“สมศักดิ์”คาดกฎกระทรวง “ยาบ้า 1 เม็ด” เสร็จก่อนวันที่ 18 มิ.ย.นี้

“สมศักดิ์”คาดกฎกระทรวง “ยาบ้า 1 เม็ด” เสร็จก่อนวันที่ 18 มิ.ย.นี้

“สมศักดิ์”คาดกฎกระทรวง “ยาบ้า 1 เม็ด” เสร็จก่อนวันที่ 18 มิ.ย.67 นี้ ขณะนี้กำลังส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาตรวจ  ย้ำเน้นเรื่องการยึดทรัพย์ด้วย

จากกรณีเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.2567 คณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษ และวัตถุออกฤทธิ์ที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า นอกจากการปรับลดจำนวนยาบ้าแล้ว ก็จะเน้นในเรื่องการยึดทรัพย์ด้วย โดยหลังจาก ครม. เห็นชอบ ขณะนี้กำลังส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาตรวจ เมื่อแล้วเสร็จก็จะประกาศใช้ โดยตนพยายามจะให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 18 มิ.ย.67 นี้ เพื่อให้ทันการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ จะได้มีการนำไปพูดคุยกันในสภาผู้แทนราษฎรได้

ด้าน น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง กล่าวว่า ครม.มีมติในการประชุมเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.2567 เห็นชอบอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ โดยแก้ไขจากเดิมที่กำหนดยาบ้า ไม่เกิน 5 เม็ด น้ำหนักสุทธิไม่เกิน 500 มิลลิกรัม มาเป็นไม่เกิน 1 เม็ด น้ำหนักสุทธิไม่เกิน 100 มิลลิกรัม

คือถ้าครอบครองยาบ้าเกินกว่า 1 เม็ดและน้ำหนักสุทธิเกิน 100 มิลลิกรัมให้ถือว่า มีไว้ครอบครองเพื่อจำหน่าย ซึ่งจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

โดยหลังจากนี้ เมื่อนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามในกฎกระทรวง นำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อใด  วันรุ่งขึ้นก็จะมีผลบังคับใช้ทันที 

การสันนิษฐานให้ผู้ครอบครองยาบ้าไม่เกิน 1 เม็ด และน้ำหนักสุทธิ์ไม่เกิน 100 มิลลิกรัม เป็นผู้ครอบครองไว้เพื่อเสพ ส่วนที่เกินจากนี้ให้ถือว่าครอบครองไว้เพื่อจำหน่าย เป็นการปรับมาตรการทางกฎหมายให้เข้มข้น ซึ่งเป็นข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีให้กระทรวง สธ.ดำเนินการแก้ไขกฎกระทรวง ต่อมา กระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาทบทวนกฎกระทรวง

กระทั่ง ครม.มีมติเห็นชอบดังกล่าว เพื่อให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดประเภทยาบ้ามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของกฎหมาย และหลักการ เปลี่ยนผู้เสพ เป็นผู้ป่วยโดยผู้เสพจะถูกนำตัวไปบำบัดรักษา ให้หายเป็นปกติกลับไปอยู่กับครอบครัว และญาติพี่น้องต่อไป

เป็นการเดินหน้าตามเป้าประสงค์ของรัฐบาลเพื่อให้ยาเสพติดหมดไปจากประทศไทย สร้างอนาคตเยาวชน เตือนไปถึงผู้ที่กำลังลักลอบ ผลิตยาบ้า ค้ายาบ้า ทั้งรายใหญ่ รายเล็ก รวมทั้งยาเสพติดชนิดอื่นๆ ด้วยเช่น เฮโรอีน ยาไอซ์ ฯลฯ ขอให้หยุดได้แล้ว นับจากนี้คนที่มียาบ้าอยู่กับตัวเกิน 1 เม็ดจะถือว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย กฎกระทรวงฉบับนี้ถือเป็นยาแรง เพื่อดำเนินการจัดการยาเสพติดขั้นเด็ดขาด โดยเป็นการทำงานร่วมกับกระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม ปปส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มข้น

“หลังจากที่กฎกระทรวงฉบับนี้ประกาศใช้ จะทำให้ผู้ที่คิดกระทำความผิดทั้งผู้ค้า-ผู้เสพ เกิดความหวาดกลัวการกระทำความผิด เพราะเป็นการจัดการขั้นเด็ดขาดเหมือนในยุคพรรคไทยรักไทยที่เคยจัดการยาเสพติดสำเร็จมาแล้ว  คืนลูกหลานสู่อ้อมกอดครอบครัว ผู้ค้าเลิกการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะไม่เป็นผลดีกับตัวเอง เพราะหากถูกตำรวจจับติดคุกเสียอนาคต ครอบครัวญาติพี่น้องก็ลำบาก ”น.ส.ตรีชฎา กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์