รร.ปลาดาว ติดTop 3 ชิงรางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลก ปี 67

รร.ปลาดาว ติดTop 3 ชิงรางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลก ปี 67

โรงเรียนปลาดาวเข้ารอบ 3 ทีมสุดท้าย ชิงรางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2567 Top 3 โรงเรียนยอดเยี่ยมระดับโลกประเภทนวัตกรรม World’s Best School Prize for Innovation

โรงเรียนปลาดาว จัดการศึกษาระดับปฐมวัยถึงระดับประถมศึกษาปีที่ 6 ในจังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย ซึ่งเป็นโรงเรียนภายใต้การดำเนินการของมูลนิธิ โรงเรียนเอกชนประเภทศึกษาสงเคราะห์ ที่เปิดโอกาสให้กลุ่มเด็กชาติพันธุ์ได้รับโอกาสทางการศึกษา ด้วย "หลักสูตรนวัตกรรม 3R" และโปรแกรม Makerspace ได้รับการเสนอชื่อให้เข้ารอบ 3 อันดับแรกสำหรับรางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลกด้านนวัตกรรม เป็นโรงเรียนไทยแห่งแรกที่เข้ารอบสุดท้ายชิงรางวัล สำหรับการแข่งขันรางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลก World’s Best School Prizes 2024 สาขานวัตกรรม 

รางวัล World’s Best School Prizes 2024 ก่อตั้งโดย T4 Education ร่วมกับ Accenture, American Express, และ Lemann Foundation ซึ่งเป็นรางวัลทางการศึกษาที่มีเกียรติสูงสุดในโลก และผู้ชนะในปีนี้จะได้รับส่วนแบ่งเงินรางวัลมูลค่า 50,000 ดอลลาร์

รร.ปลาดาว ติดTop 3 ชิงรางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลก ปี 67

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย คว้ารางวัล 'Dow Innovation Award'

"โรงเรียนปลาดาว" ติดTOP 10 โรงเรียนยอดเยี่ยมระดับโลกประเภทนวัตกรรม

รร.ปลาดาว ติด 1 ใน3 รร.ที่ดีที่สุดในโลกด้านนวัตกรรม

Vikas Pota ผู้ก่อตั้ง T4 Education และรางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลก กล่าวว่าหากโลกไม่ดำเนินการอย่างเร่งด่วน โลกจะพลาดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติข้อที่ 4 เกี่ยวกับการศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับทุกคนภายในปี 2030 วิกฤตการศึกษาโลกนั้นมีความซับซ้อนหลายด้าน ดังนั้นจึงต้องมีวิธีแก้ปัญหาที่หลากหลายเช่นกัน

“นั่นคือเหตุผลที่เราต้องมองไปที่ระดับรากฐาน ไปที่โรงเรียนของเราซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเพื่อหาคำตอบ ไปที่สถาบันไทยที่โดดเด่นอย่างโรงเรียนปลาดาว ซึ่งผลงานของพวกเขาควรทำให้รัฐบาลทั่วโลกลุกขึ้นมาจับตามอง โดยการเผยแพร่นวัตกรรมของพวกเขาไปทั่วโลก เราก็สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในจุดที่จำเป็นที่สุดได้”

รางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลก 5 รางวัล ได้แก่ การทำงานร่วมกันในชุมชน การดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อม นวัตกรรม การเอาชนะความทุกข์ยาก และการสนับสนุนชีวิตที่มีสุขภาพดี ได้รับการจัดตั้งขึ้นในช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์โควิดในปี 2565 เพื่อเป็นเวทีให้กับโรงเรียนที่กำลังเปลี่ยนแปลงรูปแบบการศึกษาทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน โดยแบ่งปันแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดของแต่ละโรงเรียน เพื่อช่วยปรับปรุงการศึกษาจากทุกมุมโลก

รร.ปลาดาว ติดTop 3 ชิงรางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลก ปี 67

ผู้ชนะและผู้เข้ารอบสุดท้ายของรางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลกจะได้รับเชิญให้เข้าร่วม การประชุมสุดยอดโรงเรียนโลก ที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในวันที่ 23-24 พฤศจิกายน ซึ่งจะรวบรวมผู้นำด้านการศึกษาระดับโลกและโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลกมารวมตัวกันเพื่อช่วยเปลี่ยนแปลงการศึกษา

ทั้งนี้ โรงเรียนปลาดาว เป็นโรงเรียนที่เปิดสอนระดับปฐมวัยถึงประถมศึกษาปีที่ 6 ในจังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย กำลังเป็นที่นิยมในการจัดการศึกษาใหม่สำหรับโรงเรียนชายขอบที่อยู่ห่างไกล "หลักสูตรนวัตกรรม 3R", โปรแกรม Makerspace, วิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน PBL และการใช้เครื่องมือทางด้านเทคโนโลยีการศึกษา เตรียมความพร้อมให้นักเรียนด้วยทักษะสำคัญในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมที่หลากหลาย ก่อตั้งขึ้นในปี 2006 โรงเรียนมุ่งเน้นการสร้างโอกาสการเรียนรู้ที่เท่าเทียมสำหรับนักเรียน 234 คน โดยบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ากับวิธีการสอนที่ก้าวหน้าเพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมและได้รับแรงบันดาลใจ

หัวใจหลักของนวัตกรรมโรงเรียนปลาดาวคือ "หลักสูตรนวัตกรรม 3R" ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้การเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับผู้ที่ไม่ใช่เจ้าของภาษาเป็นเรื่องง่าย และบูรณาการใช้กับ Thaiglish เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ พร้อมกับโปรแกรม Makerspace ช่วยส่งเสริมทักษะการคิดเชิงวิพากษ์และการแก้ปัญหา โดยกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านการเรียนรู้แบบ STEAM

รร.ปลาดาว ติดTop 3 ชิงรางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลก ปี 67

รร.ปลาดาว ติดTop 3 ชิงรางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลก ปี 67

รร.ปลาดาว ติดTop 3 ชิงรางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลก ปี 67