พม. เตรียมงดดอกเบี้ยโรงรับจำนำของรัฐ เงินต้น 5,000 บาทแรก หนุนนโยบายแก้หนี้

พม. เตรียมงดดอกเบี้ยโรงรับจำนำของรัฐ เงินต้น 5,000 บาทแรก หนุนนโยบายแก้หนี้

“วราวุธ” เผย พม. เตรียมงดดอกเบี้ยโรงรับจำนำของรัฐ เงินต้น 5,000 บาทแรก หนุนนโยบายแก้หนี้ พร้อมเสนอ ครม. มอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน 8 ด้าน

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2566 ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั่วคราว บริเวณโรงเรียนบ้านหนองกรุงศรีโพธิ์ศรีสมพร ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) กล่าวถึงมาตรการแก้หนี้ของรัฐบาลว่า กระทรวง พม. มีการทำงานหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นเงินสนับสนุนครอบครัวเด็กและเยาวชน เงินสนับสนุนผู้สูงอายุ และการพัฒนาศักยภาพคนพิการ อีกทั้งยังมี สถานธนานุเคราะห์ หรือ โรงรับจำนำของรัฐ ที่พร้อมจะไม่คิดดอกเบี้ย สำหรับเงินต้น 5,000 บาทแรก เพื่อให้ประชาชนสามารถตั้งตัวได้ง่ายขึ้น และยังมีอีกหลายมาตรการในการสนับสนุนสวัสดิการต่างๆ เข่น การซ่อมบ้าน การดูแลผู้สูงอายุ เป็นต้น 

นายวราวุธ กล่าวว่า กรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการ แก้หนี้ ไม่ต่างกับรูปแบบเดิมนั้น ขอให้รอดูผลงานก่อน ขณะนี้ ยังไม่ทันใช้นโยบาย โดยกระทรวง พม. ก็รับนโยบายรัฐบาลมา และจะเร่งทำงานให้ดีที่สุด และรอดูว่านโยบายที่รัฐบาลออกมานั้นจะช่วยลดภาระประชาชนได้อย่างไร ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้เริ่มดำเนินการ จึงขอให้รอดูผลก่อน 

นายวราวุธ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ (4 ธ.ค.66) ทางกระทรวง พม. จะเสนอศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ ใน 20 จังหวัดภาคอีสาน รวมถึงของขวัญปีใหม่จากกระทรวง พม. โดยเบื้องต้นจะมีทั้งหมด 8 ด้าน ซึ่งจะเสนอเข้า ครม. ด้วยเช่นกัน โดยจะเปิดเผยรายละเอียดให้ทราบก่อน ประชุมครม. อีกครั้ง