กว่า 90 % เห็นด้วย "สธ.แยกตัวออกจากก.พ."

กว่า 90 % เห็นด้วย "สธ.แยกตัวออกจากก.พ."

“สมศักดิ์” เผย ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการ สธ. และ พ.ร.บ.สุขภาพจิต มีผู้เห็นด้วย กว่า 90%  ขณะที่ ร่าง พ.ร.บ. อสม. เตรียมทำข้อมูลจัดตั้งกองทุนหมุนเวียนให้กรมบัญชีกลางตรวจสอบ ภายใน 15 ส.ค. นี้ 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 7/2567 โดยมี นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารกระทรวงเข้าร่วม พร้อมกล่าวว่า ที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าการดำเนินงานเรื่องต่างๆ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน โดยเตรียมจัดทำข้อมูลจัดตั้งกองทุนหมุนเวียนให้กรมบัญชีกลางตรวจสอบ ก่อนเสนอคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนพิจารณา ภายในวันที่ 15 สิงหาคม นี้

 ในส่วนร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข หลังเปิดให้แสดงความคิดเห็นครบ 15 วัน มีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็น 90,348 ราย โดยทุกประเด็นมีผู้เห็นด้วย มากกว่า 90% ได้แก่

  • ประเด็นการมี พ.ร.บ. แยก กสธ. ออกจาก กพ. 91.01%
  • การบังคับใช้กับข้าราชการทั้งสายงานวิชาชีพและสายงานสนับสนุน 92.69%
  • องค์ประกอบของ กสธ. 91.88%
  • และการกำหนดหลักเกณฑ์เรื่องวินัยฯ 93.96%

ซึ่งจะเปิดเผยผลการรับฟังความคิดเห็น รวมทั้งรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบ และนำส่ง ครม. พิจารณาตามขั้นตอนการออกกฎหมายต่อไป

ขณะที่ ร่างพ.ร.บ.สุขภาพจิต ได้มีการปรับนิยาม “ความผิดปกติทางจิต” เพิ่มหมวดกองทุนสุขภาพจิตแห่งชาติและการดำเนินการสร้างเสริมสุขภาพจิตและพัฒนาการตามวัย การป้องกันและการควบคุมปัจจัยที่คุกคามสุขภาพจิต รวมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมกรรมการโดยตำแหน่ง หน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการสุขภาพจิตแห่งชาติ และบทกำหนดโทษ

กรณีมีผู้ฝ่าผืนคำสั่งอธิบดีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลใดๆ ทางสื่อ ในทางที่เป็นปัจจัยที่คุกคามสุขภาพจิต ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็น เบื้องต้น มีผู้แสดงความคิดเห็น 832 ราย เห็นชอบ 821 ราย คาดว่าจะนำเสนอร่างฯ เข้าคณะรัฐมนตรีพิจารณา ในเดือนมกราคม ปีหน้า 

ส่วน Platform สำหรับการตรวจประเมินและออกแบบเอกสารรับรองความพิการแบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อความสะดวก รวดเร็ว ลดขั้นตอน ลดการเดินทางสำหรับคนพิการ นำร่องเปิดให้บริการในโรงพยาบาล 52 แห่ง และเตรียมขยายบริการในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั้ง 12 เขตสุขภาพ

พร้อมประกาศใช้งานได้ทั่วประเทศในเดือนมกราคม 2568 ขณะที่การส่งเสริมโครงการในพระราชดำริ ได้ยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของสำนักงาน กปร. แล้ว 63 รายการ จากเป้าหมาย 169 รายการ โดยในปี 2568 จะดำเนินการให้ครบทุกรายการ**