"เหล้าเถื่อน เมทานอล" ระบาดกทม. เลือดเป็นกรด ทำตาย 1 อาการหนักอีก 20 ราย

"เหล้าเถื่อน เมทานอล" ระบาดกทม. เลือดเป็นกรด ทำตาย 1 อาการหนักอีก 20 ราย

สธ. เผย เหล้าเถื่อน เมทานอล ระบาดในกทม.ตะวันออก ดื่มเกิด ภาวะพิษจากเมทานอล (เลือดเป็นกรด) ตายแล้ว 1 ราย อาการหนัก 20 ราย เตือน 18 พื้นที่เสี่ยงนำไปขาย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีพบผู้ป่วยดื่มสุราปลอม (เหล้าเถื่อน เมทานอล) เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหลายรายว่า ตนได้รับรายงาน มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี และ โรงพยาบาลใกล้เคียง  โดยทุกรายมีอาการหนัก ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ เนื่องจากมี ภาวะพิษจากเมทานอล  ซึ่งสาเหตุมาจากการดื่มสุราปลอมที่มีส่วนผสมเมทานอล

การดื่มสุราปลอม ถือเป็นมหันตภัยร้าย คร่าชีวิต ซึ่งตั้งแต่ปี 2551-2562 พบผู้ป่วยทั้งหมด 573 ราย โดยผู้ป่วยที่ได้รับพิษจากเมทานอล มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งสุราปลอม ส่วนใหญ่เกิดจากการที่ผู้ผลิตต้มและกลั่นเองโดยไม่มีมาตรฐาน พบบ่อยในยาดองเหล้า โดยคนทำอาจนำสารแปลกปลอมมาผสม เช่น พิษจากสัตว์มีพิษ สารเคมีกำจัดแมลง รวมถึงผสมแอลกอฮอล์ชนิดที่เป็นพิษ หรือ เมทานอล ที่มีราคาต้นทุนต่ำ ซึ่งเมทานอล เป็นแอลกอฮอล์ชนิดหนึ่ง ไม่มีสี นำมาใช้เป็นตัวละลายอินทรีย์ เป็นเชื้อเพลิง หรือเป็นสารตั้งต้นในการผลิตพลาสติก โดยเมื่อเมทานอล เข้าสู่ร่างกาย จะทำให้ระคายเคืองทางเดินอาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ตาพร่ามัว ปวดหัว อ่อนเพลีย ซึ่งหากร่างกายได้รับในปริมาณมาก อาจส่งผลให้ เลือดเป็นกรด เกิดอาการชัก หมดสติและเสียชีวิตได้ 

\"เหล้าเถื่อน เมทานอล\" ระบาดกทม. เลือดเป็นกรด ทำตาย 1 อาการหนักอีก 20 ราย

“ผมขอเตือนพี่น้องประชาชน ให้หลีกเลี่ยงการบริโภคสุราปลอม โดยสังเกตได้จากแสตมป์สรรพสามิตที่ขวด พร้อมสังเกตลักษณะขวด ต้องไม่มีการแยกบรรจุใหม่ ไม่มีการใช้ขวดเครื่องดื่มอื่นมาบรรจุแทน รวมถึงควรสังเกตสุรา หากพบว่า มีสี กลิ่น รสเปลี่ยนไปจากเดิม ไม่ควรดื่ม นอกจากนี้ ผมก็อยากให้บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เร่งให้ความรู้โทษและภัยสุขภาพ โดยสื่อสารความเสี่ยงของสุราปลอม ทั้งในสถานศึกษา ชุมชน และสถานประกอบการ รวมทั้งส่งเสริมการออกกำลังกาย เพื่อลดการดื่มสุราด้วย” นายสมศักดิ์ กล่าว

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากวอร์รูมที่รพ.นพรัตนราชธานี ประชุมเมื่อช่วงวันที่ 25 ส.ค. 2567 สรุปสถานการณ์ล่าสุดพบป่วยจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผสมสารเมทานอล 21 ราย เบื้องต้นเป็นชายไทยวัยทำงาน อายุ 30-40 ปี มีเพียง 1 รายอายุ 69 ปี ปัจจุบันรักษาอยู่ที่

  • รพ. นพรัตนราชธานี จำนวน 13 ราย
  • รพ. ราชวิถี จำนวน 1 ราย
  • รพ. นวมินทร์ 9 จำนวน 5 ราย
  • รพ. เกษมราษฎร์ รามคำแหง 1 ราย
  • และพบเสียชีวิต 1 ราย

ส่วนที่ยังรักษาตัวอยู้ขณะนี้ทำการรักษาด้วยการใส่ท่อช่วยหายใจ 12 ราย ทำการฟอกไตฉุกเฉิน 17 ราย พบหัวใจหยุดเต้นและมีการ CPR กลับมาได้ 6 ราย

\"เหล้าเถื่อน เมทานอล\" ระบาดกทม. เลือดเป็นกรด ทำตาย 1 อาการหนักอีก 20 ราย

" ขอสื่อสารไปยังประชาชนในพื้นที่เกิดเหตุ ใครดื่มยาดองในวันที่ 22 สิงหาคม หากยังไม่มีอาการหรือมีอาการน้อยให้ไปคัดกรองที่โรงพยาบาลสิรินธร ส่วนคนที่มีอาการมากขึ้น เช่น มึนเมา เวียนหัวมาก ซึม อาเจียน ตาพร่ามัว ให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลนพรัตนฯ และรพ.ธรรมศาสตร์ รังสิตเพื่อรักษาต่อไป  ส่วนคนที่ซื้อไปแล้วแต่ยังไม่ได้ดื่มขอให้อย่าดื่มเพราะอาจเสี่ยงเป็นเหล้าที่ผสมสารเมทานอลได้"พญ.อัมพรกล่าว

สำหรับผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษา กรมการแพทย์ได้รับแจ้งพบผู้ป่วยที่ดื่มสุราเถื่อนมีส่วนผสมที่อันตราย เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ด้วยอาการเวียนศีรษะ ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียนรุนแรง มีอาการตามองไม่เห็นหรือมองเห็นผิดปกติทั้งสองข้าง อาจมีอาการชักเกร็งกระตุกทั้งตัว ซึม
\"เหล้าเถื่อน เมทานอล\" ระบาดกทม. เลือดเป็นกรด ทำตาย 1 อาการหนักอีก 20 ราย
ขณะนี้กรมการแพทย์ ได้มีการตั้งศูนย์การประสานงานที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี  โดยได้มีการประสานงาน หน่วยงานในสังกัดกรมการแพทย์ และหน่วยงาน อื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่น กรุงเทพมหานคร กรมสรรพสามิตในพื้นที่กรุงเทพตะวันออก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก โดยผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวอยู่ระหว่างการดูแลรักษาของแพทย์พยาบาล รวมถึงได้มีการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนไปยังประชาชนในพื้นที่ให้หลีกเลี่ยงการดื่มสุราเถื่อน เนื่องจากอาจจะเกิดอันตรายถึงชีวิตได้

การดื่มสุราเถื่อนมีส่วนผสมของเมทิลแอลกอฮอล์เสี่ยงทำให้ได้รับสารพิษ อันจะก่อให้เกิดความผิดปกติต่อสมองและระบบประสาทส่วนกลาง เส้นประสาทตา และร่างกายทุกระบบจากภาวะเลือดเป็นกรด เมื่อผู้ป่วยดื่มเหล้าที่มีส่วนผสมของเมทิลแอลกอฮอล์  เมื่อร่างกายมีการดูดซึมเมทิลแอลกอฮอล์จะถูกส่งไปเผาผลาญที่ตับ ซึ่งตัวฟอร์มัลดีไฮด์นี้เป็นพิษสูงต่อระบบต่าง ๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะระบบประสาทและสมอง

อาการของผู้ป่วยที่เกิดจากพิษของเมทิลแอลกอฮอล์ มักจะมีประวัติดื่มเหล้าที่ผลิตเอง ยาดอง หรือเหล้าที่ราคาถูกเกินจริง หรือมีส่วนผสมที่เป็นอันตรายอื่น ๆ อาการมักจะเกิดขึ้นหลังจากการดื่มไปแล้ว 16-24 ชั่วโมง เพราะเป็นช่วงเวลาที่มีการสร้างฟอร์มัลดีไฮด์และกรดฟอร์มิก จากกระบวนการเผาผลาญที่เกิดขึ้นในร่างกาย ผู้ป่วยจะมีอาการตั้งแต่ อาการแฮงค์เหมือนการดื่มเหล้าทั่ว ไป ร่วมกับมึนเวียนศีรษะ ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียนรุนแรง มีอาการตามองไม่เห็นหรือมองเห็นผิดปกติทั้งสองข้าง อาจมีอาการชักเกร็งกระตุกทั้งตัว ซึม และเสียชีวิตจากภาวะเลือดเป็นกรดรุนแรงและระบบต่าง ๆ ของร่างกายทำงานล้มเหลว
 ทั้งนี้ เนื่องจากอาการของผู้ป่วยอาจจะไม่จำเพาะเจาะจงมาก ดังนั้น ประวัติจากญาติหรือเพื่อนที่สามารถบอกเล่าพฤติกรรมการดื่ม หรือมีตัวอย่างของเครื่องดื่มมาด้วย จะช่วยให้นึกถึงภาวะนี้ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น การรักษาที่รวดเร็ว จะช่วยลดภาวะความผิดปกติทางระบบประสาทและลดอัตราเสียชีวิตได้

ขณะที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 3 , สำนักงานเขตมีนบุรี ได้สืบสวนสอบสวน พบผู้ผลิตสุราเถื่อน (เมทานอล) ที่อาจเป็นพิษกับผู้บริโภค ส่งขายร้านยาดอง ในพื้นที่ใกล้เคียง 18 แห่ง จึงขอแจ้งเตือนให้ผู้มีประวัติดื่มสุราเถื่อน (ยาดอง) บริเวณใกล้เคียงร้านที่รับไปจำหน่าย สังเกตอาการและพบแพทย์โดยด่วน อาจเป็นอันตรายได้ (รายละเอียดตามภาพ) 
\"เหล้าเถื่อน เมทานอล\" ระบาดกทม. เลือดเป็นกรด ทำตาย 1 อาการหนักอีก 20 ราย