10 ทักษะสำหรับนัก 'Content Creator' อยากเป็นสายสร้างสรรค์ต้องมี!!

10 ทักษะสำหรับนัก 'Content Creator' อยากเป็นสายสร้างสรรค์ต้องมี!!

เมื่อพูดถึงอาชีพในฝัน ในปัจจุบัน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหนึ่งในอาชีพในใจของเด็กๆ และใครหลายๆ คนก็คือ Content Creator หรือ นักสร้างสรรค์คอนเทนต์

KEY

POINTS

  • อาชีพ Content Creator เป็นอาชีพที่ทำงานกับความคิดสร้างสรรค์ ไอเดีย การผลิตออกมาจากตัวเองโดยตรง การจัดการ รับมือกับอารมณ์ของตัวเราเองต่างๆ ความคาดหวัง ความผิดหวังจึงถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ
  • ผู้ที่เป็นนักสร้างสรรค์คอนเทนต์ จำเป็นต้องรู้วิธีการสร้างเนื้อหาเพื่อนำไปลงในสื่อเหล่านั้น ต้องทราบระบบการจัดการ กฏ และข้อกำหนดในการสร้างเนื้อหาในแต่ละช่องทาง
  • 10 ทักษะที่นักสร้างสรรค์คอนเทนต์ต้องมี คือ การใช้สื่อสังคมออนไลน์ ค้นคว้า เชิงศิลป์ทางเทคนิค กลยุทธ์การตลาด การจัดการโปรเจค ความคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้ตนเอง ทำงานร่วมผู้อื่น ปรับตัว และความฉลาดทางอารมณ์

"Content Creator หรือ นักสร้างสรรค์คอนเทนต์" อีกหนึ่งอาชีพในฝันของเด็กๆ หลายคน เพราะการเป็น Content Creator นอกเหนือจากจะเป็นผู้ผลิตและส่งต่อสิ่งดีๆ ให้กับฝั่งผู้ชม ผู้ฟังแล้ว

สิ่งที่สำคัญที่สุดยังเป็นความสนุกและความรู้สึกเติมเต็มที่ฝั่งนักสร้างสรรค์ได้มีโอกาสส่งต่อสิ่งต่างๆ ตามความสนใจและความชื่นชอบของนักสร้างสรรค์เอง

การเป็น "นักสร้างสรรค์คอนเทนต์" จำเป็นต้องมีความคิดสร้างสรรค์ พร้อมกับก้าวตามเทคโนโลยีให้ทัน เนื่องจากในปัจจุบัน มีสื่อทั้งแบบดั้งเดิม และสื่อดิจิทัลเกิดขึ้นมาใหม่ ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการลงเนื้อหาในเว็บไซต์ หรือโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น YouTube, TikTok หรือ Instagram

ผู้ที่เป็นนักสร้างสรรค์คอนเทนต์ จำเป็นจะต้องรู้วิธีการสร้างเนื้อหาเพื่อนำไปลงในสื่อเหล่านั้น และยังต้องทราบเกี่ยวกับระบบการจัดการ กฏ และข้อกำหนดในการสร้างเนื้อหาในแต่ละช่องทางด้วย เช่น การสร้าง Reels หรือ Story ใน Instagram จะต้องใช้เวลาไม่เกินกี่วินาที ขนาดเท่าไหร่ และควรจะทำอย่างไร ให้สิ่งที่ต้องการสื่อสารสามารถเข้าไปอยู่ในเนื้อหาได้หมดและน่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

อัปสกิลด่วน ! 10 อาชีพ 'ทักษะดิจิทัล' ระดับสูง ที่ตลาดต้องการ 5 ปีข้างหน้า

ทักษะใหม่! ที่คนวัยทำงานต้องมี ไม่พลาดงานในอนาคต

หน้าที่และความรับผิดชอบของContent Creator

  • วิเคราะห์และประเมินภาพรวมของแบรนด์ เพื่อนำไปสร้างสรรค์เนื้อหาที่เหมาะสม พร้อมกับเลือกสื่อในการสร้างเนื้อหาเกี่ยวกับแบรนด์
  • สร้างสรรค์เนื้อหาที่เหมาะสมกับสินค้า หรือบริการองค์กร โดยอาจจะเป็นได้ทั้งบทความ ภาพนิ่ง หรือวิดิโอแบบสั้นหรือยาว เพื่อนำไปลงในสื่อช่องทางต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงงานเขียนบทความ การถ่ายภาพ หรือตัดต่อวิดิโอ
  • คอยติดตามผลของเนื้อหาที่ลงในสื่อไปแล้ว ว่ามีผลตอบรับอย่างไรบ้าง พร้อมนำมาวิเคราะห์และปรับปรุงให้ดีขึ้น
  • คอยจัดการระบบ และดูแลช่องทางสื่อโซเชียลขององค์กร เช่น การตอบคอมเมนต์และกล่องข้อความใน Facebook และ Instagram ฯลฯ
  • คอยดูแล จัดการรายละเอียดต่าง ๆ พร้อมวิเคราะห์ข้อมูลในสื่อโซเชียลขององค์กร เช่น การติดตามยอดผู้ใช้ การวิเคราะห์ยอด Engagement การวิเคราะห์รูปแบบของเนื้อหา เป็นต้น พร้อมคอยคิดหาช่องทางในการเพิ่มฐานผู้ใช้ให้มากขึ้น

นอกจากจะต้องมีความคิดสร้างสรรค์ และมีความรู้ด้านสื่อแล้ว ยังควรมีความรู้พื้นฐานด้านการตลาดอีกด้วย เนื่องจาก การสร้างสรรค์เนื้อหาเพื่อให้ตรงใจผู้บริโภค และการลงเนื่อหาในช่องทางที่เหมาะสม เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ด้านการตลาดที่ช่วยขยายฐานผู้บริโภคให้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังควรมีความรู้ด้านการใช้แอปพลิเคชันหรือโปรแกรมต่าง ๆ ในการสร้างสรรค์เนื้อหา เช่น Photoshop โปรแกรมตัดต่อวิดีโอ เป็นต้น

10 ทักษะสำหรับนัก \'Content Creator\' อยากเป็นสายสร้างสรรค์ต้องมี!!

10 สกิลสำหรับนัก Content Creator 

เส้นทางการเป็น ผู้สร้างคอนเทนต์ นั้น ไม่ได้ระบุว่าต้องจบการศึกษาในระดับสูง แต่ควรมีทักษะ และความรู้พื้นฐานด้านการตลาด และการวิเคราะห์ ดังนั้นจึงควรจบการศึกษาในระดับปริญญาตรีเป็นอย่างน้อย

  1. จบการศึกษาในระดับปริญญาตรีในสาขาการตลาด การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การสื่อสาร หรือสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  2. .ควรเข้าเรียนหลักสูตรด้านสื่อโซเชียลมีเดียในสถาบันอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น การเข้าสัมมนาในหลักสูตรการเปิดร้านใน TikTok หรือ การเรียนเรื่อง Digital Marketing และการใช้งาน Google Analytics เป็นต้น
  3. สมัครงานในตำแหน่ง ผู้สร้างคอนเทนต์ ตามองค์กรต่าง ๆ เพื่อสั่งสมประสบการณ์
  4. ควรเรียนเสริมทักษะอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น การทำ Photoshop การตัดต่อวิดิโอ การถ่ายภาพ เป็นต้น
  5. เส้นทางการเป็น ผู้สร้างคอนเทนต์ สามารถเลื่อนตำแหน่งเป็นในระดับผู้จัดการ หรือเป็น Head of Content ได้

สำหรับทักษะที่ นัก Content Creator ต้องมีดังต่อไปนี้

1.ทักษะการใช้สื่อสังคมออนไลน์

นัก Content Creator ในปัจจุบันทำงานคู่กับโลกออนไลน์ ผลิตเนื้อหาหรือคอนเทนต์ต่างๆ สู่ผู้ชม (audience) ผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก หนึ่งในทักษะแรกที่มีความสำคัญ คือทักษะการใช้สื่อสังคมออนไลน์หรือ Social Media ต่างๆ อย่างถูกต้องและชาญฉลาดนั่นเองค่ะการมีทักษะการใช้ Social Media ต่างๆ เช่น Facebook, Instagram รวมถึงเหล่า Social Media รุ่นใหม่ๆ ถือเป็นจุดที่สำคัญ และยังไม่ใช้แค่ใช้เป็นเฉยๆ แต่คือใช้เป็นอย่างชาญฉลาดและเข้าใจ นักสร้างคอนเทนต์ที่ดีและเก่งควรรู้และเข้าใจธรรมชาติ จุดเด่นและจุดด้อยของแต่ละ Social Media แพลตฟอร์มใดเหมาะกับคอนเทนต์ใด หรือคอนเทนต์ในรูปแบบไหนที่จะเหมาะลงและสามารถดึงความสนใจผู้ชมในแพลตฟอร์มนี้ได้มากที่สุด

2.ทักษะการค้นคว้า

การผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพและมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ นอกเหนือจากการเลือกที่จะผลิตบนฐานความสนใจ ความปรารถนา หรือ Passion ของเราแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญแน่นอนว่าก็คือการพิจารณาถึงปัจจัยอื่นๆรวมด้วย ผ่านการศึกษา ค้นคว้า และวิเคราะห์นั่นเองค่ะลักษณะของคอนเทนต์ที่ใช่ควรเป็นแบบไหน ควรผลิตคอนเทนต์ออกมาในรูปแบบใด ลงในแพลตฟอร์มไหนดีที่สุด รวมถึงช่วงเวลาไหนที่เหมาะสมที่สุดในการโพสต์ และอื่นๆ ปัจจัยเหล่านี้ ยิ่ง Content Creator ศึกษา ค้นคว้าเพิ่มเติมมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งได้เปรียบและมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จมากขึ้นเท่านั้น

10 ทักษะสำหรับนัก \'Content Creator\' อยากเป็นสายสร้างสรรค์ต้องมี!!

3.ทักษะเชิงศิลป์ทางเทคนิค

การมีความคิดเชิงสร้างสรรค์โดยธรรมชาติอาจเป็นพรสวรรค์ แต่ที่เหนือกว่าคือยังมีความรู้เชิงเทคนิคติดตัวด้วย ทักษะเชิงศิลป์ทางเทคนิคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การตัดต่อรูปภาพไปจนถึงวิดีโอ ยิ่ง Content Creator มีความรู้ตรงนี้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะได้เปรียบในการคิดสร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ๆ เข้าใจได้แทบจะทันทีว่าแนวคิดในหัวของเราจะสามารถเปลี่ยนไปเป็นรูปคอนเทนต์ที่สมบูรณ์ในโลกออนไลน์ได้อย่างไรไม่ว่าจะเป็นสายลุยเดี่ยว หรือทำงานคู่กับบุคลากรในตำแหน่งอื่นๆ เช่น Graphic Designer การมีทักษะตรงนี้เป็นพื้นฐานก็ยังคงมีความสำคัญ และยังสามารถช่วยให้การสื่อสาร แลกเปลี่ยน ทำงานระหว่างกันเป็นไปอย่างราบรื่น

4.ทักษะกลยุทธ์การทำคอนเทนต์และการตลาด

คอนเทนต์คืออะไร  คอนเทนต์มีกี่แบบ และในการผลิตคอนเทนต์หนึ่งๆ เราจะสามารถใช้กลยุทธ์หรือวิถีการทางการตลาดใดได้บ้างในการเข้าถึงกลุ่มผู้ชมทั้งเก่าและใหม่ นอกเหนือจากการศึกษาค้นคว้าเทรนด์หรือปัจจัยอื่นๆ ทั่วๆ ไป การศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับการทำคอนเทนต์โดยเฉพาะ เช่น การระบุ Audience Personas, การทำ Positioning ฯลฯ ล้วนถือเป็นทักษะที่สำคัญสำหรับ Content Creator โดยเฉพาะ Content Creator ในสเกลบริษัทหรือโปรเจกต์ใหญ่ๆ ยิ่งมีการวางแผนดีเท่าใด ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสในการทำคอนเทนต์ออกมาได้อย่างตรงจุด วิ่งแซงคู่แข่ง

5.ทักษะการจัดการโปรเจก

ในยุคที่การทำงานมีความซับซ้อนมากขึ้นและการทำงานอย่างฉับไว รวดเร็ว และถือเป็นสิ่งสำคัญ อีกหนึ่งทักษะยอดฮิตในปัจจุบันและโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับ Content Creator เช่นกันก็คือ การจัดการโปรเจก (Project Management) ถือได้ว่าเป็นผู้ช่วยชีวิตสำหรับ Content Creator สำหรับหลายๆคนเลยทีเดียวที่หลายๆครั้งนอกเหนือจากต้องดูแลโปรเจกหนึ่งๆ ให้สำเร็จลุล่วงแล้ว ยังต้องดูแลโปรเจกอื่นๆ ควบคู่ไปด้วย และยังไม่รวมถึงงานเล็ก งานน้อย การประชุม และอื่นๆ

10 ทักษะสำหรับนัก \'Content Creator\' อยากเป็นสายสร้างสรรค์ต้องมี!!

6.ทักษะความคิดสร้างสรรค์

มีทักษะเชิงเทคนิค (hard skills) แล้ว  อีกหนึ่งสิ่งสำคัญก็คือการมีทักษะเชิงสังคมและอารมณ์ (soft skills) ซึ่งหนึ่งในทักษะเชิงสังคมและอารมณ์ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดสำหรับ Content Creator แน่นอนว่าก็คือทักษะ Creativity ความคิดสร้างสรรค์ หรือความสามารถในการคิด เชื่อมโยง ประยุกต์ และสร้างสรรค์ นำเสนอสิ่งต่างๆ ออกมาในรูปแบบที่น่าสนใจ ใหม่ๆ หรือที่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้ชมContent Creator ที่เก่งๆ นัยหนึ่งแล้วล้วนคือ Content Creator ที่สามารถใช้ทักษะความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองได้อย่างถูกจุดและชาญฉลาด มีความกล้าหาญ รวมถึงความสามารถในการเชื่อมโยง สร้างสรรค์ และนำเสนอสิ่งต่างๆ ออกมาในรูปแบบที่ตัวเองเชื่อว่าจะสามารถดึงความสนใจของผู้ชมได้อย่างอยู่หมัด 

7.ทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง

อาชีพ Content Creator อยู่กับการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ สร้างสรรค์สิ่งที่น่าสนใจ ถ้าไม่ใช่ใหม่ทั้งหมด อย่างน้อยก็ต้องมีสิ่งใหม่ๆ องค์ประกอบใหม่ๆ อยู่บ้างในคอนเทนต์หนึ่งๆ การจะอยู่ในเกม วินคู่แข่ง หรือเอาชนะใจผู้ชม การมีความชื่นชอบและทักษะอาชีพ ในการเรียนรู้ด้วยตัวเองเป็นทุนเดิมจึงถือว่ามีความสำคัญและช่วยให้ได้เปรียบมากๆ ยิ่ง Content Creator ชื่นชอบและรักการเรียนรู้มากเท่าไหร่ โอกาสในการเข้าถึงโอกาสและไอเดียใหม่ๆ ในการนำเสนอคอนเทนต์ที่น่าสนใจของเขาก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น

8.ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น

Content Creator มีสองสาย สายลุยเดี่ยวในแบบ Influencers หรือในแบบบุคลากร ในเอเจนซี่ บริษัท หรือองค์กร แต่ไม่ว่าจะเป็นสายไหน การมีทัศนคติ (mindset) ที่ดีและเปิดรับต่อการทำงานร่วมกับผู้อื่นก็ยังคงเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งในสายเอเจนซี่หรือองค์กร การมีทักษะทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ ในตำแหน่งอื่นๆ เช่น Graphic Desiner ยิ่งมีความสำคัญในการช่วยกันระดมความคิด ออกแบบ และนำเสนอไอเดีย กล่าวโดยง่ายคือ ยิ่งบุคลากรในทีมคอนเทนต์สามารถทำงานร่วมกันได้ดีมากเท่าไหร่ โอกาสที่คอนเทนต์จะออกมาดีก็ยิ่งสูงมากขึ้นนั่นเอง

9.ทักษะการปรับตัวเปลี่ยนแปลง

เทรนด์คอนเทนต์ที่น่าสนใจ ความนิยมของ Social Media หนึ่งไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงฟีเจอร์ต่างๆ นอกเหนือจากทักษะอื่นๆ ที่ว่ามา อีกหนึ่งทักษะที่สำคัญสำหรับ Content Creator ก็คือการคอยอัปเดต เรียนรู้ และลื่นไหลไปกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่ล้วนสามารถมีผลต่อการผลิตและความสำเร็จของ Contentการเปลี่ยนหน้าตาของ Facebook การอัปเดตฟีเจอร์บางอย่างของ Instagram เทรนด์เรื่องราวหนึ่งๆ ที่น่าสนใจหรือที่เปลี่ยนไปแล้วContent Creator ถือเป็นอาชีพหนึ่งที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่ไม่ชอบอยู่นิ่ง ชอบการเรียนรู้ อัปเดตสิ่งที่น่าสนใจ และพร้อมที่จะปรับตัว เปลี่ยนแปลงคอนเทนต์ของตัวเองอยู่เสมอ

10.ทักษะความฉลาดทางอารมณ์

แม้ภายนอกอาจดูเหมือนเป็นอาชีพที่ง่าย แค่ผลิตคอนเทนต์ หรือใช้ความคิดสร้างสรรค์ แต่ความจริงแล้ว อาชีพ Content Creator เป็นอาชีพที่ต้องใช้เวลาอยู่กับความผันผวนของสิ่งต่างๆ อยู่พอสมควร ทั้งเทรนด์ที่น่าสนใจ ฟีเจอร์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด รวมไปถึงโอกาสที่ยอด Engagement จะไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง คอนเทนต์ไม่ประสบความสำเร็จ เข้าถึงผู้ชมไม่ได้ นอกเหนือจากทักษะอาชีพ ด้าน Soft Skills ทั้งหมดที่ว่ามาแล้ว ทักษะสุดท้ายที่มีความสำคัญอย่างยิ่งไม่แพ้กันสำหรับนัก Content Creator ก็คือทักษะความฉลาดทางอารมณ์นั่นเอง

10 ทักษะสำหรับนัก \'Content Creator\' อยากเป็นสายสร้างสรรค์ต้องมี!!

ในฐานะผู้ผลิต เราย่อมอยากให้ผลงานออกมาดี ปัง ประสบความสำเร็จ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายๆ ครั้ง ผลลัพธ์ก็ไม่ได้เป็นตามที่เราคาดหวังเสมอไป เราจะฝึกตัวเองให้มีทักษะความฉลาดทางอารมณ์ เช่น การล้มและสามารถที่จะลุกด้วยตัวเอง (resilience), การมีทักษะที่เปิดกว้างต่อการเติบโต (growth mindset) และอื่นๆ ได้อย่างไร รวมถึงเหล่าทักษะง่ายๆ อย่างการช่วยให้เราผ่อนคลายเวลาทำงาน สามารถดูแลอารมณ์ ความผิดหวังของตัวเองได้อย่างชาญฉลาด

อาชีพ Content Creator เป็นอาชีพที่ทำงานกับความคิดสร้างสรรค์ ไอเดีย การผลิตออกมาจากตัวเองโดยตรง การจัดการ รับมือกับอารมณ์ของตัวเราเองต่างๆ ความคาดหวัง ความผิดหวังจึงถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ยิ่ง Content Creator สามารถจัดการกับปัจจัยตรงนี้ได้อย่างดีและชาญฉลาดมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะเก่งในการล้มและลุกเร็ว ไม่กลัวความผิดหวัง ความล้มเหลวชั่วครั้งชั่วคราว และการเปลี่ยนแปลง พร้อมที่จะพัฒนาและปรับตัว เปลี่ยนแปลงตัวเองอยู่เสมอ

อ้างอิง: jobsdb , starfishlabz