวลก็ยังคงอยู่ว่าความเฟื่องฟูนี้จะเป็นเพียงแค่ภาพลวงตาชั่วคราว หากปักกิ่งไม่สามารถออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เข้มแข็งพอที่จะยกระดับการบริโภคและพยุงภาคอสังหาริมทรัพย์ได้

นักท่องเที่ยวจีนเที่ยวเยอะขึ้นแต่ใช้เงินน้อยลง

แม้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนในช่วงวันหยุดยาว Golden Week ที่ผ่านมาจะเพิ่มขึ้นกว่าปี 2019 ถึง 10.2% แต่การใช้จ่ายกลับเพิ่มขึ้นเพียง 7.9% เท่านั้น กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีนเปิดเผยว่า แม้คนจะเดินทางออกไปเที่ยวมากขึ้น แต่พฤติกรรมการใช้จ่ายกลับเปลี่ยนไป โดยนักท่องเที่ยวอาจเลือกที่จะใช้จ่ายอย่างระมัดระวังมากขึ้น

อ้างอิง Bloomberg