สปส.-ไอแอลโอ ร่วมมือเสริมสร้างระบบประกันสังคมไทยให้แข็งแกร่งยั่งยืน

สปส.-ไอแอลโอ ร่วมมือเสริมสร้างระบบประกันสังคมไทยให้แข็งแกร่งยั่งยืน

สำนักงานประกันสังคม และองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ร่วมมือเสริมสร้างศักยภาพของสำนักงานประกันสังคม ในการให้บริการประกันสังคมที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนทั่วประเทศ

สำนักงานประกันสังคม(สปส.) และองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization : ILO) จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ และนิทรรศการ "โครงการความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างระบบประกันสังคมของประเทศไทยให้มีความแข็งแกร่ง" เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2567 ที่โรงแรมอมารีวอเตอร์เกท กรุงเทพฯ โดยนำเสนอผลงานความสำเร็จของการดำเนินการโครงการ ระยะเวลา 5 ปี เพื่อเสริมสร้างศักยภาพสำนักงานประกันสังคมด้านคณิตศาสตร์ประกันภัยและการวิจัย ก่อนปิดโครงการ   

สปส.-ไอแอลโอ ร่วมมือเสริมสร้างระบบประกันสังคมไทยให้แข็งแกร่งยั่งยืน                                                                                                

ออคตาเวียนโต ปาซารีบู รองผู้อำนวยการ สำนักงานแรงงานระหว่างประเทศ ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า โครงการฯ เริ่มขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคม 2562 โดยได้รับทุนสนับสนุนทั้งหมดจากสำนักงานประกันสังคม มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนความพยายามของประเทศไทยในการบรรลุการคุ้มครองการประกันสังคมแบบถ้วนหน้า ด้วยสิทธิประโยชน์ที่เพียงพอและยั่งยืน

“ความสำเร็จของการดำเนินโครงการในช่วง 5 ปี ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นถึงพลังของความร่วมมือและความสำคัญของการลงทุนด้านการประกันสังคม” ออคตาเวียนโต ปาซารีบู กล่าวและว่า

โครงการนี้แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือที่สำคัญระหว่างไอแอลโอและรัฐบาลไทย ที่มุ่งเน้นการยกระดับศักยภาพด้านการวิจัย คณิตศาสตร์ประกันภัย และการพัฒนานโยบายของสำนักงานประกันสังคม 

นอกจากนี้ โครงการยังช่วยให้สำนักงานประกันสังคมสามารถประเมิน และตอบสนองความต้องการด้านการประกันสังคมของกำลังแรงงานไทยได้ดีขึ้น โดยเสริมความสามารถในการวิเคราะห์เชิงคณิตศาสตร์ประกันภัยที่แม่นยำ และการพัฒนานโยบายตามข้อมูลหลักฐาน

ด้าน ไซมอน บริมเบิลคอมบ์ หัวหน้าที่ปรึกษาด้านวิชาการและหัวหน้าส่วนบริการคณิตศาสตร์ประกันภัย ไอแอลโอ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการส่งเสริมให้ความรู้และเครื่องมือที่จำเป็นแก่สำนักงานประกันสังคม ในการตัดสินใจตามข้อมูลหลักฐาน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อแรงงานไทยหลายล้านคน ในปีต่อๆ ไป

ความสำเร็จที่สำคัญของโครงการ รวมถึงการวางรากฐานของการจัดตั้งสำนักงานคณิตศาสตร์ประกันภัย ภายใต้สำนักงานประกันสังคม ที่ช่วยเสริมสร้างนโยบายการลงทุนของสำนักงานประกันสังคม ส่งผลให้มีการบริหารจัดการการลงทุน และการดูแลการลงทุนที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

ทั้งนี้ โครงการได้มีการวิจัยที่ครอบคลุมเพื่อวิเคราะห์ข้อท้าทาย ที่เกี่ยวกับการขยายความคุ้มครองด้านประกันสังคม ให้ครอบคลุมภาคการผลิตที่สำคัญ เช่น ภาคการขนส่ง ภาคการก่อสร้าง และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs) โดยมุ่งเน้นไปที่ อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม เป็นการเฉพาะ

สปส.-ไอแอลโอ ร่วมมือเสริมสร้างระบบประกันสังคมไทยให้แข็งแกร่งยั่งยืน

กฤตภัทร ครุฑกุล ผู้ตรวจราชการกรม สำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า จากข้อมูลเชิงลึกที่ได้จากการวิจัยครั้งนี้ เป็นแนวทางในการขยายขอบเขตการให้บริการแก่แรงงานที่ไม่ได้รับบริการเพียงพอในปัจจุบัน เราพร้อมที่จะนำข้อเสนอแนะต่างๆ ไปดำเนินการเพื่อให้บรรลุผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม 

นอกจากไอแอลโอ และสำนักงานประกันสังคม โครงการนี้ยังมีส่วนร่วมและได้รับประโยชน์จากความร่วมมืออย่างกว้างขวาง กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลากหลายกลุ่ม อาทิ หน่วยงานภาครัฐ องค์กรนายจ้างและลูกจ้าง ตลอดจนสถาบันการศึกษาต่างๆ

สำหรับองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization : ILO) ก่อตั้งในปี 2562 พร้อมกับสันนิบาตชาติ ภายใต้สนธิสัญญาแวร์ซายโดยต้องการให้รัฐบาล นายจ้าง และสหภาพแรงงาน ร่วมกันสร้างความยุติธรรมในสังคมและความเป็นอยู่ที่ดีให้เกิดขึ้นในโลก ต่อมาเมื่อมีการยกเลิกสันนิบาตชาติ จึงกลายเป็นองค์การชำนัญชำนาญพิเศษองค์การแรกของสหประชาชาติในปี 2489  

สมาชิกก่อตั้งองค์การเดิมมี 42 ประเทศ ซึ่งประเทศไทยก็เป็นประเทศหนึ่งที่ร่วมก่อตั้งด้วย ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 187 ประเทศ

พันธกิจและวัตถุประสงค์การดำเนินงานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ 4  ประการ ได้แก่ ส่งเสริมให้เกิดความตระหนักในเรื่องหลักการและสิทธิขั้นพื้นฐานในการทำงาน สร้างโอกาสการทำงานให้กับหญิงและชายเพื่อให้เข้าถึงการจ้างงานที่มีคุณค่าและได้รับรายได้ที่เหมาะสม เสริมสร้างให้มีการคุ้มครองด้านการประกันสังคมที่มีประสิทธิภาพอย่างถ้วนหน้า และสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบไตรภาคีและการเจรจาทางสังคม