EA ขาย 'ลาภภักดี ปาล์ม" รวม 365 ล้านให้กลุ่ม "ป.พานิชรุ่งเรือง ปาล์มออยล์"

EA ขาย 'ลาภภักดี ปาล์ม" รวม 365 ล้านให้กลุ่ม "ป.พานิชรุ่งเรือง ปาล์มออยล์"

EA ขายหุ้นทั้งหมดในธุรกิจปล์ม "ลาภภักดี ปาล์ม" ให้กับกลุ่ม ป.พานิชรุ่งเรื่อง ปาล์มออยล์  มูลค่า 365 ล้านบาท พ้นสภาพบริษัทย่อยทางอ้อม

        นายวสุ กลมเกลี้ยง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงินบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA  รายงานมติอนุมัติการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ที่เป็นเงินลงทุนในหุ้นสามัญของ บริษัท ลาภภักดี ปาล์ม จำกัด (LPD) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมถือโดย บริษัท อีเอ ปาล์ม เน็ตเวิร์ค จำกัด (EPN) ในสัดส่วน 99.99 %  ให้กับกลุ่มของ ป.พานิชรุ่งเรื่อง ปาล์มออยล์  มูลค่ารวมของหุ้นที่จำหน่าย 365 ล้านบาท เป็นราคาที่คู่สัญญาตกลงร่วมกัน

     EPN จำหน่ายหุ้นสามัญทั้งหมดที่ถืออยู่ใน LPD จำนวนทั้งสิ้น 4,999,999 หุ้น หรือคิดเป็น 99.99 %  ของหุ้นที่ ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ LPD รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 365ล้านบาท ให้แก่กลุ่มของ ป.พานิชรุ่งเรื่อง ปาล์มออยล์ซึ่งผลจากการจำหน่ายไปซึ่งหุ้นสามัญใน LPD ดังกล่าว ทำให้ LPD พ้นจากการเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของบริษัท

       อย่างไรก็ดี ธุรกรรมการจำหน่ายหุ้นสามัญมีขนาดรายการของธุรกรรม เมื่อคำนวณตามเกณฑ์มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทน ซึ่งเป็นเกณฑ์สูงสุดเท่ากับ 0.33180  % โดยอ้างอิงจากงบการเงินรวมฉบับล่าสุดของ บริษัทสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีสิ้นสุด วันที่ 30 มิถุนายน 2567

         ทั้งนี้ เมื่อรวมรายการในระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา บริษัทฯ และบริษัทย่อยมีรายการจำหน่ายไปซึ่ง สินทรัพย์อื่นๆ รวมทั้งสิ้นเท่ากับ   1.06074  % ซึ่งน้อยกว่า 15  % ซึ่งไม่ถึงเกณฑ์ที่จะต้องปฏิบัติตามประกาศ คณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 20/2551 เรื่องหลักเกณฑ์ในการทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาและจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน และรายการดังกล่าวไม่เข้าข่ายเป็นรายการที่ต้องเปิดเผยข้อมูลตามประกาศของคณะกรรมการตลาด หลักทรัพย์เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติของบริษัทจดทะเบียนในการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ พ.ศ. 2547 (รวมที่แก้ไขเพิ่มเติม) แต่เป็นการรายงานการจำหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนในบริษัทย่อยซึ่งเป็นผลให้บริษัทย่อยนั้นสิ้นสภาพการเป็น บริษัทย่อยของบริษัทจดทะเบียน