จีนเตรียมอัดมาตรการกระตุ้นต่อ หนุนเศรษฐกิจท่องเที่ยวไทย

จีนเตรียมอัดมาตรการกระตุ้นต่อ หนุนเศรษฐกิจท่องเที่ยวไทย

บล.เอเชีย พลัส เผย เศรษฐกิจจีนดูดีขึ้นหลังรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นมากมาย หนุน FLOW ไหลออกจากประเทศอื่นในเอเชียช่วงสั้น ด้านไทยได้รับ SENTIMENT เชิงบวกมากกว่า เนื่องด้วยท่องเที่ยวไทย มีสัดส่วนนักท่องเที่ยวจีนสูงเป็นอันดับ 1 ขณะที่ สทท. ชงรัฐงัด‘เที่ยวคนละครึ่ง’ ฟื้นทันที ดีต่อหุ้นกลุ่มการบิน-โรงแรม อาทิ AOT AAV CENTEL ERW MINT

บล.เอเชีย พลัส ระบุว่า หลังจากที่รัฐบาลจีนประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ตลอดช่วงปลายเดือน ก.ย.67 โดยเน้นใช้นโยบายการเงินผ่อนคลาย เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับ ธ.พ. และเร่งแก้ปัญหาภาคอสังหาฯ รวมทั้งใช้นโยบายการคลังแจกเงินให้กับผู้ยากไร้กระตุ้นการบริโภค ซึ่งล่าสุด รัฐบาลจีนเตรียมจัดแถลงข่าวเกี่ยวกับนโยบายการคลังเพิ่มเติมในวันเสาร์นี้ (12 ต.ค.67)

ซึ่งน่าจะหนุนให้ GDP GROWTH รายไตรมาสของจีนเติบโตได้เกิน 5%YOY และทำให้ ประมาณการ GDP ปีนี้โตแตะระดับ +5%YOY ดังที่รัฐบาลจีนหวังไว้ได้ไม่ยาก ประเด็นดังกล่าว หนุนให้ตลาดหุ้นจีนทั้ง CSI300 และ HANG SENG ปรับตัวขึ้นแรงในช่วงเวลานั้น และกดดันตลาดหุ้นประเทศอื่นในเอเชียช่วงสั้น
 

อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจไทยยังได้ประโยชน์จากประเด็นดังกล่าว เนื่องด้วยภาคการท่องเที่ยวไทย มีสัดส่วนนักท่องเที่ยวจีนสูงเป็นอันดับ 1 (อิงปี 2023) ราว 3.5 ล้านคน หรือ 13% จากจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด

โดยทาง สทท. คาดจำนวนนักท่องเที่ยวในปีนี้ 36.3 ล้านคน(3Q67 8.6 ล้านคน/ 4Q67 9.4 ล้านคน) เติบโต 29%YOY อีกทั้งได้ขอเสนอให้รัฐบาลจัดทำโครงการ “เที่ยวคนละครึ่ง” ในทันที โดยไม่ต้องรอปี 2568 โดยเสนอให้สนับสนุนเงินให้นักท่องเที่ยวคนละ 2,000 บาทต่อวัน ประมาณคนละ 3-4 คืน ซึ่งรัฐบาลใช้เงินสนับสนุนไม่เกิน 5,000 ล้านบาท ปรเด็นดังกล่าวน่าจะสร้าง SENTIMENT เชิงบวกต่อหุ้นกลุ่มการบิน-โรงแรม อาทิ AOT AAV CENTEL ERW MINT