รอบสุดท้าย! โรงเรียนปลาดาวเข้าชิงโรงเรียนยอดเยี่ยมด้านนวัตกรรมระดับโลก

รอบสุดท้าย! โรงเรียนปลาดาวเข้าชิงโรงเรียนยอดเยี่ยมด้านนวัตกรรมระดับโลก

"โรงเรียนปลาดาว" ได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้เข้ารอบสุดท้ายรางวัลโรงเรียนยอดเยี่ยมด้านนวัตกรรมระดับโลก World’s Best School Prizes for Innovation โดยเป็นผู้นำในการบุกเบิกการศึกษาเพื่อความเท่าเทียมสำหรับทุกคน

ประเทศไทยได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ เมื่อโรงเรียนปลาดาว เข้ารอบสุดท้ายเพื่อชิงรางวัลชนะเลิศโรงเรียนยอดเยี่ยมแห่งโลกประเภทนวัตกรรม (World's Best School Prize for Innovation 2024) ซึ่งจัดโดย T4 Education ร่วมกับพันธมิตรชั้นนำระดับโลก

ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่นี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียนปลาดาว ที่ได้นำเสนอนวัตกรรมทางการศึกษา ซึ่งเป็นการปฏิวัติวงการศึกษาไทยและสร้างแรงบันดาลใจให้กับโรงเรียนทั่วโลก นวัตกรรมดังกล่าวได้ตอบโจทย์ความท้าทายที่สำคัญในการสร้างการศึกษาที่เท่าเทียม และมีความหมายสำหรับทุกคนเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก วันนี้ และพรุ่งนี้ และสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนอย่างเต็มที่

ความภูมิใจสูงสุด โรงเรียนที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย สำหรับรางวัลโรงเรียนยอดเยี่ยมระดับโลกปี 2024  รางวัล World’s Best School Prizes 2024 ก่อตั้งโดย T4 Education ร่วมกับ Accenture, American Express, และ Lemann Foundation ซึ่งเป็นรางวัลทางการศึกษาที่มีเกียรติสูงสุดในโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

รร.ปลาดาว ติดTop 3 ชิงรางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลก ปี 67

"ฐานข้อมูล" ปิดทุกช่องว่างการเรียนรู้ถดถอย หยุดการสูญเสียเด็กทั้งระบบ

โรงเรียนปลาดาว จัดการศึกษาระดับปฐมวัยถึงระดับประถมศึกษาปีที่ 6 ในจังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย เป็นโรงเรียนภายใต้การดำเนินการของมูลนิธิ Starfish Education ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนประเภทศึกษาสงเคราะห์ที่เปิดโอกาสให้กลุ่มเด็กชาติพันธุ์และกลุ่มเด็กที่ต้องความช่วยเหลือได้รับโอกาสทางการศึกษา "หลักสูตรนวัตกรรม3R" และโปรแกรม Makerspace ได้รับการเสนอชื่อให้เข้ารอบ 3 อันดับแรกสำหรับรางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลกด้านนวัตกรรม เป็นโรงเรียนไทยแห่งแรกที่เข้ารอบสุดท้ายชิงรางวัล สำหรับการแข่งขันรางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลก World’s Best School Prizes 2024 ประเภทนวัตกรรม 

รางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลก 5 รางวัล ได้แก่ การทำงานร่วมกันในชุมชน, การดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อม, นวัตกรรม, การเอาชนะความทุกข์ยาก และการสนับสนุนชีวิตที่มีสุขภาพดี ได้รับการจัดตั้งขึ้นในช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์โควิดในปี 2565 เพื่อเป็นเวทีให้กับโรงเรียนที่กำลังเปลี่ยนแปลงรูปแบบการศึกษาทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน โดยแบ่งปันแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดของแต่ละโรงเรียน เพื่อช่วยปรับปรุงการศึกษาจากทุกมุมโลก

รอบสุดท้าย! โรงเรียนปลาดาวเข้าชิงโรงเรียนยอดเยี่ยมด้านนวัตกรรมระดับโลก

รอบสุดท้าย! โรงเรียนปลาดาวเข้าชิงโรงเรียนยอดเยี่ยมด้านนวัตกรรมระดับโลก

การศึกษาไทยมีความสามารถในการแข่งขันในระดับโลก

ดร.นรรธพร จันทร์เฉลี่ย เสริบุตร ประธานมูลนิธิสตาร์ฟิชเอ็ดดูเคชั่น และผู้รับใบอนุญาตของโรงเรียนปลาดาว กล่าวว่า พวกเราทั้งหมดรู้สึกตื่นเต้นและดีใจเป็นอย่างมากสำหรับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ เรามีความภูมิใจอย่างมากที่ได้นำเสนอแนวทางในการจัดการศึกษา นวัตกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ๆ ซึ่งได้สร้างการศึกษาที่มีความหมายให้กับนักเรียนของเราและชุมชนโดยรอบ

“ความสำเร็จในครั้งนี้เป็นผลมาจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการโรงเรียน ทุกคนมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์นวัตกรรมนี้ขึ้นมา และทำให้เราได้รับการยอมรับในระดับสากล”

รางวัลอันทรงเกียรติดังกล่าว เป็นเครื่องพิสูจน์ว่า การศึกษาไทยมีความสามารถในการแข่งขันในระดับโลก และเป็นแรงบันดาลใจให้โรงเรียนอื่นๆ ในประเทศไทยได้พัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของประเทศต่อไป โรงเรียนปลาดาว ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้การสนับสนุนและร่วมสร้างความสำเร็จในครั้งนี้ และขอเป็นตัวอย่างที่ดีในการพัฒนาการศึกษาของประเทศไทยต่อไป

รอบสุดท้าย! โรงเรียนปลาดาวเข้าชิงโรงเรียนยอดเยี่ยมด้านนวัตกรรมระดับโลก

นายศิวะ ธมิกานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงโรงเรียนปลาดาวว่า รู้สึกดีใจ และนับเป็นข่าวดีของโรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่และของประเทศ ที่มีโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลกด้านนวัตกรรม รู้สึกได้ถึงความตั้งใจของคณะผู้บริหาร และคณะครู ที่จะเผยแพร่นวัตกรรมการศึกษา ให้หน่วยงานอื่น ๆ ได้รู้จัก

“โรงเรียนปลาดาวได้มีการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ และครอบคลุมทุกมิติ ทั้งด้านการอ่านออกเขียนได้ และคิดเลขเป็น การส่งเสริมให้เด็กเป็นเจ้าของการเรียนรู้ด้วยตนเอง การให้เด็กได้คิดอย่างสร้างสรรค์ในการแสดงออกของนักเรียน ส่งเสริมให้นักเรียนเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ สร้างสรรค์ผลงานของตนเอง และสามารถนำประสบการณ์ตรงไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต เพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง การประเมินตามสภาพจริง มีหลักสูตรฐานสมรรถนะที่บ่งบอก และสะท้อนให้เห็นความเป็นโรงเรียนบ้านปลาดาว”

รอบสุดท้าย! โรงเรียนปลาดาวเข้าชิงโรงเรียนยอดเยี่ยมด้านนวัตกรรมระดับโลก

ชูหลักสูตรนวัตกรรม 3R

ทั้งนี้  โรงเรียนปลาดาว เป็นโรงเรียนที่เปิดสอนระดับปฐมวัยถึงประถมศึกษาปีที่ 6 ในจังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย เป็นโรงเรียนชายขอบที่อยู่ห่างไกล จัดการศึกษาแบบสมัยใหม่ด้วยนวัตกรรมการศึกษา เช่น"หลักสูตรนวัตกรรม 3R", โปรแกรม Makerspace, วิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน (PBL) และการใช้เครื่องมือทางด้านเทคโนโลยีการศึกษา เตรียมความพร้อมให้นักเรียนด้วยทักษะสำคัญในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมที่หลากหลาย ก่อตั้งขึ้นในปี 2006

โรงเรียนมุ่งเน้นการสร้างโอกาสการเรียนรู้ที่เท่าเทียมสำหรับนักเรียนทั้งหมด 249 คน โดยบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ากับวิธีการสอนที่ก้าวหน้าเพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมและได้รับแรงบันดาลใจ

หัวใจหลักของนวัตกรรมโรงเรียนปลาดาวคือ "หลักสูตรนวัตกรรม 3R" ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้การเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับผู้ที่เริ่มเรียนภาษาไทยที่เป็นภาษาแม่ และภาษาที่สอง และบูรณาการใช้กับ Thaiglish เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ พร้อมกับโปรแกรม Makerspace ช่วยส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา โดยกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านการเรียนรู้แบบ STEAM Design Process

รอบสุดท้าย! โรงเรียนปลาดาวเข้าชิงโรงเรียนยอดเยี่ยมด้านนวัตกรรมระดับโลก

ผลลัพธ์ของโปรแกรมอย่าง Makerspace ได้รับการยกย่องจากรัฐบาล และมีเรื่องราวความสำเร็จ เช่น นักเรียนคนหนึ่งได้พัฒนาเครื่องปรับอากาศจากวัสดุท้องถิ่น แสดงให้เห็นถึงการประยุกต์ใช้การเรียนรู้ STEAM ในทางปฏิบัติ โครงการเช่นนี้เป็นตัวอย่างของความมุ่งมั่นของโรงเรียนในการผสานเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ากับความรู้ดั้งเดิม เตรียมนักเรียนให้พร้อมรับมือกับความท้าทายในอนาคต กับมรดกทางวัฒนธรรมท้องถิ่น

ผู้นำของโรงเรียนยึดมั่นในกรอบการทำงาน UPRISE – การเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์ การแก้ปัญหา โลกแห่งความเป็นจริง มีผลกระทบ การเรียนรู้ด้วยตนเอง และการเรียนรู้จากประสบการณ์ – เพื่อให้มั่นใจว่าวิธีการสอนมีความหมายและมีคุณค่า ส่งผลกระทบจริง ที่จะนำไปสู่ความร่วมมือกับองค์กรภาครัฐและเอกชน ที่เกิดผลกระทบทางการศึกษาและได้รับการยอมรับให้เป็นโรงเรียนนำร่องพื้นที่นวัตกรรม ตั้งแต่ปี 2021

รอบสุดท้าย! โรงเรียนปลาดาวเข้าชิงโรงเรียนยอดเยี่ยมด้านนวัตกรรมระดับโลก

โรงเรียนปลาดาวอยู่ภายใต้การดำเนินการของมูลนิธิ Starfish Education มีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างทั่วถึง ด้วยการสร้างโอกาสการเรียนรู้ที่มีความหมายอย่างเท่าเทียมให้กับผู้เรียนทุกคนในประเทศไทย เพื่อช่วยลดช่องว่างทางการศึกษาผ่านโปรแกรมการเรียนรู้ที่สร้างสรรค์และเทคโนโลยีที่ทันสมัย ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรที่สำคัญ เพราะภารกิจของเราคือ การมุ่งมั่นที่จะสร้างผู้เรียนทุกคนให้มีโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพและมีความหมาย นำไปสู่อนาคตที่สดใสและเท่าเทียมกันมากยิ่งขึ้น

รอบสุดท้าย! โรงเรียนปลาดาวเข้าชิงโรงเรียนยอดเยี่ยมด้านนวัตกรรมระดับโลก