ประกาศชัด!! 1 ต.ค.2567 ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400บาท/วัน ทุกอาชีพทั่วไทย

ประกาศชัด!! 1 ต.ค.2567 ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400บาท/วัน ทุกอาชีพทั่วไทย

"รมว.แรงงาน" ประกาศชัด 1 ต.ค.นี้ ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท/วัน ทุกอาชีพ ทุกกิจการทั่วประเทศ เร่งหารือกับผู้ประกอบการ SME ที่ไม่พร้อม ระบุ ผู้ประกอบการขอUpskill-Reskill แรงงาน

KEY

POINTS

  • ความหวัง! แรงงานไทย ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400บาท/วัน ทุกอาชีพ ทุกจังหวัดทั่วประเทศ วันที่ 1 ต.ค.นี้ 
  • นอกจากปรับขึ้นค่าแรง ผู้ประกอบการ ต้องการให้ก.แรงงาน Up Skills -Re Skills แรงงาน ให้มีทักษะมากขึ้น
  • "พิพัฒน์" ยอมรับกังวลการปรับขึ้นค่าแรง เล็งหารือผู้ประกอบการ โดยเฉพาะSME ไหวหรือไม่ ต้องการให้รัฐบาลช่วยอะไร

วันนี้ (1 พ.ค.2567) ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (รมว.แรงงาน) กล่าวภายหลังการเปิดกิจกรรมวันแรงงานแห่งชาติประจำปี 2567 ว่า การจัดงานวันแรงงานปีนี้ค่อนข้างใหญ่ และมีการสรุปผลการดำเนินงานของกระทรวงแรงงานที่ผ่านมา ซึ่งในส่วนของการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท/วันในทุกกิจการ ทุกอาชีพ ทุกจังหวัด ถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการประกาศประกาศไว้ในปี 2567 นี้  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ประกาศอย่างชัดว่า จะมีการประกาศค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท/วันในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 นี้แน่นอน 

“ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท/วัน ทั่วประเทศ ไม่สามารถดำเนินการได้ทันที เนื่องจากต้องมีการหารือร่วมกับคณะกรรมการค่าจ้าง หรือไตรภาคี ซึ่งมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธาน และต้องมีการศึกษาข้อมูลต่างๆ ว่ากิจการใดที่มีความพร้อมหรือไม่พร้อม และถ้าไม่พร้อม ต้องทำอย่างไรให้พร้อม ซึ่งนับจากนี้ยังมีระยะเวลาอีก 5-6 เดือนในการประสานงานให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ยังไม่พร้อม โดยเฉพาะกลุ่มSME ที่เป็นผู้ถือครองแรงงานมากที่สุด" 

ทั้งนี้ แม้การประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นนโยบายของรัฐบาลชัดเจน แต่เมื่อประกาศไปแล้วต้องมีการดำเนินการให้สมบูรณ์ ให้ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะ SME สามารถเดินต่อไปได้ด้วย หลังจากนี้ ทางกระทรวงแรงงานจะเชิญเจ้าของธุรกิจ และ SME มาหารือกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เปิด10 ข้อเสนอสภาองค์การลูกจ้าง ยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน

ค่าแรงขั้นต่ำ400บาท ทั่วประเทศ ขึ้นแน่นอนภายในตุลานี้

ปรับค่าแรงขั้นต่ำ พร้อม Up Skills -Re Skills แรงงาน

ที่ผ่านมา มีสมาคมธุรกิจโรงแรม ได้เข้ามาพบกับตนและแจ้งว่าพร้อมปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ แต่ขอให้รัฐบาลช่วย Up Skills -Re Skills ให้พนักงานด้วย ซึ่งจะนำข้อเสนอนี้ไปหารือกับนายกรัฐมนตรีว่าในการดำเนินงานต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ และต้องทำอย่างไร เพราะเป็นหน้าที่ของรมว.แรงงานที่จะไปของบประมาณกลางมาทำการดำเนินการ

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อไปว่า การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท/วัน ต้องดำเนินการในทุกอาชีพทั่วประเทศ ในช่วง 4-5 เดือนนี้ นอกจากจะหารือร่วมกับผู้ประกอบการแล้วยังต้องประสานกับกระทรวงมหาดไทย ผ่านผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่โดยร่วมกับกระทรวงแรงงานในการลงไปหาผู้ประกอบการในพื้นที่

“รัฐบาลจะปรับค่าแรงขั้นต่ำในภาพรวมทุกอาชีพทั่วประเทศ แต่หากอาชีพไหนไม่ไหวก็ขอให้แจ้งรัฐบาลเพื่อให้เข้าไปช่วยเหลือ สนับสนุนให้เดินหน้าได้” รมว.แรงงานกล่าว

ประกาศชัด!! 1 ต.ค.2567 ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400บาท/วัน ทุกอาชีพทั่วไทย

ประกาศชัด!! 1 ต.ค.2567 ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400บาท/วัน ทุกอาชีพทั่วไทย

 

ยอมรับ 8 เดือน กังวลการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท 

นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า 1 ตุลาคมนี้ ทั่วประเทศจะได้ค่าแรงขั้นต่ำที่เท่าเทียมกันทุกพื้นที่ 77 จังหวัดของไทย ไม่ว่าจังหวัดนั้นจะเป็นปัตตานี ยะลา นราธิวาส ที่เดิมมีการปรับเพิ่มขึ้นเพียง 2 บาท ครั้งนี้จะปรับให้อยู่ในอัตราส่วนที่เท่าเทียมกัน เพื่อที่จะเดินหน้าไปสู่วันละ 600 บาทในปี 2570

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 8 เดือนที่ผ่านมา รมว.แรงงานและปลัดก.แรงงาน มีความกังวลในการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาท จึงไม่ได้ประกาศไปในวันที่ 1 มกราคม 2567 ฉะนั้น เมื่อรัฐบาลบริหารประเทศผ่านไปแล้วมากกว่า 6 เดือน เศรษฐกิจดีขึ้นในภาคส่วนการท่องเที่ยว ก็มีการประกาศค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท นำร่อง 10 จังหวัดภายในวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา

“การปรับขึ้นค่าแรง ยอมรับว่ามีความกังวลมาก แต่จะต้องไปหารือกับผู้ประกอบการ เพื่อดูว่าผู้ประกอบการไหวหรือไม่ หรือถ้าไม่ไหว อยากให้รัฐบาลช่วยอย่างไร นี่คือสิ่งที่ผมและกระทรวงแรงงานจะต้องไปหาข้อมูลเพิ่มเติม” นายพิพัฒน์กล่าว

ประกาศชัด!! 1 ต.ค.2567 ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400บาท/วัน ทุกอาชีพทั่วไทย ประกาศชัด!! 1 ต.ค.2567 ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400บาท/วัน ทุกอาชีพทั่วไทย