มทร.ตะวันออก พร้อมเชื่อมโลกการศึกษากับโลกอาชีพ

มทร.ตะวันออก พร้อมเชื่อมโลกการศึกษากับโลกอาชีพ

"มทร.ตะวันออก" ยกระดับวิชาชีพเสริมสวย ถือคุณวุฒิวิชาชีพเสริมสวย ระดับ 4 ไม่ต้องเรียนครบ 4 ปี ก็ได้ใบปริญญา นำหน่วยสมรรถนะมาใช้เทียบโอนหน่วยกิตการเรียนการสอน เพื่อลดระยะเวลาเรียนได้ 

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก (มทร.ตะวันออก) ร่วมกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) โดยสมาคมการศึกษาเอกชนนอกระบบ (ส.อ.น.) จัดโครงการจัดการศึกษาตามกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ ในแขนงวิชาการจัดการ (นวัตกรรมการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย) คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ มีแนวคิดในการให้ผู้ที่มีประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพสาขาเสริมสวย ระดับ 4 ขึ้นไป สามารถนำหน่วยสมรรถนะมาใช้เทียบโอนหน่วยกิตการเรียนการสอน เพื่อลดระยะเวลาเรียนได้ 

ผศ.ดร.ฆณการ ภัณณิพงส์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก กล่าวว่า มทร.ตะวันออก มุ่งจัดการการศึกษาให้สอดรับกับวิสัยทัศน์ “พัฒนาคน พัฒนาชาติ” หลักสูตรปกติจะใช้เวลาเรียน 4 ปี  แต่สำหรับผู้ที่ได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ ในสาขาเสริมสวย ตั้งแต่ระดับ 4 ขึ้นไป และมีประสบการณ์ในอาชีพเสริมสวย ที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพให้การรับรองว่ามีสมรรถนะในการอาชีพแล้ว สามารถนำมาเทียบโอนประสบการณ์ผ่านธนาคารหน่วยกิต (Credit bank)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เช็ก 25 มหาลัยเข้าร่วม ธนาคารหน่วยกิต เรียนได้ไม่จำกัดอายุ ใช้รับรองวิชาชีพ

Kick start “คลังหน่วยกิตแห่งชาติ” นำร่อง 4 มหาวิทยาลัยการเรียนรู้ตลอดชีวิต

เทียบโอนหน่วยกิต "เสริมสวย" ลดระยะเวลาเรียน

โดยเป็นกลไกหลักของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยสามารถเทียบโอนหน่วยกิตได้สูงสุด 36 หน่วยกิต ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนสามารถลดระยะเวลาในการเรียนได้ถึงเกือบ 2 ปี เมื่อสำเร็จก็จะได้รับวุฒิการศึกษาปริญญาตรีได้

โครงการนี้ นอกจากสร้างบัณฑิตสำหรับการเป็นผู้ประกอบการแล้ว ยังเป็นการนำผู้ที่ประกอบอาชีพกลับเข้าสู่ระบบการศึกษา ผ่านการเทียบโอนประสบการณ์ ล่าสุดได้มีการปฐมนิเทศนักศึกษารุ่นที่ 1 ไปแล้ว จำนวน 60 คน เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา และเตรียมขยายผล เปิดเทียบโอนประสบการณ์ผ่านธนาคารหน่วยกิต สำหรับผู้ที่ได้รับคุณวุฒิชาชีพอื่นๆ เพิ่มเติม อาทิ นวดสปา, wellness center และผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน

มทร.ตะวันออก พร้อมเชื่อมโลกการศึกษากับโลกอาชีพ

มทร.ตะวันออก พร้อมเชื่อมโลกการศึกษากับโลกอาชีพ

นำร่องโครงการแรก ยกระดับอาชีพเสริมสวย

ด้านน.ส.จุลลดา มีจุล ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ กล่าวถึงการต่อยอดจากคุณวุฒิวิชาชีพ เข้าสู่โลกของการศึกษาว่า สมาคมการศึกษาเอกชนนอกระบบ เป็นองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ได้เห็นความสำคัญและร่วมกันขับเคลื่อนให้โครงการนี้สำเร็จได้ เป็นโครงการนำร่องแห่งแรกที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

โดยผู้ที่อยู่ในอาชีพเสริมสวยและผ่านการประเมิน ได้รับคุณวุฒิวิชาชีพระดับ 4 ขึ้นไป และต้องการเข้าสู่โลกของการศึกษา สามารถนำหน่วยสมรรถนะที่ได้จากประสบการณ์การทำงาน ไปเทียบโอนหน่วยกิตเพื่อลดระยะเวลาเรียนจากหลักสูตรปกติได้ เรียกง่ายๆ ว่า ไม่ต้องเรียนถึง 4 ปี ก็มีโอกาสได้ใบปริญญาบัตรทางการศึกษา ซึ่งเป็นแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานที่สอดรับกับทิศทางอนาคตการศึกษาที่เปลี่ยนไป และเป็นการเชื่อมโลกการทำงาน กับโลกของการศึกษาได้อย่างเป็นรูปธรรม  

มทร.ตะวันออก พร้อมเชื่อมโลกการศึกษากับโลกอาชีพ

มทร.ตะวันออก พร้อมเชื่อมโลกการศึกษากับโลกอาชีพ

มทร.ตะวันออก พร้อมเชื่อมโลกการศึกษากับโลกอาชีพ